วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
แบงก์ชาติดึงบสย.ค้ำประกัน
เงินกู้ซอฟต์โลน 5 แสนล้าน ดันเงินให้ถึงมือ 'เอสเอ็มอี'
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.หารือกับกระทรวงการคลังเพื่อให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันเงินกู้ที่ปล่อยให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของธนาคารพาณิชย์หลังจากสิ้นสุดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ใน 2 ปีแล้ว ซึ่งจะทำให้สินเชื่อที่ช่วยเหลือเอสเอ็มอีมีระยะเวลายาวขึ้นและเป็นหลักประกันความเสี่ยง จะได้ปล่อยกู้ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งจะขยายการยื่นขอซอฟต์โลนจากเดิมจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.นี้ ออกไปได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 6 เดือน
จ่อใช้เงินดอลล์ซื้อขายทอง
นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับสถาบันการเงิน ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ ผู้ค้าทองคำออนไลน์ กลุ่มตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทีเฟ็กซ์ และกระทรวงการคลัง เพื่อปรับแก้เกณฑ์ใหม่สนับสนุนให้ใช้การซื้อขายทองคำในรูปแบบของเงินดอลลาร์สหรัฐ เพราะปัจจุบันผู้ค้าทองใช้การซื้อขายทองคำรูปแบบเงินบาทไทยเกือบทั้งหมด จึงส่งผลต่อค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา แต่การปรับแก้เกณฑ์ต้องใช้เวลาหารือสรุปกันอีกมาก เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อชาวบ้านที่ซื้อขายทองเป็นรายย่อย คาดว่าประกาศได้ในปีนี้
ผุดไทยพาณิชย์โพรเทค เอสซีบีเปิดขายประกัน
น.ส.ปรมาศิริ มโนลม้าย รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ตั้งบริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค จำกัด ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย โดยมองว่าผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและประกันภัย เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินพื้นฐานที่ทุกครอบครัวควรจะมีเพื่อคุ้มครองคนไทยพร้อมรับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ในชีวิตได้ด้วยตนเองและประเทศไทยยังมีช่องว่างในเรื่องความคุ้มครองอยู่อีกมาก คาดจะเริ่มดำเนินการได้ปลายไตรมาส 3 ปีนี้
อัด 500 ล.ขยายสาขาเพิ่ม
นายหิรัญ ตันมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีฟ แอนด์ บอย จำกัด ผู้บริหารร้านเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ อีฟแอนด์บอย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท ในการขยายสาขาร้าน อีฟแอนด์บอยเพิ่มอีก 3 สาขา โดยในช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาเปิดสาขาสามย่านมิตรทาวน์ และล่าสุดกับการเปิดสาขาสยามพรีเมี่ยม เอาต์เล็ต กรุงเทพ ซึ่งถือเป็นสาขาลำดับที่ 13 เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าชาวไทย 90% และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 กลับมาปกติมองว่าจะสามารถดึงลูกค้าชาวต่างชาติได้ 40% คนไทย 60% ก่อนจะเตรียมเปิดสาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์วานช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับปรับปรุงสาขาเดิมให้มีความสดใหม่ ทันสมัยตลอดเวลา "ปกติร้านขายสินค้าในเอาต์เล็ตต่าง ๆ ทั่วโลกมักจะไม่ได้เห็นสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ ๆ วางจำหน่าย แต่ในส่วนของอีฟ แอนด์ บอย สาขาสยาม สยามพรีเมี่ยม เอาต์เล็ต จะมีความพิเศษคือการมีสินค้าจำหน่ายในร้านเอาต์เล็ตที่ถูกลงจากหน้าร้านปกติ และเป็นสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ สีสันครบ ซึ่งถือเป็นความพิเศษหรือเอ็กซ์คลูซีฟที่บริษัททำให้เฉพาะที่นี้เท่านั้น"
กสิกรผนึกบุญเติม ยืนยันตัวตนผ่านตู้
นายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจับมือกับบุญเติมพัฒนาเทคโนโลยียืนยันตัวตนผ่านตู้บุญเติม หรือการทำอี-เควายซี เพื่อให้ประชาชนและลูกค้ายืนยันตัวตนโดยไม่ต้องไปที่สาขาได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการสมัครเปิดบัญชีเงินฝาก ขอสินเชื่อ ซื้อประกัน สมัครอี-วอลเลท รวมถึงบริการขอตรวจสอบประวัติกับเครดิตบูโร และประวัติการเงินอื่น ๆ และช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจและให้ลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น
เอกชนผวาล็อกดาวน์รอบ 2
เตือนรัฐบาลอย่าตระหนก
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด -19 มีแนวโน้มกลับมาระบาดรอบ 2 หลังจากทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 ไม่กักตัว ว่า ภาคเอกชนไม่ต้องการให้รัฐบาลตื่นตระหนกเกินไป จนกลับมาประกาศล็อกดาวน์ รอบ 2 สั่งปิดธุรกิจต่าง ๆ อีกครั้งเนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ได้รับผลกระทบอย่างหนักทำมาหากินลำบาก จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกำลังซื้อไม่มี ซึ่งหลาย ๆ ธุรกิจเพิ่งกลับมาเปิดกิจการค่อย ๆ กลับมาฟื้นอีกรอบ หากภาครัฐตัดสินใจเร็วประกาศล็อกดาวน์รอบ 2 จะยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและภาคเศรษฐกิจอย่างหนักทันที แต่สิ่งสำคัญขอให้ภาครัฐเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป
เลื่อนใช้อี 20 เป็นน้ำมันฐาน
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายในงานสัมมนาทิศทางพลังงานประเทศไทยหลังวิกฤติ โควิด-19 ว่า กระทรวงพลังงานติดตามสถานการณ์การใช้พลังงานของประเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจต่อแผนพลังงานในด้านต่าง ๆ ว่า จะขยับหรือเลื่อนออกไปหรือไม่ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดการใช้พลังงานทั่วโลกลดลงต่ำสุดในรอบ 70 ปี ทั้งปริมาณการใช้น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี และไฟฟ้า
แรงงานทิ้งพื้นที่หนีโควิด จี้รัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่น
นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับทราบจากผู้ประกอบการธุรกิจบางส่วนในจังหวัดระยองที่ไม่เกี่ยวข้องกับท่องเที่ยวว่ามีแรงงานจำนวนมากขอลาหยุดกลับบ้านหรือบางธุรกิจที่เตรียมเรียกพนักงานกลับเข้ามาทำงานหลังจากสถานการณ์การแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 ประเทศไทยก่อนหน้านี้เป็นไปในทิศทางที่ดี ล่าสุดก็ถูกแรงานปฏิเสธการเข้ามาทำงานรอบใหม่ หรือบางคนขอรอสถานการณ์อย่างน้อย 14 วันก่อนว่าจะมีการระบาดรอบ 2 หรือไม่
ไทยเบฟ-บุญรอดหนุน รื้อระบบเก็บภาษีเบียร์
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯตั้งเป้าหมายนำระบบเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ (ไดเร็คท์ โคดิง) มาเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเบียร์กระป๋องและเบียร์ขวดในโรงงานผลิตเบียร์ทั้ง 8 แห่งทั่วประเทศภายในต้นปี 64 เพื่อทดแทนระบบการเก็บภาษีเดิมที่เก็บจากจำนวนสินค้าออกจากหน้าโรงงาน โดยมีระบบโฟลว์ มิเตอร์ซึ่งติดตั้งอยู่ในสายการผลิตช่วยสอบทานเท่านั้น เชื่อว่าระบบนี้จะเก็บรายได้จากภาษีเบียร์สูงขึ้น 8,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น