วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'สคร.' เร่งเบิกจ่ายกระตุ้นศก.
ชี้ 3 รัฐวิสาหกิจคมนาคมต่ำสุด ไวรัสฉุดรายได้วืดเป้า 1.8 แสนล.
สคร.ตามติดเบิกจ่ายงบลงทุน 44 รัฐวิสาหกิจ เร่งเดินหน้าตามแผน หวังลดผลกระทบโควิด-19 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ชี้ 'รฟท.-ทอท.-กทพ.' เบิกจ่ายต่ำ ด้านคลังเปิดตัวเลขจัดเก็บรายได้ 8 เดือน วืดเป้า 1.89 แสนล้านบาท 3 กรมภาษียอดร่วงหนัก
ตลาดเครื่องสำอางเด็กในจีนบูม
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กว่างโจว ถึงแนวโน้มตลาดเครื่องสำอางเด็กในจีนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าปัจจุบันมีการเติบโตกว่า 300% จากการที่พ่อแม่นิยมซื้อเครื่องสำอางให้ลูกของตัวเองใช้ เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมการแสดงต่างๆ เช่น การเล่นเปียโน ร้องเพลง และเต้นรำ ทำให้เครื่องสำอางได้กลายเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น
'สปอตแอลเอ็นจี' ราคาขยับ ห่วง 'ออสซี่-มาเลย์' หยุดผลิต
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวตลาดจร (สปอต แอลเอ็นจี) เฉลี่ยในสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 0.202 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 2.346 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อการหยุดผลิตกะทันหันของโครงการผลิตแอลเอ็นจีในประเทศออสเตรเลียและมาเลเซีย เนื่องจากบริษัทที่มีสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีกับโครงการดังกล่าว อาจมีความต้องการจัดหาเที่ยวเรือเร่งด่วน หากโครงการไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามความต้องการซื้อสปอต แอลเอ็นจี จากประเทศผู้ซื้อยังคงมีจำกัดจากความไม่แน่นอนของความต้องการใช้ก๊าซจากภาคไฟฟ้าและอุตสาหกรรม โดยประเทศจีนและญี่ปุ่นยังคงมีระดับแอลเอ็นจีสำรองสูงและเผชิญสภาวะฝนตกหนักในช่วงนี้
หนุนรถเก่าแลกใหม่ ชูเฉพาะ 'อีวี-ไฮบริด' สกัดกระทบมือสอง
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม สนับสนุนรีไซเคิลรถยนต์ ที่หมดอายุการใช้งาน นำมาเป็นส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ว่า ภาคเอกชนเห็นด้วยอย่างมาก ในการดำเนินโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เนื่องจากเป็นการช่วยลดมลพิษ และเพิ่มยอดจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลัก ที่กำลังประสบปัญหายอดจำหน่ายลดลง และเป็นการกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวีให้เพิ่มขึ้น เป็นแนวทางเดียวกับที่ผ่านมา ส.อ.ท.ได้เสนอกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดให้ประชาชนนำรถเก่า อายุมากกว่า 20 ปี มาแลกซื้อรถใหม่ พร้อมรับส่วนลด 1 แสนบาท กำหนดเงื่อนไขรถที่แลกต้องรักษาสิ่งแวดล้อม อาทิ รถไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ซึ่งจะไม่กระทบกับธุรกิจการซื้อขายรถยนต์มือสอง
ผุดมหกรรม 'หมูธงฟ้าสู้โควิด' หวังลดค่าครองชีพทั่วประเทศ
น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงสุกร สหกรณ์ทุกภูมิภาค และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ผนึกกำลังร่วมกันจัดมหกรรมหมูธงฟ้า ในกิจกรรม "เนื้อหมู...สู้โควิด" จำหน่ายหมูสดลดค่าครองชีพประชาชนทุกภูมิภาคทั่วไทย ด้วยการส่งตรงเนื้อหมูคุณภาพจากฟาร์มเลี้ยงถึงมือผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ตอกย้ำการให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ยืนหยัดดูแลราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มไว้ไม่เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกษตรกรร่วมกันดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อให้ราคาหมูหน้าเขียงขายปลีกที่ปลายทางไม่เกิน 150-160 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้บริโภค และคนเลี้ยงหมูยังคงร่วมกันบริหารจัดการทั้งระบบเพื่อดูแลผู้บริโภคในประเทศให้ดีที่สุด ยืนยันว่าปริมาณการผลิตหมูยังคงเพียงพอกับการบริโภคของคนไทยที่เกือบ 4 หมื่นตัวต่อวัน ขณะที่กำลังการผลิตหมูทั้งประเทศอยู่ที่ 5 หมื่นตัวต่อวัน เท่ากับมีส่วนเกินอยู่มากกว่า 1 หมื่นตัวต่อวัน ดังนั้นไทยจึงไม่มีปัญหาขาดแคลนสุกรแน่นอน
เจ้าท่าลุยปั้นเรือโดยสารไฟฟ้า
นำร่องเจ้าพระยาและภูเก็ต มั่นใจช่วยลดค่าบริการถูกลง
นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงแนวนโยบายที่จะนำเรือโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการในทะเล และแม่น้ำเจ้าพระยา ว่าขณะนี้เรือต้นแบบได้มีการผลิตและนำมาทดลองแล้ว ซึ่งตามแผนในปี 2564 เรือไฟฟ้า เพื่อการท่องเที่ยวจะให้บริการที่ทะเลจังหวัดภูเก็ตก่อน 30 ลำ และตามแผนใน 3-4 ปี จะมีให้บริการครบ 200 ลำ ส่วนในแม่น้ำเจ้าพระยาภายในปลายปีนี้ทางผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือด่วนเจ้าพระยาก็พร้อมที่จะเริ่มปรับเปลี่ยนจากเรือปัจจุบันมาเป็นเรืออะลูมิเนียมใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งมั่นใจว่าหากมีการปรับเปลี่ยนมาใช้เรือพลังงานไฟฟ้าจะทำให้มีการปรับค่าโดยสารของผู้ใช้บริการลดลงแน่นอน เนื่องจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจะลดลงกว่า 40%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น