วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 13 ส.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
กกร.หารือขุนคลังหาช่องทางช่วยเหลือธุรกิจบริการ
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าได้มีการหารือเบื้องต้น กับนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลังไปบ้างแล้ว เกี่ยวกับทิศทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจในมุมมองของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยหวังว่า แนวทางหรือมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งอะไรที่ดีอยู่แล้วก็ ขอให้ทำต่อไปเพื่อความต่อเนื่อง
เช็คบิลโรงงานทำผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมไปดูแลกรณีที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่ง บางประเภทที่กระทำผิดกฎหมายสร้างปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด เช่น การปล่อยกลิ่นเหม็น ปล่อยน้ำเสีย ปล่อยมลพิษ แอบทิ้งกากของเสีย และปัญหาเสียงดัง เป็นต้น ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่ต้องการให้การพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่กับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน หากผู้ประกอบการรายใด กระทำผิดก็ให้แก้ไขให้ถูกต้องรวมถึงการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ส่วนผู้ประกอบการรายใดที่ปฏิบัติตามกฎหมายก็ต้องส่งเสริมและสนับสนุนต่อไป
ยกระดับอุตฯเครื่องมือแพทย์ลดการนำเข้าสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นและไม่สามารถนำเข้าจากต่างประเทศ จึงจำเป็นจะต้องยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้สามารถผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับใช้ในประเทศและลดการนำเข้าจากต่างประเทศ สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางด้านสุขภาพของประชาชน สศอ.จึงเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์หนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) เพื่อรองรับความต้องการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยจะส่งเสริมและผลักดันมาตรการด้านการวิจัยและพัฒนา การผลิต การลงทุน การตลาด รวมถึงปัจจัยสนับสนุนต่างๆ ของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น