วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 03 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ข่าวสด 
เกษตรกรไทยเฮรวยเพิ่ม 1.7 แสนล้าน
หลังเยียวยาโควิด 3 ด.-เตรียมโอนเงินคืนรัฐ 3 หมื่นล.
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุโอนเงินสดถึงมือเกษตรกรแล้ว 1.7 แสนล้านบาท หลังลุยจ่ายเงินเยียวยาผลกระทบโควิดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เตรียมปิดบัญชี 15 ส.ค.นี้ คาดต้องโอนวงเงินกู้ที่เหลือคืนให้รัฐบาลราว 3 หมื่นล้านบาท
ธุรกิจผวาสงครามเทคโนฯ
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่าภาคธุรกิจทั่วโลกและไทยเริ่มวิตกกังวลสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกา-จีน, จีน-อินเดีย และอื่นๆ ที่อาจพัฒนาจากการต่อสู้ทางการค้ามาเป็นสงครามเทคโนโลยี ค่าเงินบาท และสิทธิมนุษยชน เพื่อกีดกันการค้าคู่แข่ง โดยขณะนี้มีหลายประเทศแบนเทคโนโลยี 5 จี และปิดกั้นการมองเห็นแอพพลิเคชั่นของจีน ซึ่งจะกระทบต่อบริษัทไทยที่นำแอพพลิเคชั่นจีนมาพัฒนาต่อยอดทำธุรกิจและชำระเงิน ซึ่งหากใช้งานไม่ได้จะทำให้ธุรกิจขาดทุน ปลดคนงาน และต้องปิดกิจการในที่สุด
ดันจดสินค้าจีไอครึ่งปีหลัง
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงภารกิจเร่งด่วนที่จะผลักดันในช่วงครึ่งหลังของปี 2563 ว่า จะเร่งขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าท้องถิ่น เพราะหลังการระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง 100% โดยปัจจุบันมีสินค้าจีไอที่ขึ้นทะเบียนตั้งแต่เดือนต.ค.2548 ถึงปัจจุบัน รวม 143 สินค้า และสินค้าใหม่ล่าสุดมี 2 สินค้า คือ หอมแดงศรีสะเกษ กระเทียมศรีสะเกษ มีจังหวัดที่ได้ดำเนินการส่งรายชื่อสินค้าที่คาดว่าจะเป็นสินค้าจีไอได้ 147 สินค้า จาก 50 จังหวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น