วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
น้ำตาตกเมินต่อลดค่าไฟ
มิ.ย.ใช้ไฟเพลินคิดก้าวกระโดด เร่งทำแผนรับมือโรคระบาดซ้ำ
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ยังไม่มีนโยบายต่ออายุมาตรการช่วยเหลือด้านค่าไฟฟ้า 3 เดือน ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน พ.ค. ทั้งการยกเว้นการเก็บค่าไฟผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย และส่วนลดสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย ให้ค่าจ่ายค่าไฟเท่ากับยอดการใช้ไฟเดือน ก.พ., ส่วนลด 50% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 800-3,000 หน่วย และส่วนลด 30% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าเกิน 3,000 หน่วย รวมทั้งการลดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสุทธิที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มลงอีก 3% ให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย. แม้ว่า ที่ประชุม ครม. ล่าสุดเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 มิ.ย. ก็ตาม เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ประชาชนเริ่มใช้ไฟฟ้าลดลง ไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนเดือน เม.ย. ที่หลายครัวเรือนเปิดเครื่องปรับอากาศมากขึ้น จนทำให้ค่าไฟฟ้าแพง
จ๊ากดอกฝากประจำไม่ถึง 1%
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารบางแห่งได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากบุคคลธรรมดาทั้งออมทรัพย์และฝากประจำลงต่ำกว่า 1% หลังธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ได้ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงมาก่อนหน้านี้ เพื่อบริหารจัดการต้นทุนทางการเงิน จากข้อมูลของ ธปท. พบว่า ดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธนาคารกรุงเทพอยู่ที่ 0.25% ต่อปี ธนาคารกรุงไทย 0.25% ธนาคารกสิกรไทย 0.5% ธนาคารไทยพาณิชย์ 0.5% ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 0.3% ส่วนดอกเบี้ยเงินฝากประจำระยะ 3 เดือนของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อยู่ที่ 0.375-0.5% ต่อปี เงินฝากประจำระยะ 6 เดือนอยู่ที่ 0.5-0.65% เงินฝากประจำ 12 เดือนอยู่ที่ 0.5-0.75% และระยะ 24 เดือนอยู่ที่ 0.5-0.8% ต่อปี
5 เดือนแบงก์ปล่อยกู้ 1.5 แสนล.
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันรวมเกือบ 5 เดือนมีสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อใหม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธุรกิจแล้วกว่า 1.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็น จากสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลนธปท. 58,000 ล้านบาท ซอฟต์โลนธนาคารออมสิน 55,000 ล้านบาท และเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์และแบงก์รัฐที่ค้ำประกันโดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) อีก 35,000 ล้านบาท
แฉมั่วนิ่มขอเงินอนุรักษ์ ลอกโครงการเปลี่ยนหัว
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานว่า ที่ประชุมได้สรุปยอดการยื่นข้อเสนอโครงการงบประมาณปี 63 ทั้งหมด 5,155 โครงการ วงเงิน 62,616 ล้านบาท ขณะที่มีวงเงินสนับสนุนอยู่ที่ 5,600 ล้านบาท หรือสูงกว่างบ 11 เท่า จึงได้วาง 7 หลักเกณฑ์เงื่อนไขเพื่อเข้มงวดในการกลั่นกรองโครงการก่อนที่จะเสนอไปยังคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาอนุมัติภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้
ตกรางวัลหมอ-พยาบาล
ให้คูปองเที่ยว 2 พันบาท
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้หารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เพื่อร่วมกันจัดทำแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งจะอยู่ภายใต้วงเงินการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม จากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นจากการหารือ นอกจากต้องผลักดันเงินลงไปถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแล้ว ในการประชุมยังเสนอให้เยียวยาหรือเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยว ให้กับผู้ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานหนักกับการรักษาไวรัสโควิด-19 มานาน ส่วนแพ็กเกจจะออกมาในรูปแบบใดนั้น เร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุป
ห้าง-ค้าปลีกขายข้าว 19 บาท
รายงานข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการ ทั้งห้างค้าปลีก ผู้ผลิตอาหารต่างๆ ได้ออกมาช่วยกันลดค่าครองชีพให้กับประชาชนคนไทย เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน ทั้ง บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ ที่จัดแคมเปญ จากใจช่วยค่าครองชีพนำข้าวกล่องพร้อมรับประทานจำหน่ายในราคาสุดคุ้มกล่องละ 20 บาทกับ 6 เมนูยอดนิยม ได้แก่ ข้าวอกไก่ซอสจิ้มแจ่ว ข้าวอกไก่ย่างซอสเกาหลี ข้าวไก่สไปซี่ ข้าวผัดไก่ย่างซอสเกาหลี ข้าวไก่สไปซี่ และข้าวไข่เจียว จำหน่ายที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท 150 สาขาทั่วกรุงเทพมหานคร และภาคกลาง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
'ฉัตรชัย' นั่งเอ็มดีธอส. คว้าตำแหน่งสมัยสอง
นายปริญญา พัฒนภักดี ประธานกรรมการธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส. มีมติเห็นชอบให้นายฉัตรชัย ศิริไล เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์อีกสมัย ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอมา ถือเป็นการรับตำแหน่งสมัยสอง หลังจากครบวาระแรกไปเมื่อ 3 พ.ค. 63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น