วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เงินสะพัดเปิดเทอม 5 หมื่นล.
ปวดตับไร้สมบัติเข้าโรงตึ๊ง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯประเมินการใช้จ่ายของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมการศึกษาทั่วประเทศประจำปี 63 อยู่ที่ 40,000-50,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 5,000-10,000 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองต้องลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อประคองสถานการณ์ทางการเงินเพราะผู้ปกครองหลายรายถูกลดเงินเดือน หลายรายสุ่มเสี่ยงต่อการตกงาน และหลายรายยังตกงาน เป็นต้น
ดันศูนย์ราชการฯตามแผน
นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงการพื้นที่ส่วนขยาย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โซนซี ว่า ธพส.มั่นใจว่าการลงทุนโครงการศูนย์ราชการฯ โซนซี มูลค่า 22,000 ล้านบาท สามารถเดินหน้าไปตามแผน แม้ที่ผ่านมาเกิดปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ก็ตาม โดยคาดว่าจะสร้างเสร็จได้ในเดือน ก.ย.66
เอือมดันสสว.อุ้มรายย่อย
จับมือแบงก์รัฐ-บสย.จัดเต็ม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยภายหลังประชุมมอบนโยบายการช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีว่า ได้มอบหมายให้สสว. และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือบสย. เร่งเข้าไปช่วยดูแล และหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับเอสเอ็มอีโดยเร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้ปัญหาใหญ่ของเอสเอ็มอี ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อมาพลิกฟื้นธุรกิจอีกจำนวนมาก หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จะส่งผลให้กลับไปเกิดเหตุการณ์แบบวิกฤติต้มยำกุ้งปี 40 ที่ผู้ประกอบการต้องล้มหายไปอีกจำนวนมาก
แมงเม่ายังมั่นใจตลาดทุน
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้จัดทำแบบสอบถามสำรวจความเชื่อมั่นต่อตลาดทุนไทยของผู้ลงทุนรายย่อยพบว่าผู้ลงทุนส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นต่อตลาดทุนไทย 50% พร้อมกับระบุว่ามีการวางแผนที่จะลงทุนเพิ่มในตลาดทุนไทยในช่วง 1 ปีข้างหน้า ซึ่งในกลุ่มผู้ที่วางแผนจะลงทุนเพิ่มครึ่งหนึ่งเป็นผู้ลงทุนในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่แล้ว และอีกประมาณ 1 ใน 4 เป็นผู้ลงทุนรายใหม่ โดยหุ้นไทยยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น เช่น เงินฝาก พันธบัตร ตราสารหนี้เอกชน กองทุนรวม รวมถึงกองที่เน้นลงทุนในต่างประเทศ
สุญญากาศฉุดเอ็มพีไอ จับตาทีมเศรษฐกิจใหม่
นายอิทธิชัย ยศศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือน พ.ค. 63 อยู่ที่ระดับ 80.31 ติดลบ 23.19% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการติดลบต่ำสุดในรอบ 8 ปี 4 เดือน นับจากเดือนม.ค. 55 เนื่องจากผลกระทบจาก โควิด-19 ยังส่งผลให้กิจกรรมสำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงัก เพราะหลายประเทศยังใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเข้มข้น ทำให้ภาพรวมอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 52.84% โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้อัตรากำลังการผลิต 26.86%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น