วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ยอดผลิตรถยนต์ต่ำสุดรอบ30ปี
ปชช.ไม่อยากใช้เงิน-โชว์รูมโล่ง ดัชนีเชื่อมั่นอุตทุบสถิติทรุดหนัก
ส.อ.ท.เปิดดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เม.ย.ลดต่ำสุดในรอบ 11 ปี ลุ้นคลายล็อกเฟส 2 ดัน พ.ค.ปรับตัวดีขึ้น ด้านยอดผลิตรถยนต์ลดลง 83.55% ต่ำสุดรอบ 30 ปี ชี้ประชาชนอยู่บ้าน ไม่อยากใช้เงิน โชว์รูมแทบจะไม่มีคนไปซื้อ ห่วงทั้งปีไม่ถึง 1 ล้านคัน
'ธรรมนัส'เล็งพักหนี้อ.ต.ก.2พันล้าน
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขาดทุนสะสมรวม 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้ไม่สามารถเสนอของบประมาณได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตามวินัยการเงินการคลัง ทำให้ปัจจุบันไม่มีสภาพคล่องทางการเงิน อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาผลการขาดทุนดังกล่าว พบว่าส่วนใหญ่เป็นหนี้ตามโครงการรัฐบาล โครงการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แยกเป็นหนี้ที่มีภาระผูกพัน 1,600 ล้านบาท และหนี้ต้องส่งคืนคลัง 800 ล้านบาท
'แบงก์ออมสิน'คาด3กลุ่มฟื้นก่อน 'อสังหา-รถยนต์-เชื้อเพลิง'ช้าสุด
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แม้จะมีความรุนแรง แต่เมื่อวิกฤตการระบาดผ่านพ้นและหากสถานการณ์ทุกอย่างสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ภายในครึ่งปีหลัง คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะมีการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปในลักษณะ U-Shape และธุรกิจที่ได้รับผลกระทบคาดว่าจะทยอยฟื้นตัว แต่จะใช้เวลาในการฟื้นตัวมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะจำเพาะหรือโครงสร้างของแต่ละกลุ่มธุรกิจที่มีความแตกต่างกันออกไป รวมถึงความรุนแรงของผลกระทบที่ได้รับที่แตกต่างกัน ส่งผลให้บางกลุ่มธุรกิจอาจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่บางกลุ่มธุรกิจอาจต้องอาศัยระยะเวลาในการฟื้นตัวนาน แล้วแต่กรณี
โอนบ้านกทม.-ปริมณฑลวูบ
มองทั้งปีทั่วประเทศลดลง16% 'สินเชื่อที่อยู่อาศัย'ไม่กระเตื้อง
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาส 1 ปี 2563 เป็นช่วงเวลาที่สะท้อนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ต่อการลงทุนในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการซื้อขายที่อยู่อาศัยอย่างเป็นรูปธรรม โดยภาพรวมชะลอตัวลงทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งเป็นการปรับสมดุลของตลาด ลดความเสี่ยงปัญหาอุปทานส่วนเกิน โดยพบว่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 มีหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์จำนวน 89,024 ยูนิต ลดลงจากไตรมาส 4 ปี 2562 ประมาณ 16.7% แต่เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปี 2562 จะเพิ่มขึ้น 2.5% โดยมีมูลค่ารวม 210,294 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 4 ปี 2562 ที่ 20.6% แต่เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปี 2562 จะเพิ่มขึ้น 6.4% โดยการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยประเภทห้องชุดมีสัดส่วนใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยว แต่มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์บ้านเดี่ยวมีสัดส่วนสูงที่สุด
ไทยสมายล์ประกาศเปิดบิน1มิ.ย. นำร่อง5เส้นทางก่อนเพิ่มล็อต2
นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ภาครัฐมีการผ่อนปรนในหลายมาตรการมากขึ้น และข้อจำกัดในการเดินทางภายในประเทศเริ่มคลี่คลายลง ทางไทยสมายล์จึงจะกลับมาเปิดให้บริการผู้โดยสารอีกครั้ง ใน วันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป เฉพาะเที่ยวบินภายในประเทศ โดยเรายังคงปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นตอนความปลอดภัยขั้นสูงสำหรับผู้โดยสาร ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
'พาณิชย์'สั่งหาตลาดให้เกษตรกร
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศประชุมหารือทางไกลกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อสอบถามปัญหาและความต้องการของสภาเกษตรกรฯ ในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะการหาตลาดให้กับให้สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์การเกษตร และการแนะนำให้ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) เพื่อสร้างโอกาสในการกระจายสินค้าเกษตรคุณภาพของไทยให้สามารถขยายสู่ตลาดต่างประเทศได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น