วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 29 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 
พิษโควิดฉุดตกงาน 8.4 ล.คน
สูสีวิกฤติต้มยำกุ้งห่วงเด็กจบใหม่
"สภาพัฒน์" ประเมินผลกระทบจากโควิด-19 เสี่ยงทำคนตกงานถึง 8.4 ล้านคน คาดคนว่างงานระดับสูงสุดปีนี้อยู่ที่ 3-4% ของแรงงานทั้งระบบ ใกล้เคียงวิกฤติต้มยำกุ้งปี 40 ห่วงเด็กจบใหม่กว่า 5 แสนรายหวั่นตลาดแรงงานอาจรองรับได้ไม่เพียงพอ
หมอลี่แจงปมไม่เคาะเยียวยาคลื่น 'อสมท'
นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยถึงปมเยียวยาคลื่น อสมท ว่า ตามระเบียบวาระที่สำนักงาน กสทช.เสนอต่อที่ประชุม กสทช.นั้น มีการตั้งประเด็นให้พิจารณาเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือการเลือกแนวทางกำหนดอายุการถือครองคลื่นความถี่ของ อสมท ซึ่งมีการเสนอเป็น 3 แนวทางของระยะเวลาที่แตกต่างกัน ระหว่าง 3 ปี, 6 ปี 5 เดือน และ 8 ปี 6 เดือน โดยประเด็นระยะเวลานี้ส่งผลต่อจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายเยียวยาเป็นจำนวน 1,010 ล้านบาทเศษ 3,235 ล้านบาทเศษ และ 4,275 ล้านบาทเศษ ตามลำดับ ส่วนประเด็นที่สองเป็นการพิจารณากำหนดสัดส่วนของจำนวนเงินเยียวยาว่าจะจ่ายแก่ อสมท และบริษัท เพลย์เวิร์ค ฝ่ายละเท่าใด
เทสโก้ฯลุยแผนเดิม ยืนยันเปิด 150 สาขา เสริมสินค้าอนามัย
เทสโก้ โลตัส ยันเดินหน้าแผนเดิมของปี 2563 ย้ำเปิดสาขาเพิ่มอีกกว่า 150 สาขา เน้นปรับแผนรองรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัย-ราคาถูก ตอบโจทย์ความกังวลผู้บริโภค
ดับฝัน!หั่นภาษีรถยนต์ 50% สรรพสามิตชี้ทำตลาดชะงัก
สรรพสามิตยืนยันไม่มีแผนลดภาษีรถยนต์ ยันไม่ช่วย แถมทำให้ตลาดชะงักงัน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว และตัวแทนภาคสถาบันการเงิน (ลิสซิ่ง) ว่า สรรพสามิตยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามข้อเสนอของภาคเอกชน ซึ่งหลังจากที่ข่าวออกไปส่งผลให้ตลาดเกิดการชะงักงัน ทั้งรถใหม่ รถเก่า หยุดซื้อขาย อุตสาหกรรมรถยนต์ได้รับผลกระทบอย่างมาก ความชัดเจนของกรมสรรพสามิตก็จะทำให้การซื้อขายกลับมาเป็นปกติ
สสว.เผยเชื่อมั่น SME ลดต่อเนื่อง
บสย.ค้ำเงินกู้แสนล้าน อุตฯไฟฟ้ายังขยายลงทุน
สสว.เผยดัชนีความเชื่อเอสเอ็มอี เดือน เม.ย.ลดลงอย่างต่อเนื่อง ชี้คาดการณ์ 3 เดือนปรับตัวเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 เดือน บอร์ด บสย.ไฟเขียววงเงินโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs สร้างไทยให้อีก 4 หมื่นล้านบาท ด้าน ก.อุตฯ ย้ำไทยเป็นฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า นักลงทุนยังขยายการลงทุนต่อเนื่อง
'นิรุฒ' ลั่นจัดการมาเฟียหาประโยชน์ที่ดินรฟท.
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังจากการลงพื้นที่สำรวจปัญหาการบุกรุกที่ดินของการรถไฟฯ ในพื้นที่สำคัญบริเวณบ้านพักนิคมรถไฟ กม. 11 นิคมรถไฟมักกะสัน บางซื่อ และจิตรลดา และได้สั่งตั้งคณะทำงานขึ้น 1 ชุด วางแนวทางในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เพื่อดูแลการใช้ประโยชน์ที่ดินการรถไฟฯ ให้เกิดประโยชน์มูลค่าทรัพย์สูงสุด ควบคู่กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนรถไฟ และชุมชนโดยรอบ
'อสังหา' ครึ่งปีหลังฟื้น SIRI รุกโปรเจ็กต์แนวราบ
LPN มองครึ่งปีหลังตลาดอสังหาฯ แจ้งกำลังซื้อยังมี ด้าน SIRI รุกตลาดบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮม หวังโกยยอดขาย 1.74 หมื่นล้าน ด้าน SC ปลื้มบ้านหรู 4 โครงการใหม่ กวาดยอดขาย 700 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น