วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ทุ่ม3แสนล.ปั้นสมาร์ทซิตี้จะนะ
'ทีพีไอพีพี'ลุยลงทุน4กลุ่มอุตฯ ชูศูนย์กลางยุคใหม่เจาะเออีซี
'ทีพีไอพีพี'เปิดแผนลงทุนเมืองต้นแบบอุตฯก้าวหน้าแห่งอนาคตที่จะนะ เตรียมลงทุน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท หนุนยกระดับเป็นสมาร์ทซิตี้ ศูนย์กลางอุตฯยุคใหม่ กระจายสู่อาเซียน พร้อมร่วมทุนผู้สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
รฟม.เดินหน้าแทรมโคราช เปิดพีพีพีตั้งเป้าก่อสร้าง'65
นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม รฟม.ได้เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลการศึกษาแนวเส้นทาง สถานี รูปแบบโครงการ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบผลการศึกษา พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ในลำดับต่อไป
เคาะข้อตกลงยานยนต์ ขีดเส้นรับรองถิ่นกำเนิด
นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24-25 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีเอ็ม (AEM) ครั้งที่ 52 ผ่านระบบทางไกล เพื่อติดตามและเร่งรัดการทำงานให้เป็นไปตาม AEC Blueprint 2025 โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่จะส่งผลต่อการขยายตัวของการค้าการลงทุนและการลดอุปสรรคทางการค้า และหารือเอกชนถึงการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 โดยการประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง ได้แก่ สามารถบรรลุข้อตกลงยอมรับร่วมสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และข้อตกลงยอมรับร่วมสาขาวัสดุก่อสร้าง และพร้อมลงนามภายในปีนี้ ซึ่งหากข้อตกลงทั้งสองฉบับมีผลใช้บังคับ จะช่วยลดต้นทุนการทำธุรกิจของอุตสาหกรรมดังกล่าว เนื่องจากเมื่อสินค้าผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของหน่วยงานในประเทศอาเซียนที่ส่งออกแล้ว ไม่ต้องตรวจซ้ำในประเทศอาเซียนที่นำเข้าอีก
จ่อคิดค่าสัมภาระนั่งแท็กซี่
เป้ขนาดใหญ่เก็บเพิ่ม100บาท เร่งประชาพิจารณ์ก่อนชงคค.
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่กระทรวงคมนาคม (คค.) สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และคณะกรรมการประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 20 คน นำโดยนายพัลลภ ฉายินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานฯ เดินทางเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเสนอของสมาคมฯ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขอให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่สาธารณะจาก 9 ปี เป็น 12 ปี และขอให้การติดตั้งจีพีเอส บนรถแท็กซี่เป็นระบบภาคสมัครใจ โดยให้นำเทคโนโลยีอื่นที่เทียบเท่ามาใช้แทน โดยมีนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนในการหารือครั้งนี้
'อียู'จ่อเก็บภาษีคาร์บอน แก้ปมเสียเปรียบต้นทุน
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ว่า คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายภาษีและสหภาพยุโรปศุลกากร (DG Taxud) อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เกี่ยวกับแนวทางการเก็บภาษีคาร์บอนข้ามพรมแดน (CBAM) ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม-28 ตุลาคม 2563 โดยมี 3 แนวทางในการเปิดรับฟังความคิดเห็น ได้แก่ 1.การประเมินความเป็นไปได้ทางกฎหมายและทางเทคนิคของมาตรการ CBAM หรือการขยายขอบเขต (EU ETS) มาใช้กับสินค้านำเข้า 2.การประเมินปริมาณและราคาคาร์บอนสำหรับสินค้านำเข้า และ 3.กลุ่มสินค้าและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงของการรั่วไหลของคาร์บอนสูงสุด ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ มีแผนที่จะออกกฎหมาย CBAM ในปี 2564 และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น