วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ปิ๊ง!ทุ่ม5พันล.แจกคูปองเที่ยว
ชูเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ลุยจัดแพคเกจคนละ2พันบาท
ททท.ถกคลังหามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ ปิ๊ง!ผุดแพคเกจเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล และ อสม. 1.3 ล้านคนทั่วประเทศ แจกคูปอง 2 พันบาทต่อคนต่อวัน วงเงินรวม 5 พันล้านบาท เล็งชง ครม.มิ.ย. เริ่มเที่ยวกลาง ก.ค.นี้
แบงก์ชาติปลื้มมาตรการฉลุย หนุนปชช.-ธุรกิจมีเงินสดใช้
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ในฐานะธนาคารกลางของประเทศได้ดำเนินมาตรการหลายด้านเพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤต โควิด-19 ซึ่งแบ่งได้ 3 กลุ่มมาตรการ เช่น กลุ่มที่ 1 มาตรการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง ให้แก่ประชาชนและธุรกิจ เพื่อดูแลปัญหาสภาพคล่องของคนแต่ละคน แต่ละบริษัท ไม่ให้ลุกลามกลายเป็นปัญหาการชำระหนี้ของทั้งระบบเศรษฐกิจ ซึ่งมาตรการกลุ่มนี้ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ เช่น การเลื่อนกำหนดชำระหนี้ สำหรับประชาชนและธุรกิจ โดยลูกหนี้กลุ่มต่างๆ อาทิ สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบ สามารถเลื่อนกำหนดชำระหนี้ออกไปได้ 3-6 เดือน โดยไม่เสียประวัติข้อมูลเครดิต ในขณะที่บัตรเครดิตจะปรับลดอัตราขั้นต่ำรายเดือนลง ธปท.หวังว่ามาตรการนี้จะช่วยให้ประชาชนและภาคธุรกิจมีเงินสดในมือเพิ่มเติมเพื่อรองรับรายจ่ายจำเป็น ทั้งในด้านการรักษาสุขภาพ อนามัย และการดูแลครอบครัว หรือค่าจ้างพนักงาน ทั้งนี้นับตั้งแต่เริ่มมาตรการล็อกดาวน์ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ประชาชนรายย่อยที่ได้รับการผ่อนปรนให้สามารถเลื่อนกำหนดชำระหนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 15 ล้านคน คิดเป็นยอดหนี้รวม 6.6 ล้านล้านบาท
อนุมัติ'ฉัตรชัย'นั่งเก้าอี้เอ็มดีธอส.
นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการ ธอส.ที่มีนายยุทธนา หยิมการุณ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ เสนอนายฉัตรชัย ศิริไล ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส.อีกวาระหนึ่ง ภายหลังจากที่ธนาคารได้เปิดรับสมัครบุคคล เพื่อคัดเลือกและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส. ระหว่างวันที่ 8 เมษายน-8 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัครจำนวน 4 คน ซึ่งผ่านคุณสมบัติตามที่กำหนด และได้เข้าแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาฯ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา จำนวน 3 คน
ค้านลดภาษีรถป้ายแดง50%
มือสองหวั่นกระทบทั้งระบบ สรรพสามิตนัดเคลียร์28พ.ค.
นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือคัดค้านกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ลง 50% ต่อนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตว่า การยื่นหนังสือคัดค้านครั้งนี้ เนื่องจากสมาคมมองว่าข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้ว และจะส่งผลเสียเช่นเดียวกันกับนโยบายรถยนต์คันแรก เพราะถือเป็นการแทรกแซงราคารถยนต์ในตลาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ จึงได้ยื่นหนังสือคัดค้านและชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
ยอดตั้งบริษัทใหม่เม.ย.วูบ โควิดฉุดเชื่อมั่นนักลงทุน
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ธุรกิจจัดตั้งใหม่เดือนเมษายน 2563 มีจำนวน 3,996 ราย ลดลง 34% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีนี้ และลดลง 33% เทียบกับเดือนเมษายนปีก่อน โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียน 9,012 ล้านบาท ลดลง 40% เทียบปีก่อน ประเภทธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป 471 ราย รองลงมา คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 169 ราย และอันดับ 3 คือ ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการจัดการ 127 ราย ธุรกิจจัดตั้งใหม่แบ่งตามช่วงทุน ที่มากที่สุดคือ ช่วงทุนไม่เกิน 1 ล้านบาท มีจำนวน 2,944 ราย คิดเป็น 73.67%
เคาะบี.กริมนำเข้าแอลเอ็นจี ฉวยจังหวะตลาดโลกราคาต่ำ
นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ประชุม กกพ.เห็นชอบให้บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมแล้วมีผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมด 5 ราย จากเดิมประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด ทั้งนี้ผู้ได้รับใบอนุญาตรายใหม่จะดำเนินการประสานงานติดต่อคลังเก็บก๊าซธรรมชาติ และระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ เพื่อศึกษาความสามารถของระบบก๊าซธรรมชาติ การจองการใช้งานระบบส่งก๊าซธรรมชาติ และเตรียมความพร้อมด้านอื่นๆ ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในการขอรับใบอนุญาต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น