วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
พิษโควิด 8.3 ล้านคนไร้งาน
เวิลด์แบงก์ชี้รอก่อน 2 ปีฟื้น หั่นเศรษฐกิจไทยติดลบ 5%
นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ได้ออกรายงานเศรษฐกิจไทยคาดว่าจีดีพีไทยปีนี้จะติดลบกว่า 5% จากเดิมที่เคยคาดติดลบ 3% และน่าจะใช้เวลามากกว่า 2 ปีที่กลับไปสู่จีดีพีระดับก่อนที่ประสบปัญหาโควิด-19 เนื่องจากผลกระทบของการระบาดของเชื้อ โควิด-19 โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มีคนตกงานกระจายไปทั่ว และกระทบต่อครัวเรือนชนชั้นกลาง และครัวเรือนที่ยากจน ก่อนเศรษฐกิจไทยจะฟื้นขยายตัวที่ 4.1% ในปี 64 และ 3.6% ในปี 65 แต่ยังขึ้นอยู่ปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน เช่น การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนแอ การท่องเที่ยวที่เปราะบาง รวมถึงการค้าและห่วงโซ่อุปทานที่ยังคงอยู่ในภาวะชะงักงัน
กลต.ปรับแผน 3 ปีเน้นดิจิทัล
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือน ก.ค. 63 นี้ ได้เตรียมเสนอบอร์ด ก.ล.ต. เรื่องการปรับแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนตลาดทุน 3 ปี ของ ก.ล.ต. ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจต่าง ๆ หลังวิกฤติโควิด-19 โดยหัวข้อหลักยังคงเหมือนเดิม แต่จะเน้นปรับปรุงเนื้อหาในรายละเอียด จัดระบบใหม่ นำเรื่องบางเรื่องซึ่งเดิมยังไม่มีแผนจะดำเนินการขึ้นมาเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น และให้ความสำคัญกับการใช้ดิจิทัลและความปลอดภัยของระบบพร้อมกับเพิ่มรูปแบบ การระดมทุนเพื่อการออมให้มีความหลากหลายเนื่องจากผลกระทบจากโควิดที่ผ่านมาส่งผลให้ความสามารถในการออมของผู้สนใจลดน้อยลง
'สาระ' ปรับใหญ่รุกสุขภาพ
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์การทำธุรกิจครั้งใหญ่ นิวนอร์มัล นาว เอ็มทีแอล เพื่อตอบรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนไป หลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะรุกพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ ปรับปรุงการให้บริการ ช่องทางการขาย และกิจกรรมพิเศษให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ของผู้บริโภคผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น
หั่นงบไม่กระทบ 'อเมซอน' ย้ำเข้าคิวซื้อสิทธิเปิดสาขา
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหา ชน) เปิดเผยว่า การปรับลดเงินลงทุนของกลุ่ม ปตท. ปีนี้ไม่กระทบกับแผนการขยายสาขาของสถานีน้ำมัน ปตท. และร้านกาแฟอเมซอน เพราะธุรกิจดังกล่าวเป็นการขยายรูปแบบแฟรนไชส์เป็นหลัก สัดส่วน 80-90% ยังมีผู้ที่สนใจติดต่อเข้ามาซื้อสิทธิในการเปิดสาขาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เปิดดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้โดยมีแผนเปิดอเมซอนปีนี้ 400 สาขา ที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 160 สาขา ส่งผลให้สิ้นปีนี้มีร้านอเมซอนทั้งหมด 3,400 สาขา
เอ็มเอ็มเอสซ่อมครบวงจร
นายสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์ เซอร์วิสแอนด์ ไทร์ ภายใต้กลุ่มธุรกิจมาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรเปิดเผยว่า บริษัทได้ชูบริการซ่อมรถยนต์ครบวงจรทั้งรถยนต์ญี่ปุ่น และรถยุโรปในระดับราคาที่เอื้อมถึงรับประกันหลังการซ่อมตามประเภทให้บริการสูงสุดถึง 1 ปี ส่วนนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่เราได้เพิ่มและยังได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้ผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตได้ ล่าสุดได้เปิดตัวเบอร์โทร. 1369 เพื่อให้ลูกค้าสะดวกต่อการเข้ารับบริการในทุกด้าน
