วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ปลุกที่ราชพัสดุร้างทำเลทอง
'ธนารักษ์' ลุยบ้านขรก.ผ่อนถูก-ดอก 3% ปัดฝุ่นที่พักคนชราติดทะเล-แหล่งเที่ยว
'สันติ' เร่งธนารักษ์ฟื้นฟูที่ดินราชพัสดุทิ้งร้างเพิ่มมูลค่า เน้นสร้างที่อยู่อาศัยข้าราชการ ดอก 3% ผ่อนไม่เกิน 2-3 พันบาท/เดือน เล็งที่ดินนครสวรรค์สร้างแหล่งท่องเที่ยว-ที่ดินสมุทรปราการตั้งศูนย์กระจายสินค้าเกษตร ฟื้นที่พักคนชราทำเลติดทะเลชลบุรี
'เมืองไทย แคปปิตอล' อุ้มลูกหนี้ การันตีไร้ 'เอ็นพีแอล'-ชำระปกติ
นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับธนาคารออมสินลงนามเซ็นสัญญาเงินกู้ซอฟต์โลน มูลค่ารวม 4,958 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ได้เต็มที่ จากปัจจุบัน บริษัทได้ช่วยเหลือลูกค้าที่เข้ามาตรการพักชำระหนี้ไปมากกว่า 140,000 ราย และลูกค้าที่ขอลดการชำระค่างวดอีกกว่า 80,000 ราย สำหรับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มลูกค้าที่ดีของบริษัทเสมอมา เมื่อสถานการณ์คลี่คลายเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มดังกล่าวกลับมามีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามปกติในเดือนกรกฎาคม 2563 ทำให้ไม่ก่อให้เกิดเป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) ตามมาในภายหลัง
สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ฟื้น คลังโล่งเอ็นพีแอลทรงตัว
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ในเดือนมิถุนายน 2563 เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวจากเดือนพฤษภาคม 2563 ไปในทิศทางบวกทั้งในด้านยอดสินเชื่ออนุมัติและจำนวนผู้ยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เนื่องจากโควิด-19 ลดความรุนแรงลงแล้ว ประกอบกับรัฐบาลได้เริ่มดำเนินการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ
ไทยเสี่ยงถูกแบล๊กลิสต์ค่าเงิน
ลุ้นมะกันประกาศ-ให้เวลาแก้ตัว หุ้นไทยส.ค.แนวต้าน 1,360 จุด
นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางการลงทุนเดือนสิงหาคม 2563 ว่า ดัชนีหุ้นไทยเริ่มอยู่ในระดับที่สมดุลมากขึ้น หลังปรับตัวลงมาช่วงปลายเดือนกรกฎาคม มีกรอบแนวต้านที่ระดับ 1,360 จุด แนวรับ 1,270 จุด โดยตลาดหุ้นเดือนสิงหาคม น่าจะได้รับปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากสภาพคล่องที่ไหลกลับมาจากตลาดพันธบัตรเข้าสู่ตลาดหุ้นได้ และหุ้นขนาดกลางและเล็ก เป็นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตของกำไรดีกว่าหุ้นขนาดใหญ่ สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่จะต้องติดตามคือความเสี่ยงที่ประเทศไทยจะถูกประกาศขึ้นบัญชีดำจากสหรัฐอเมริกาเรื่องแทรกแซงค่าเงินหรือไม่ หลังไทยเข้าข่าย 3 เกณฑ์ที่สหรัฐตั้งไว้ หากสหรัฐไม่นำไทยเข้าสู่รายชื่อดังกล่าวหรือยังให้เวลาไทยแก้ตัวเพื่อหลุดจากเกณฑ์ที่กำหนด จะทำให้นักลงทุนลดความกังวลไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ในทางกลับกัน หากไทยเข้าสู่บัญชีดำและนำมาสู่มาตรการกีดกันการค้าของสหรัฐในช่วงถัดไป จะกระทบกับภาคการส่งออกของไทยได้ โดยเฉพาะกับสินค้าที่ไทยไม่ได้มีความได้เปรียบ หรือเป็นสินค้าที่สหรัฐมีทางเลือกในการนำเข้าจากประเทศอื่นทดแทนได้
ตระกูล 'เจียรวนนท์' ติดอันดับ มหาเศรษฐีโลกรวย 9.8 แสนล.
สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) แจ้งว่า สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก เดือนสิงหาคม 2563 โดยบลูมเบิร์กระบุว่า "วอร์ตัน" เจ้าของกิจการวอลมาร์ท (Walmart) ยังครองแชมป์มหาเศรษฐีโลก มีทรัพย์สิน 2.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.88 ล้านล้านบาท ถือเป็นตระกูลที่บริหารธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุด มีสาขากว่า 11,000 สาขาทั่วโลก สำหรับตระกูลเจียรวนนท์ อยู่อันดับที่ 21 มีทรัพย์สินมูลค่ารวม 3.07 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 9.824 แสนล้านบาท ปัจจุบันเครือซีพีได้ขยายการลงทุนกว่า 22 ประเทศทั่วโลก ล่าสุด ขยายธุรกิจฟาร์มกุ้งไปประเทศสหรัฐ และมีธุรกิจด้านอาหารทั้งสหรัฐและยุโรป นอกจากนี้ยังลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ เกษตร อาหาร ค้าปลีก สื่อสาร และธุรกิจอื่นๆ ในหลายประเทศ โดยมีการนำธงชาติไทยไปติดในทุกสำนักงานที่ไปลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น