วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ชาวนาเฮเช่าที่รัฐได้ง่ายขึ้น
ธนารักษ์ดึงบจธ.มือบริหาร
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมขยายความร่วมมือโดยนำที่ราชพัสดุไปให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. ไปบริหารจัดการเพื่อปล่อยเช่าต่อให้กับเกษตรกร ในราคาที่ไม่แพง เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยได้เข้ามาใช้ประโยชน์จากที่ราชพัสดุได้ง่ายขึ้น แต่มีข้อแม้ว่าการปล่อยเช่าต่อนั้นต้องไม่คิดค่าเช่าที่แพงเกินไป เบื้องต้นกรมธนารักษ์ได้ลงนามในความร่วมมือทางวิชาการการบูรณาการข้อมูลด้านที่ดินกับบจธ. ไปแล้ว เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลด้านที่ดินระหว่างกัน
ลุ้นหนทางปรับหนี้ 21 ส.ค.นี้
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถาบันการเงินและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะร่วมกันสนับสนุนแนวทางปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ สอดรับความสามารถในการชำระหนี้ที่จะลดลงตามรายได้หลังโควิด-19 ผ่านการสร้างกลไกเพื่อให้การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายราย มีมาตรฐานและดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น คาดว่าภายใน 21 ส.ค.นี้ จะมีข้อมูลที่ชัดเจน
ย้ำตลาดรถหรูเดือด ออดี้เปิดตัวเอ 4 ใหม่
นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวดี้ ประเทศไทย ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ออดี้ เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ออดี้ 7 เดือนแรกอยู่ที่ประมาณ 500 คัน ดีกว่าที่คาดการณ์เพราะได้ปรับนโยบายการทำธุรกิจเน้นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องและได้ปรับราคามาอยู่ในระดับที่คุ้มค่า ลูกค้าสามารถรับได้ คาดว่าทั้งปีนี้จะมียอดขายรวมไม่น้อยกว่า 1,000 คัน ถือว่าเป็นจำนวนที่น่าพอใจ
ปตท.ส่งเงินรัฐใกล้ 1 ล้านล.
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีนี้ ปตท. จะเร่งลงทุนตามแผนวงเงิน 50,000 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 63) ลงทุนแล้ว 50% หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท โดยจะลงทุนเต็มที่ ไม่ชะลอ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย และเร่งจ้างงานตามนโยบายนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ซึ่งให้ทุกหน่วยไปดูรายละเอียดว่าจะจ้างงานส่วนใดได้บ้าง
ค่ายอาร์เอสดันเพลง ช่วยสร้างรายได้เพิ่ม
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทจะกลับมาให้ความสำคัญกับธุรกิจเพลงโดยใช้กลยุทธ์มิวสิกสตาร์คอมเมิร์ซโดยยกระดับค่ายเพลงอาร์สยามใหม่ นำค่ายกามิกาเซ่และโรสซาวด์กลับมาผลิตศิลปินใหม่อีกครั้งพร้อมกับสร้างศิลปินทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ให้กลายเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าขายผ่านช่องทางจำหน่ายในเครือของอาร์เอสทั้งหมดเพื่อต่อยอดรายได้ในกลุ่มธุรกิจคอมเมิร์ซหรือขายสินค้าทีวีโฮมชอปปิงคอลเซ็นเตอร์ และออนไลน์ ปัจจุบันมีสัดส่วน 65% ของรายได้รวม ตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 80% ในอนาคต
ครม.ไฟเขียว 1.4 หมื่นลบ. ประกัน 'ข้าวโพด-มัน-ยาง'
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบการประกันรายได้ และอนุมัติวงเงินให้กับพืชเกษตร 3 ชนิด คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง และยางพารา คิดเป็นวงเงินรวม 14,106 ล้านบาท แยกเป็น การอนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 63/64 วงเงินรวม 1,913.11 ล้านบาท และอนุมัติมาตรการคู่ขนานโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2563/64 รวม 5 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จำนวน 4.5 แสนราย โดยประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ความชื้นร้อยละ 14.5 ราคากิโลกรัมละ 8.50 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ไร่ ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศและไม่ซ้าแปลง กำหนดช่วงเวลาการเพาะปลูกระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. 63-31 พ.ค. 64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น