วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ผงะเบี้ยวหนี้-ฟ้องร้องเพียบ
'แบงก์ชาติ' หนุนไกล่เกลี่ย เงินกู้บุคคล-รูดปื๊ดแชมป์
รายงานข่าวจากฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. ได้ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างหนี้และกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น หลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและทำให้การผิดนัดชำระหนี้ การฟ้องร้องคดีมีแนวโน้มสูง เพราะรายได้ของภาคธุรกิจและครัวเรือนลดลง เนื่องจากสถาบันการเงินและลูกหนี้ไม่สามารถปรับแผนการผ่อนชำระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลงได้ ซึ่งการไกล่เกลี่ย จะทำให้เจ้าหนี้และลูกหนี้หาทางออกร่วมกัน ช่วยลดปริมาณคดี ลดค่าเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นด้วย
รถมือสองค้านลดภาษีรถใหม่
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้ กรมสรรพสามิตนัดหารือกับสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และกลุ่มสภาอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อรับฟังความเห็น และข้อเสนอการเยียวยาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยจะนำข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหมดมาทำการประมวลอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะทำการสรุปเสนอให้ฝ่ายนโยบาย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พิจารณาต่อไป
แห่ช้อปเมกาบางนาพุ่ง 80%
น.ส.ปพิตชญา สุวรรณดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด ผู้ให้บริการศูนย์การค้า เมกาบางนา เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลปลดล็อกดาวน์ระยะ 2 ให้ศูนย์การค้ากลับมาเปิดบริการอีกครั้ง พบว่าเพียงแค่ 1 สัปดาห์มีลูกค้ากลับเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าเมกาบางนามากเกินคาดหมาย 80% และ มียอดการใช้เงินกลับมาปกติเฉลี่ย 3,000 บาทต่อคน โดยคาดว่าเกิดจากการอั้นซื้อสินค้าเป็นเวลานาน และ คนไทยยังนิยมซื้อสินค้าจากหน้าร้าน ต้องการเห็นของจริง และได้สัมผัสมากกว่าซื้อจากออนไลน์ อีกทั้งลูกค้ายังเป็นคนไทย 100% ทำให้จำนวนลูกค้าและยอดซื้อกลับมาได้เร็ว
ติวเข้มพนักงานรับศก.
นายวิฑูรย์ พรสกุลวานิช รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจช่องทางสาขา ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้เตรียมความพร้อมให้พนักงานและเจ้าหน้าที่สาขาธนาคารได้ดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มทยอยเปิดให้บริการได้ เช่น บริการให้คำปรึกษา วางแผนทางการเงิน การปรับโครงสร้างหนี้เพิ่มขึ้น และได้พัฒนาระบบให้ลูกค้าสามารถติดต่อพักชำระหนี้ได้เองผ่านระบบออนไลน์อีกด้วย
ลุ้นปลดล็อกดาวน์เฟส 3 หนุนหุ้น 1,320-1,350 จุด
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยยังมีแรงหนุนจากคาดหวังกรณีพิจารณาผ่อนปรนในระยะ 3 และ 4 ตามลำดับ พร้อมทั้งการปรับเวลาเคอร์ฟิวให้สอดคล้องกัน รวมทั้งประเด็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมหารือปลดล็อกการเดินทางท่องเที่ยวภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยมองกรอบดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1,320-1,350 จุด ควรเฝ้าระวังปัจจัยภายนอกที่อาจเกิดสงครามการค้าสหรัฐ-จีน รอบ 2 เป็นตัวแปรต่อตลาดหุ้นไทยได้
ตีกลับแผนช่วยเอสเอ็มอี
'บิ๊กตู่' บี้คลังเอาให้ชัดเจน รายย่อยร้องหนักเข้าไม่ถึง
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดทำรายละเอียดของแนวทางความช่วยเหลือด้านการเงินกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีรายเล็ก ๆ ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่เคยออกมาได้มากกว่านี้ แม้ว่าข้อเสนอของกระทรวงการคลังที่ให้ครม.พิจารณาจะมีรายละเอียดพอสมควรแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีอยากให้กระทรวงการคลังไปลงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกว่า จะมีมาตรการเพิ่มอะไรมาช่วยได้อีกบ้าง จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปก็ให้เสนอมายัง ครม.พิจารณาอีกครั้ง
อึ้งรายได้ภาษีวูบ 2 แสนล.
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ สศค.จะรายงานตัวเลขผลการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รับทราบ หลังพบว่าตัวเลขรายได้ภาษีจากทั้ง 3 กรมปรับตัวลดลงกว่าประมาณการทั้งหมด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กรมภาษีต้องออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ด้วยการชะลอและลดการจัดเก็บรายได้บางส่วนลง
รัฐไฟเขียวงบ 147 ล้านบาท เพิ่มเวลารับประกันข้าวโพด
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติขยายกรอบเวลาโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปีการผลิต 2562/63 เดิมที่กำหนดช่วงเพาะปลูกระหว่างวันที่ 1 ก.ค.62-31 พ.ค.63 เป็น 1 มิ.ย.62-31 พ.ค.63 โดยการขยายกรอบเวลาโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพิ่ม 1 เดือนส่งผลให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเดือน มิ.ย.62 จำนวน 151,749 ครัวเรือน ได้รับสิทธิประกันรายได้และรับเงินชดเชยส่วนต่างในอัตรา 0.29 บาทต่อกก. เช่นเดียวกับเกษตรกรที่ปลูกตั้งแต่เดือนก.ค.62 เป็นวงเงิน 505.91 ล้านบาท
จ่อโยนตั้งกมธ.วิสามัญ สรุปซีพีทีพีพีแก้ปัญหา
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้หยิบยกเรื่องการเข้าร่วมเจรจากรอบความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ขึ้นมาหารือ โดยจะมีการประสานไปยังฝ่ายนิติบัญญัติให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ หรือกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสีย และเปิดกว้างให้ผู้แทนประชาชนได้แสดงความเห็นกันอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น