วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'กคช.'จัดหาที่อย่ให้คนงานในนิคม
ชู3รูปแบบทั้งเช่า999-ดบ.0%-ช็อกไพรซ์ นำร่องพท.อีอีซี-ภาคกลางกว่าพันยูนิต
'กคช.-พม.-แรงงาน'จับมือหาที่อยู่อาศัยให้แรงงานในนิคม 3 จังหวัดอีอีซี ให้เลือก 3 รูปแบบ ทั้งเช่า 999, ดอกเบี้ย 0%, หรือราคาถูกพิเศษ 3.9 แสนบาท นำร่องก่อนกว่า 600 ยูนิต
'บีซีพีจี'เพิ่มทุนหมื่นล. ลุยโรงไฟฟ้าในสต๊อก
นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการเพิ่มทุน 10,350 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนโครงการของบริษัทรวม 64% แบ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยจำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์ เงินลงทุนรวม 1,200 ล้านบาท, โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใน สปป.ลาว กำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ และการชำระหนี้เงินกู้ของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว และการสร้างสายส่งขนาด 220 กิโลโวลต์ เพื่อส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการทั้ง 2 แห่งไปยังประเทศเวียดนาม และอีกประมาณ 3,700 ล้านบาท จะใช้เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ
ยอดรูดออนไลน์พุ่งรับโควิด
6เดือนโต14%เดอะวันตั้งเป้าแตะหมื่นล.
นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตหลังเจอวิกฤตโควิด-19 ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยน แปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก โดยเริ่มใช้เงินสดน้อยลงและให้ความสนใจกับระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัสมากขึ้น รวมถึงเริ่มหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมวดช้อปปิ้งออนไลน์ และฟู้ดดิลิเวอรี เห็นได้จากสัดส่วนของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มสูงขึ้นเป็น 14% ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมด และเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 52% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
'พณ.'แนะเอกชนจัดลำดับ กลยุทธ์ใหม่รับนิวนอร์มอล
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "ทิศทางและแนวโน้มตลาดเมียนมา...จากเหตุการณ์ COVID-19" ซึ่งจัดโดยสภาธุรกิจไทย-เมียนมา ว่า ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องร่วมมือกัน ปรับตัวเพื่อก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้ โดยทุกฝ่ายควรต้องเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างลึกซึ้ง และร่วมมือปรับตัวไปด้วยกัน เพราะการเดินทางระหว่างประเทศของผู้คนจะไม่กลับมาเหมือนเดิมอีกต่อไป
'สุริยะ'เข็นรถเก่า15ปีแลกอีวี ดึงราชการใช้ประจำตำแหน่ง
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะทำงานศึกษาแนวทางจัดการซากรถยนต์ ของกระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างหารือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแนวทางมาตรการจัดการซากรถยนต์ภายในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม ตามที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) อาทิ โครงการมาตรการรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 15 ปี นำมาเป็นส่วนลดแลกรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี เพื่อส่งเสริมมาตรการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และบริหารจัดการซากรถยนต์ รวมทั้งการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการนำกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบใหม่ ตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เพราะโครงการนี้จะกำหนดหลักเกณฑ์ตั้งโรงงานรีไซเคิลยานยนต์ และส่งเสริมการลงทุนกิจการโรงงานรีไซเคิลซากรถและแบตเตอรี่ นอกจากนี้ จะสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และจะผลักดันให้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถประจำตำแหน่งด้วย โดยล่าสุดมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับสำนักงบประมาณแล้ว เพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเข้าไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น