วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชี้ยักยอกทรัพย์ทำบริษัทเจ๊ง
การทุจริตซับซ้อนจับได้ยาก จี้หามาตรการชั้นดีเร่งรับมือ
นายชิน ฮอนมา หุ้นส่วนสายงานการตรวจสอบทุจริต บริษัท พีดับเบิ้ลยูซี ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทไทยไม่ควรมองข้ามการต่อสู้กับการทุจริต การคอร์รัปชั่น และอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพราะสร้างความเสียหายกับธุรกิจมูลค่ามหาศาล โดยผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการทุจริตในไทยปี 63 นี้ พบว่า 33% ของบริษัทในไทยตกเป็นเหยื่อการทุจริตและอาชญากรรมทางเศรษฐกิจลดลงจากผลการสำรวจปี 61 ที่อยู่ระดับ 48% หากพิจารณาตัวเลขอย่างผิวเผินอาจเห็นว่า เป็นการพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ในอีกทางหนึ่งอาจสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของการทุจริตที่มีการพัฒนาแบบแยบยล สลับซ้ำซ้อนมากขึ้น จนทำให้การตรวจพบนั้นยากขึ้น
กนง.เสียงแตกลดดอก 0.25%
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 0.75% เป็น 0.50% ต่อปี โดยให้มีผลทันที ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในปี 63 มีแนวโน้มหดตัวกว่าคาดจากผลกระทบโควิด-19 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบกว่าที่ประเมินไว้ เสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ โดยคณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าการลดดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยลดผลกระทบจากปัจจัยลบที่เกิดขึ้น รวมทั้งประสานกับมาตรการการคลังของรัฐบาลและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้
คลอด 27 มอก.สินค้าโควิด
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสมอ.มีมติเห็นชอบให้สมอ.เร่งทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือมอก. ที่เกี่ยวข้องกับวิถีปกติใหม่ หรือนิวนอร์มัล รวมทั้งรองรับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้มีสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นต่อเนื่อง รวม 27 มาตรฐาน เช่น หน้ากากผ้า เฟซชิลด์ แว่นตานิรภัยใช้ทางการแพทย์ เสื้อกาวน์ผ่าตัด ตู้ความดันลบ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องฆ่าเชื้อด้วยยูวีซี เครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายแบบอินฟราเรด
บสย.ชงคลังขอ 5 หมื่นล้าน
ช่วยค้ำคนตกงานมีเงินทุน เอสเอ็มอี 4.5 แสนรายใกล้เน่า
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.กำลังเสนอให้คลังพิจารณาจัดทำโครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการรายย่อย (ไมโครฯ 4) วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด คนตกงาน คนย้ายถิ่นฐานกลับต่างจังหวัด ได้มีแหล่งเงินทุนไปใช้ตั้งตัวประกอบธุรกิจของตัวเองได้ ตั้งแต่การทำธุรกิจเล็ก ร้านขายบะหมี่ จนไปถึงการตั้งบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน
ซีไอเอ็มบีหั่นจีดีพีติดลบ 8.9%
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจ หรือจีดีพีปีนี้ใหม่ คาดจะติดลบ 8.9% จากเดิมคาดว่าจะติดลบ 6.4% โดยมองว่าวิกฤติเศรษฐกิจรอบนี้อาจเลวร้ายที่สุดที่ประเทศไทยเคยเจอ ซึ่งจะรุนแรงกว่าวิกฤติต้มยำกุ้งที่เศรษฐกิจไทยในปี 41 ติดลบ 7.63% โดยเฉพาะไตรมาสที่ 2 ในปี 41 ติดลบถึง 12.53% แต่รอบนี้อาจได้เห็นเศรษฐกิจหดตัวเลขสองหลักอีกครั้งและลากยาวกว่าเดิม ทำให้ไตรมาส 2 ปีนี้อาจจะติดลบถึง 14% จากการส่งออกสินค้าที่ปีนี้อาจติดลบ 20% และจำนวนนักท่องเที่ยวจะติดลบถึง 90% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นหลัก
เผยอสังหาฯ ติดลบ 16% กทม.-ปริมณฑลหนักสุด
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าปี 63 จะมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยบ้าน คอนโดมิเนียมทั่วประเทศ 311,719 หน่วย ติดลบ 16.7% จากปีก่อน และมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์เหลือ 746,206 ล้านบาท ติดลบ 14.8% โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะโอนกรรมสิทธิ์ลดลงไปถึง 19.1% หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 472,401 ล้านบาท ส่วนในภูมิภาคจะเหลือ 273,805 ล้านบาท ลดลงไปจาก 9.9%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น