วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 04 ส.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
หวั่นคนตกงานพุ่ง หอการค้าแนะรัฐบาลปั๊มศก.ด่วน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยศูนย์ฯได้ทำการปรับลดเป้าส่งออกเป็นติดลบ 10.2% การลงทุนรวมติดลบ 8% จำนวนนักท่องเที่ยว ต่างประเทศ ติดลบ 82.3% และเงินเฟ้อติดลบ 5% ขณะเดียวกันยังได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจหรือจีดีพีปี 2563 ใหม่เป็นติดลบ 9.4% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะติดลบ 3.4%-4.9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 คิดเป็นการสร้างความเสียหายประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการปิดเมืองและการเลิกจ้างงาน การส่งออกลดลง ค่าบาทผันผวน และความไม่แน่นอนความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีน เป็นต้น
ฟื้นฟูที่ราชพัสดุฯทำเงินสร้างบ้านขรก.-ศูนย์กระจายสินค้า
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลังกล่าวภายหลังหารือ ร่วมกับผู้บริหารกรมธนารักษ์ว่าได้มอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ไปเร่งดำเนินการนำที่ดินราชพัสดุที่ถูกทิ้งร้าง ทั่วประเทศมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ มากที่สุด เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ด้วยการเข้าไปพัฒนาที่ดินในรูปแบบโครงการต่างๆ และเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับข้าราชการพลเรือนในราคาที่เหมาะสม ซึ่งเรื่องดังกล่าว กรมธนารักษ์ ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินโครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงาน และศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือน เป็นการดำเนินการร่วมกัน ระหว่างกรมธนารักษ์และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยเตรียมเปิดตัวโครงการและเปิดให้จองที่พักอาศัยช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2563 หรือต้นเดือนสิงหาคม 2563 ในระยะแรกเปิดให้จอง 800-1,000 ยูนิต ใน 10 จังหวัด ทั่วประเทศ และในระยะที่ 2 อีก 5,000-10,000 ยูนิต
'ศรีกัญญา'กางแผนขับเคลื่อนกบข.
คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. มีมติแต่งตั้งนางศรีกัญญา ยาทิพย์ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กบข. คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น