วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ขายคอนโดอ่วมรอบ 40 ไตรมาส
ถูก 'ของเก่า' อัดแคมเปญกระชากกำลังซื้อ แนะโครงการใหม่ตั้งราคาขายต่ำกว่าตลาด
'คอลลิเออร์ส' เผยยอดขายคอนโดใหม่ปีนี้ทรุดเหลือ 29% ต่ำสุดในรอบ 40 ไตรมาส เหตุถูกโครงการเก่าอัดแคมเปญกระชากยอดขายจนปิดการขายได้ พิษโควิดทำให้บางรายจำใจต้องขายที่ดิน แนะโครงการใหม่ตั้งราคาต่ำกว่าตลาดเพื่อดึงกำลังซื้อครึ่งปีหลัง
'มิรินด้า' ทุ่ม 200 ล.จับกลุ่มเจนแซด ปรับโฉม-อัดงบตลาดขอโตดับเบิล
นายสมชัย เกตุชัยโกศล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่ โคเบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องดื่มรวมของไทยในปี 2562 มีมูลค่าประมาณ 155,000 ล้านบาท เติบโต 9% จากปี 2561 โดยกลุ่มน้ำอัดลมมีสัดส่วนมากที่สุด ส่วนตลาดน้ำอัดลมสีเติบโต 10% บริษัทจึงตัดสินใจปรับแผนกลยุทธ์ เครื่องดื่มมิรินด้าครั้งใหญ่ โดยปรับภาพลักษณ์ให้ตรงใจผู้บริโภคในกลุ่มเจนแซด มากยิ่งขึ้น และจะให้ความสำคัญในการทำตลาดผ่านรสชาติหลัก ได้แก่ มิรินด้ากลิ่นสตรอเบอรี่ และล่าสุดมิรินด้ากลิ่นกรีนครีมที่จำหน่ายในไตรมาสแรกของปีนี้ ได้รับกระแสตอบรับดี จากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ผลักดันยอดขายไตรมาสแรกเติบโตกว่า 15% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน
'ปตท.' ปลื้มจองหุ้นกู้ทะลุ 6.5 หมื่นล. เปิดขายรายใหญ่แค่ 2 หมื่นล.รวม 5 รุ่น
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ที่เสนอขายหุ้นกู้ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่ ว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดี โดยมีความต้องการจากนักลงทุนสูงมากกว่า 6.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 4.2 เท่าของมูลค่าการเสนอขาย ส่งผลให้ ปตท.เพิ่มหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมอีก 5 พันล้านบาท รวมเป็น 2 หมื่นล้านบาท สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ ปตท. โดยหุ้นกู้ที่เสนอขายมีจำนวน 5 รุ่น ได้แก่ รุ่นอายุ 2 ปี 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 25 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่ 1.21% 2.05% 2.84% 3.20% และ 3.74% ต่อปี ตามลำดับ มีนักลงทุนสนใจจองซื้อครอบคลุมทุกประเภท อาทิ กองทุนภายใต้การบริหารของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทประกันชีวิต กลุ่มสหกรณ์ ธนาคารพาณิชย์ รวมถึงผู้ลงทุนรายใหญ่
ส่อเลื่อนบริการสายสีแดงพค.64
รถไฟเล็งชงครม.ประมูล 'ทางคู่สายใหม่'
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า โครงการที่เร่งผลักดันให้เกิดภายในปีนี้หลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการแบ่งสัญญาออกเป็น 3 สัญญา คาดว่าจะเปิดประมูลภายในปีนี้ ขณะที่โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม อยู่ระหว่างการจัดทำร่างทีโออาร์ หลังจากนั้นจะประกาศเพื่อเปิดประมูลได้ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน ส่วนการลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 เตรียมเดินหน้าต่อเนื่องเพื่อให้มีการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาด้านการลงทุนให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ราง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น