วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ย้ำดอกเบี้ยไม่ใช่พระเอก
หนุนรัฐเน้นจ้างงานอุ้มศก. ตามคาดกนง.คงดอก 0.5%
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ต่อปี แต่ยังต้องระวังความเสี่ยงจากการระบาดรอบสองของโควิด-19 และคาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปีที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะกลับมา โดย กนง. เห็นว่ามาตรการภาครัฐในระยะข้างหน้าจำเป็นต้องสนับสนุนการจ้างงาน ส่งเสริมการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยต้องอาศัยการประสานความร่วมมือระหว่างนโยบายการคลัง นโยบายการเงิน และการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน รวมทั้งพัฒนาทักษะแรงงานให้สอดคล้องกับการดำเนินตามการเปลี่ยนแปลงหลังจากเกิดโควิด-19
สีนิปปอนฯ โตสวนตลาด
นายณรงค์ฤทธิ์ มาลัยนวล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดสีทาบ้านและอาคารหลังจากนี้คาดว่าในกลุ่มตลาดสีเพื่อสุขภาพจะเป็นเทรนด์ในอนาคตที่เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันที่มีสัดส่วน 1-2% เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคคำนึงถึงสินค้าเพื่อสุขภาพไม่เว้นแม้กระทั่งการใช้สีทาบ้าน แม้ภาพรวมตลาดปีนี้จะได้รับกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ภาคธุรกิจหยุดชะงักและเศรษฐกิจชะลอตัวจนผู้บริโภคชะลอการซ่อมแซมบ้านและโครงการต่างๆ ต้องถูกเลื่อนไปก่อน ทำให้คาดว่าจะติดลบ 10-15% จากมูลค่า 25,000-26,000 ล้านบาท จากปกติเติบโตปีละ 3-5%
เอ็มเอเอ็นลุยตลาด เปิดรถบรรทุก 3 รุ่น
นายจักรพงษ์ ศานติรัตน์ ผู้อำนวยการ บริษัท เอ็มเอเอ็น ทรัค แอนด์ บัส ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท เตรียมลุยตลาดรถบรรทุกไทยเต็มสูบพร้อมกันนั้นได้ส่งรถบรรทุกหัวลากเอ็มเอเอ็น รุ่น ทีจีเอส 6 x 4 แบบ 10 ล้อ แบบหัวเก๋ง แบบแอล และแบบแอลเอ็กซ์ หรือหลังคาสูงทั้งหมด 3 รุ่น ย่อยเครื่อง 360-440 แรงม้า ราคาเริ่มต้นที่ 4.2 ล้านบาท เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรรตามวัตถุประสงค์การใช้งานโดยรถทุกคันเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียงขนาด 10,518 ซีซี โดยรถบรรทุกทุกคันได้นำเข้าจากเยอรมนีและพร้อมส่งมอบได้เดือน ก.ย.นี้
ทนไม่ไหวแล้วขอตั้งกองทุน ช่วยท่องเที่ยวแสนล้านบาท
น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวของไทยทั้งหมด โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ว่า ภาคเอกชนได้เสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท ซึ่งกองทุนนี้จะเป็นกองทุนขนาดใหญ่ เพื่อใช้ดูแลอุตสาห กรรมการท่องเที่ยวไทยรวม 13 สาขาวิชาชีพเป็นการเฉพาะ หลังจากภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างมากทำให้หลายกิจการตั้งแต่โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และบริษัททัวร์ ได้รับผลกระทบจนถึงขั้นปิดกิจการ
รัฐเก็บรายได้วืดเฉียด 2 แสนล้าน
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิ 8 เดือน ปีงบประมาณ 63 (ต.ค. 62-พ.ค. 63) มีรายได้สุทธิ 1.5 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 189,695 ล้านบาท หรือ 11.2% โดยเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด และการออกมาตรการลดและขยายเวลาการเก็บภาษี เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการเป็นภายในเดือน ก.ค.-ก.ย. 63
กกร.รันทดห่วงศก.ดิ่งลึก
ดึงสติคนไทยอย่าเลือกงาน
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร. ประจำเดือน ส.ค. ว่า กกร.มีมติปรับลดตัวเลขกรอบประมาณการเศรษฐกิจปี 63 ใหม่ โดยปรับลดการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เป็น -9% ถึง -7% จากเดิมประเมินว่า -8% ถึง -5%, การส่งออก ประเมินว่า -12% ถึง -10% จากเดิม -10% ถึง -7% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคงเดิมที่ -1.5% ถึง 1.0% เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังขาดแรงขับเคลื่อนสำคัญจากภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก ขณะที่มาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ต่างๆ กำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้สถานการณ์การจ้างงานยังคงเปราะบาง รวมทั้งหลายประเทศ มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ระยะ 2 กลับมา
10 ปีรถใหม่ไม่ถึงล้านคัน
นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนรีไซเคิลรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งาน นำมาเป็นส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ ว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยอย่างมาก เพราะเป็นการช่วยลดมลพิษ ช่วยเพิ่มยอดขายรถยนต์ และกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ให้เพิ่มขึ้น เป็นแนวทางเดียวกับที่ผ่านมา ส.อ.ท. ได้เสนอกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดให้ประชาชนนำรถเก่า อายุอาจมากกว่า 20 ปี มาแลกซื้อรถใหม่ พร้อมรับส่วนลด 1 แสนบาท กำหนดเงื่อนไขรถที่แลกต้องรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น รถไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด, อีวี ซึ่งจะไม่กระทบกับธุรกิจการซื้อขายรถยนต์มือสอง
ชงพาณิชย์อุ้มเอกชน เร่งแก้ตปท.เบี้ยวหนี้
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.เตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์ให้ช่วยเหลือกรณีที่มีสมาชิกผู้ส่งออกจำนวนมาก ได้รับความเดือดร้อนหลังจากถูกลูกค้าในต่างประเทศขอชะลอการจ่ายหนี้รวมถึงเบี้ยวหนี้จนไม่สามารถติดต่อได้ รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหากจะดำเนินการฟ้องร้องกับผู้ค้าที่เบี้ยวหนี้ก็ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ้างค่าทนายความและการบริหารจัดการอื่นๆ ในต่างประเทศดังนั้นอยากให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้นำเข้าในประเทศนั้น ๆ เพื่อเจรจาให้เกิดการชำระหนี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น