วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ถกปั้นอนาคตท่องเที่ยว
ททท.เล็งออกมาตรการ ดึง 'เวียร์-เบลล่า' กระตุ้น
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จะประชุมร่วมกับผู้บริหารของ ททท. และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยทั้งหมด เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตการท่องเที่ยวของประเทศไทยกันใหม่ภายหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งตรวจสอบสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศทั้งระบบ ก่อนร่วมกันหาทางออกว่าจะร่วมกันแก้ปัญหาหรือกำหนดทิศทางที่จะเดินต่อจากนี้อย่างไร ปัจจุบันทุกคนเจอปัญหาเหมือนกันหมด แต่กลับยังไม่มีใครที่เขียนภาพอนาคตที่เหมือนกันออกมาได้
เศรษฐกิจเจ๊ง 2 ล้านล้านบ.
จี้ทีมศก.ใหม่เลิกแจกเงิน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์ฯได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 63 ใหม่จากเดิมที่คาดการณ์ติดลบ 4.9-ติดลบ 3.4% เป็นติดลบ 9.4% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 และอื่น ๆ ทำให้เกิดความเสียหายเศรษฐกิจไทยไปแล้ว 2.098 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นผลจากมาตรการปิดเมืองที่กระทบต่อภาคท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ค้าปลีกค้าส่ง ขนส่ง และบันเทิง กว่า 1.5 ล้านล้านบาท, กระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออกเกือบ 5 แสนล้านบาท และ สถานการณ์ภัยแล้ง 7.6 หมื่นล้านบาท
ดึงที่พัสดุกรมเจ้าท่าคืน
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมธนารักษ์เร่งนำที่ราชพัสดุที่อยู่ในการครอบครองของหน่วยงานราชการ ที่ถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์กลับมาพัฒนาใหม่โดยเร็ว เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือทำเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูกให้กับข้าราชการและประชาชนได้เช่าระยะยาว โดยมีโครงการที่น่าสนใจ เช่น ที่ราชพัสดุบน 500 ไร่ ใน อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ อยู่ในการครอบครองของกรมเจ้าท่าแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว กรมธนารักษ์ได้ส่งหนังสือเพื่อขอคืนพื้นที่ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ เพราะที่ดินแปลงนี้มีทัศนียภาพดี มีท่าเรือเชื่อมโยงการท่องเที่ยวได้
ธปท.ชี้เชื่อมั่นธุรกิจไม่พ้นน้ำ
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ค. 63 เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 จากเดือนก่อนที่ 38.5 มาอยู่ที่ระดับ 42.9 ปรับดีขึ้นในเกือบทุกธุรกิจดัชนีรวมยังต่ำกว่า 50 ในทุกภาคธุรกิจ เพราะความเชื่อมั่นที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ เช่นเดียวกับดัชนีสภาพคล่องทั้งปัจจุบันและ 3 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้น ยังอยู่ต่ำกว่า 50 ธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงมีสภาพคล่องลดลง ส่วนหนึ่งจากการที่ไม่ได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพียงพอตามต้องการ
หนุนช่วย 'ไกด์' ตกงาน แข่งเล่าเรื่องเที่ยวชิงเงิน
นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อมัคคุเทศก์ไทยที่มีอยู่หลายหมื่นคนทั่วประเทศขาดรายได้และปัญหาการว่างงาน ดังนั้นการที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ได้ผุดโครงการช่วยบรรดามัคคุเทศก์ให้มีรายได้ โดยจัดทำคลิปวิดีโอแนะนำเรื่องราวการท่องเที่ยวในไทยนี้ ถือว่ามีส่วนช่วยสนับสนุนมัคคุเทศก์ไทยได้เป็นอย่างมาก ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้มัคคุเทศก์สามารถแสดงศักยภาพของตนเองผ่านการแบ่งปันประสบการณ์นำเที่ยวและการเดินทาง โดยหลากหลายเรื่องราวอาจเป็นเรื่องลับเฉพาะหรือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่นักท่องเที่ยวจะได้ทราบ เมื่อใช้บริการนำเที่ยวจากมัคคุเทศก์เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น