สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทุ่ม3แสนล.ปั้นสมาร์ทซิตี้จะนะ
'ทีพีไอพีพี'ลุยลงทุน4กลุ่มอุตฯ ชูศูนย์กลางยุคใหม่เจาะเออีซี
'ทีพีไอพีพี'เปิดแผนลงทุนเมืองต้นแบบอุตฯก้าวหน้าแห่งอนาคตที่จะนะ เตรียมลงทุน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท หนุนยกระดับเป็นสมาร์ทซิตี้ ศูนย์กลางอุตฯยุคใหม่ กระจายสู่อาเซียน พร้อมร่วมทุนผู้สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
'ทีพีไอพีพี'ลุยลงทุน4กลุ่มอุตฯ ชูศูนย์กลางยุคใหม่เจาะเออีซี
'ทีพีไอพีพี'เปิดแผนลงทุนเมืองต้นแบบอุตฯก้าวหน้าแห่งอนาคตที่จะนะ เตรียมลงทุน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท หนุนยกระดับเป็นสมาร์ทซิตี้ ศูนย์กลางอุตฯยุคใหม่ กระจายสู่อาเซียน พร้อมร่วมทุนผู้สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ
รฟม.เดินหน้าแทรมโคราช เปิดพีพีพีตั้งเป้าก่อสร้าง'65
นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม รฟม.ได้เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลการศึกษาแนวเส้นทาง สถานี รูปแบบโครงการ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบผลการศึกษา พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ในลำดับต่อไป
นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม รฟม.ได้เปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว ช่วงตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ โดยการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ เป็นการนำเสนอผลการศึกษาแนวเส้นทาง สถานี รูปแบบโครงการ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับทราบผลการศึกษา พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ในลำดับต่อไป
เคาะข้อตกลงยานยนต์ ขีดเส้นรับรองถิ่นกำเนิด
นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24-25 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีเอ็ม (AEM) ครั้งที่ 52 ผ่านระบบทางไกล เพื่อติดตามและเร่งรัดการทำงานให้เป็นไปตาม AEC Blueprint 2025 โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่จะส่งผลต่อการขยายตัวของการค้าการลงทุนและการลดอุปสรรคทางการค้า และหารือเอกชนถึงการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 โดยการประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง ได้แก่ สามารถบรรลุข้อตกลงยอมรับร่วมสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และข้อตกลงยอมรับร่วมสาขาวัสดุก่อสร้าง และพร้อมลงนามภายในปีนี้ ซึ่งหากข้อตกลงทั้งสองฉบับมีผลใช้บังคับ จะช่วยลดต้นทุนการทำธุรกิจของอุตสาหกรรมดังกล่าว เนื่องจากเมื่อสินค้าผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของหน่วยงานในประเทศอาเซียนที่ส่งออกแล้ว ไม่ต้องตรวจซ้ำในประเทศอาเซียนที่นำเข้าอีก
นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24-25 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีเอ็ม (AEM) ครั้งที่ 52 ผ่านระบบทางไกล เพื่อติดตามและเร่งรัดการทำงานให้เป็นไปตาม AEC Blueprint 2025 โดยเฉพาะประเด็นสำคัญที่จะส่งผลต่อการขยายตัวของการค้าการลงทุนและการลดอุปสรรคทางการค้า และหารือเอกชนถึงการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 โดยการประชุมครั้งนี้ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง ได้แก่ สามารถบรรลุข้อตกลงยอมรับร่วมสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และข้อตกลงยอมรับร่วมสาขาวัสดุก่อสร้าง และพร้อมลงนามภายในปีนี้ ซึ่งหากข้อตกลงทั้งสองฉบับมีผลใช้บังคับ จะช่วยลดต้นทุนการทำธุรกิจของอุตสาหกรรมดังกล่าว เนื่องจากเมื่อสินค้าผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของหน่วยงานในประเทศอาเซียนที่ส่งออกแล้ว ไม่ต้องตรวจซ้ำในประเทศอาเซียนที่นำเข้าอีก
จ่อคิดค่าสัมภาระนั่งแท็กซี่
เป้ขนาดใหญ่เก็บเพิ่ม100บาท เร่งประชาพิจารณ์ก่อนชงคค.
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่กระทรวงคมนาคม (คค.) สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และคณะกรรมการประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 20 คน นำโดยนายพัลลภ ฉายินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานฯ เดินทางเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเสนอของสมาคมฯ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขอให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่สาธารณะจาก 9 ปี เป็น 12 ปี และขอให้การติดตั้งจีพีเอส บนรถแท็กซี่เป็นระบบภาคสมัครใจ โดยให้นำเทคโนโลยีอื่นที่เทียบเท่ามาใช้แทน โดยมีนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนในการหารือครั้งนี้
เป้ขนาดใหญ่เก็บเพิ่ม100บาท เร่งประชาพิจารณ์ก่อนชงคค.
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่กระทรวงคมนาคม (คค.) สมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และคณะกรรมการประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 20 คน นำโดยนายพัลลภ ฉายินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานฯ เดินทางเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเสนอของสมาคมฯ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขอให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่สาธารณะจาก 9 ปี เป็น 12 ปี และขอให้การติดตั้งจีพีเอส บนรถแท็กซี่เป็นระบบภาคสมัครใจ โดยให้นำเทคโนโลยีอื่นที่เทียบเท่ามาใช้แทน โดยมีนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนในการหารือครั้งนี้
'อียู'จ่อเก็บภาษีคาร์บอน แก้ปมเสียเปรียบต้นทุน
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ว่า คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายภาษีและสหภาพยุโรปศุลกากร (DG Taxud) อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เกี่ยวกับแนวทางการเก็บภาษีคาร์บอนข้ามพรมแดน (CBAM) ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม-28 ตุลาคม 2563 โดยมี 3 แนวทางในการเปิดรับฟังความคิดเห็น ได้แก่ 1.การประเมินความเป็นไปได้ทางกฎหมายและทางเทคนิคของมาตรการ CBAM หรือการขยายขอบเขต (EU ETS) มาใช้กับสินค้านำเข้า 2.การประเมินปริมาณและราคาคาร์บอนสำหรับสินค้านำเข้า และ 3.กลุ่มสินค้าและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงของการรั่วไหลของคาร์บอนสูงสุด ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ มีแผนที่จะออกกฎหมาย CBAM ในปี 2564 และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2566
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ว่า คณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายภาษีและสหภาพยุโรปศุลกากร (DG Taxud) อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เกี่ยวกับแนวทางการเก็บภาษีคาร์บอนข้ามพรมแดน (CBAM) ระหว่างวันที่ 22 กรกฎาคม-28 ตุลาคม 2563 โดยมี 3 แนวทางในการเปิดรับฟังความคิดเห็น ได้แก่ 1.การประเมินความเป็นไปได้ทางกฎหมายและทางเทคนิคของมาตรการ CBAM หรือการขยายขอบเขต (EU ETS) มาใช้กับสินค้านำเข้า 2.การประเมินปริมาณและราคาคาร์บอนสำหรับสินค้านำเข้า และ 3.กลุ่มสินค้าและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงของการรั่วไหลของคาร์บอนสูงสุด ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ มีแผนที่จะออกกฎหมาย CBAM ในปี 2564 และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2566
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น