ดึงแกร็บ-ลาล่ามูฟ-เคอรี่
ครม.ไฟเขียวเร่งคุมราคา
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมและบริการควบคุมปี 63 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีทั้งหมด 51 รายการ แยกเป็น 45 สินค้า 5 บริการ โดยในรายละเอียดของสินค้าทั้งหมดนั้น ได้แยกเป็นการคงรายการสินค้าและบริการควบคุม จำนวน 50 รายการ ในส่วนนี้แยกเป็น 45 สินค้า 5 บริการ พร้อมทั้งได้เพิ่มสินค้าควบคุมอีก 1 รายการ และยกเลิกสินค้าควบคุม 2 รายการ
อัด 5 พันล้านบ.ช่วยล้งไทย
นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธ.ก.ส.มีมติเห็นชอบให้ธนาคารทำโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอี โลจิสติกส์ ไม้ผลเศรษฐกิจ วงเงิน 5,000 ล้านบาท สำหรับสนับสนุนให้ผู้ประกอบการคนไทยที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับขนส่ง รวบรวม และแปรรูปผลไม้ ทั้งบุคคลธรรมดา วิสาหกิจชุมชน นิติบุคคล มีแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ใช้ลงทุนแข่งขันกับธุรกิจล้งจากต่างประเทศได้
เผยยอดใช้น้ำมันลดฮวบ
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ยอดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรอบ 5 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค. 63) ว่า การใช้น้ำมันทุกประเภทเฉลี่ยอยู่ที่ 139.51 ล้านลิตรต่อวัน ลดลง 13.4% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปริมาณการใช้ลดลงทุกประเภททั้งดีเซล เบนซิน น้ำมันอากาศยานเชิงพาณิชย์ น้ำมันเตา น้ำมันก๊าด แอลพีจี ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงสิ้น มิ.ย. ทำให้การขับเคลื่อนธุรกิจยังไม่เต็มที่ ประกอบกับสถานการณ์ต่างประเทศยังไม่คลี่คลาย ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจไทยให้ชะลอตัวลง
ชี้ 15 ชาติสมาชิก 'อาร์เซ็ป' ร่วมลงนามตกลงสิ้นปีนี้
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียน และคู่เจรจาคือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ประชุมทางไกล เพื่อรับทราบความคืบหน้าการทำงานของสมาชิกเพื่อนำไปสู่การลงนามความตกลง โดยยืนยันว่า สมาชิก 15 ประเทศ จะลงนามความตกลงร่วมกันภายในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมายของผู้นำส่วนอินเดีย ยังไม่พร้อมลงนามในปีนี้ แต่สมาชิกได้เปิดทางให้อินเดีย กลับมาเจรจาต่อได้ โดยให้ถือว่ายังเป็นสมาชิกเก่า ไม่ต้องเริ่มต้นเจรจาใหม่ หรือนับหนึ่งใหม่ อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ กรมมีแผนที่จะเดินหน้าสร้างความรู้ ความเข้าใจ และการใช้ประโยชน์ของความตกลงให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยในเบื้องต้น มีแผนที่จะจัดสัมมนาผ่านทางออนไลน์ในประเด็นสำคัญ ๆ ในความตกลง เช่น กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าที่จะเป็นกฎที่กำหนดว่า สินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบในประเทศสมาชิกสัดส่วนเท่าไร จึงจะส่งออกโดยได้รับสิทธิประโยชน์จากความตกลง หรือการเปิดตลาดสินค้า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะชี้แจงรายละเอียดของข้อผูกพันในความตกลง เป็นต้น รวมถึงลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น