วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
สยามฯช่วยคนตกงาน
น.ส.ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ ผู้ให้บริการศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวโครงการไอเลิฟสยาม-สมายล์ ทูเก็ตเตอร์ โดยจัด 4 กิจกรรมได้แก่ตลาดนัดยิ้มสยาม, โครงการสยาม สมายล์ สเปซ, โครงการฟื้นใจไทย และไทยช่วยไทย ยิ้มไปด้วยกัน เพื่อเปิดพื้นที่รวม 27,000 ตร.ม. ให้ผู้ประกอบการรายย่อยและคนตกงานเข้ามาขายของได้ฟรีที่รอยัลพารากอนฮอลล์, ลานพาร์คพารากอน, ทรูไอคอนฮอลล์, สุขสยาม
ผุดกองทุนเยียวยา คนบันเทิงหมื่นห้า
นายสรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สมาพันธ์ฯได้ร่วมมือกับเน็ตฟลิกซ์ ที่สนับสนุนเงินทุน 16 ล้านบาท จัดตั้งกองทุนเยียวยาสำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงโดยเฉพาะ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 คนละ 15,000 บาท โดยเปิดให้ลูกจ้างอิสระและผู้ที่ทำงานเป็นรายโปรเจคท์ เช่น ผู้ช่วยประจำกองถ่าย ผู้ช่วยนักตัดต่อ ผู้ควบคุมไมค์บูม และตำแหน่งอื่น ๆ ในกองถ่ายภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ในไทย ยื่นขอรับความช่วยเหลือผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.นี้
กุมขมับเงินไม่พอค่าเทอม คาดค่าใช้จ่าย 2.8 หมื่นล้าน
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้จัดทำการสำรวจพฤติกรรมความสามารถในการใช้จ่ายเพื่อการศึกษาและผลกระทบจากโควิด-19 ของผู้ปกครองในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 63 โดยผู้ปกครองกว่า 88.9% กังวลต่อสภาพคล่องทางการเงินที่จะนำมาใช้จ่ายเพื่อการศึกษาในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปีนี้ เช่น เงินออมไม่เพียงพอเพราะได้รับผลกระทบจากการที่กิจการต้องปิดให้บริการชั่วคราวมีผลต่อรายได้และผู้ปกครองบางรายถูกเลิกจ้างชั่วคราว ทำให้ผู้ปกครองต้องใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงินอย่างบัตรเครดิต และสินเชื่อเงินสด โรงรับจำนำ ยืมญาติพี่น้องหรือเพื่อน
เผย 14 ล้านคนเสี่ยงตกงาน
เซ่นพิษไวรัสโควิด19-ภัยแล้ง เด็กจบใหม่มือเติบคลั่งช้อป
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะสังคมไทยไตรมาสแรกปี 63 ว่า จากการประเมินผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ต่อแรงงานในปี 63 พบว่า แรงงานมีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างรวม 8.4 ล้านคน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ แรงงานในภาคการท่องเที่ยว ไม่รวมสาขาการค้าส่ง และการค้าปลีก 2.5 ล้านคน, แรงงานในภาคอุตสาหกรรม 1.5 ล้านคน และการจ้างงานในภาคบริการ 4.4 ล้านคน ไม่รวมผลกระทบจากภัยแล้งที่ส่งผลต่อการจ้างงานภาคเกษตรกรรม ซึ่งคาดว่าจะมีเกษตรกรได้รับผลกระทบอีกประมาณ 6 ล้านคน
ปั้นคลังข้อมูลยาไทย ล้อมคอกตปท.ลักใช้
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามเอ็มโอยูกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในการจัดทำคลังข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญา และด้านทรัพยากรพันธุกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการแสดงออกทางวัฒนธรรมดั้งเดิม เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลทรัพยากรพันธุกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นคลังข้อมูลกลางสำหรับประโยชน์ในการอ้างอิงความเป็นเจ้าของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยโบราณที่มีประมาณ 36,293 ตำรับยา และช่วยป้องกันไม่ให้นักธุรกิจในและต่างประเทศฉวยโอกาสนำตำรับยาไทยและสมุนไพรไทยไปจดสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศเหมือนกับอดีต
ทุบสถิติค้ำสินเชื่อแสนล้าน
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานในรอบ 5 เดือนแรกเดือน ม.ค.-พ.ค. 63 บสย.สามารถอนุมัติการค้ำประกันสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากถึง 100,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้ง บสย.มา โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประกอบการในยามวิกฤติเศรษฐกิจจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมาก
'สนธิรัตน์' เร่งถกปตท. นำร่องบล็อกเชนซีพีโอ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือบี 100 ว่า ได้หารือเตรียมความพร้อมนำเทคโนโลยีบล็อกเชน ปรับใช้การซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ หรือซีพีโอ เพื่ออ้างอิงราคาผลปาล์มของเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมจะทำโครงการนำร่อง ภายใน 2 สัปดาห์นี้ วันที่ 29 พ.ค. จะหารือกับบมจ.ปตท. ในฐานะที่มีโรงกลั่นในเครือคิดเป็นสัดส่วน 50% ของกำลังการกลั่นในประเทศเพื่อหารือถึงปัญหาและอุปสรรค หากการดำเนินงานประสบผลสำเร็จจะผลักดันให้ผู้ผลิตบี 100 และผู้ค้าน้ำมันปาล์มตลอดห่วงโซ่ทั้งหมดเข้าสู่ระบบบล็อกเชนภายในปีนี้จะยกระดับราคาปาล์มของประเทศ และจะขยายความร่วมมือไปยังโรงกลั่นอื่น ๆ
ทำใจอีก 2 ปีศก.ถึงจะฟื้น
นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบ 5% โดยจะติดลบมากสุดในไตรมาส 2 คาดติดลบ 13% ก่อนจะค่อย ๆ ฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง จากไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยติดลบไปแล้ว 1.8% ถือเป็นการหดตัวครั้งแรกเมื่อเทียบปีต่อปีของเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ปี 57 และคาดว่าจะใช้เวลานานมากกว่า 2 ปีเศรษฐกิจไทยถึงจะฟื้นตัวกลับเข้าสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤติ โควิด-19 แม้ว่าบรรยากาศเริ่มดีขึ้นในขณะที่ธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดทำการ และรัฐบาลได้ให้เงินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดมาตั้งแต่เดือน เม.ย.
ดับฝันลดภาษีรถใหม่ 50%
ชง 'บิ๊กตู่' ให้ส่วนต่าง 1 แสน
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยหลังภายหลังหารือร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ค่ายรถยนต์ทั่วประเทศ สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และผู้ประกอบการสินเชื่อธุรกิจรถยนต์ (ลีสซิ่ง) ว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะไม่มีการปรับลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ป้ายแดงลง 50% เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงหลังโควิด-19 ตามที่ภาคเอกชนเสนอ เนื่องจากมองว่ายังไม่เหมาะสมในช่วงนี้ โดยการเข้าแทรกแซงกลไกราคาตลาดในระยะสั้น จะไม่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น