วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ดัดหลังอมที่หลวง 10 ล้านไร่
ธนารักษ์เล็งเก็บค่าเช่า 2%
นางศุกร์ศิริ บุญญเศรษฐ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์กำลังจัดทำมาตรการพัฒนาให้หน่วยงานราชการรับรู้ต้นทุนการถือครองที่ราชพัสดุ (แคปิตอล ชาร์จ) โดยจะเรียกเก็บค่าเช่าถือครองที่ดิน 2% ของมูลค่าที่ดิน กับหน่วยราชการ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ถือครองที่ราชพัสดุไว้ แต่เลิกใช้ประโยชน์ หรือไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้ รวมถึงมีการครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่นำส่งคืนกลับมาให้กรมธนารักษ์เป็นผู้ดูแล
พาณิชย์-ไอซีทีสวนโควิด-19
นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บล. กสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการเปรียบเทียบหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จากทั้งหมด 151 บริษัท พบว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 63 ที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ในไทย จนดัชนีหุ้นลดลงไปต่ำสุด 16% จนถึงวันที่ 25 มิ.ย. 63 ขณะนี้มี 25 บริษัท คิดเป็นสัดส่วน 17% มีราคาหุ้นสูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 แล้ว ทั้งหุ้นกลุ่มพาณิชย์ ไอซีที อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ แบม ซีพีเอฟ คอมเซเว่น ดูโฮม เด็มโก้ สแกนอินเตอร์ แม็คโคร ชโย เป็นต้น
ลุ้นส่งออกผงกได้ไตรมาส 4
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การส่งออกในเดือน พ.ค. ติดลบ 22.5% ตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงาน ถือว่าเป็นไปตามคาดที่การส่งออกถูกกระทบจากโควิด-19 และเชื่อว่ายังคงติดลบต่อไปอีกในปีนี้ คาดจะทำให้ไตรมาส 2 และไตรมาส 3 การส่งออกไทยติดลบต่อเนื่อง ก่อนเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 4 ซึ่งมีแนวโน้มติดลบน้อยลง จากการคลี่คลายของโควิด-19 และผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ เพื่อฟื้นฟูการส่งออกและเศรษฐกิจ โดยธปท.คาดว่าทั้งปีนี้การส่งออกไทยจะติดลบถึง 10.3%
'วีรศักดิ์' ตะลุยเพิ่มสินค้าจีไอ
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมพัฒนาและส่งเสริมให้สินค้าท้องถิ่นขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) รายการใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ในชุมชน ล่าสุดสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ได้รายงานว่ามีสินค้าที่มีโอกาสผลักดันขึ้นทะเบียนจีไอแล้ว 147 รายการ จาก 50 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ ผ้าไหม เกษตรแปรรูป หัตถกรรมเครื่องจักสาน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น