วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เร่งระดมทุน 2.5 หมื่นล้าน 'ไมเนอร์' เสริมฐานะแกร่ง
นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติแผนการจัดหาเงินทุนจำนวน 25,000 ล้านบาท ผ่านเครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนโดยการจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ ที่จะซื้อหุ้นสามัญซึ่งมี อายุ 3 ปี เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน นอกเหนือจากรักษาสถานะเงินสด และการบริหารจัดการสภาพคล่องและหนี้สิน โดยต้องได้รับการอนุมัติจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นและแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปี 63-66 นี้
ไทวัสดุจัดเต็มทั่วไทย
นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และสินค้าตกแต่งบ้าน ในกลุ่มเซ็นทรัล ผู้ดำเนินธุรกิจ ไทวัสดุ และบ้านแอนด์บียอนด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดให้บริการร้านไทวัสดุทั่วประเทศกว่า 50 สาขา และบ้านแอนด์บียอนด์ 7 สาขา อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ในรูปแบบของวิถีชีวิตใหม่หรือนิวนอร์มัล ไลฟ์ ที่เว้นระยะห่างทางสังคม ขณะเดียวกันยังจัดเตรียมสินค้าคุณภาพโดยไม่มีการขึ้นราคาสินค้า
เผยอีเวนต์ออนไลน์มาแรง
นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรแห่งอาเซียน ครอบคลุมธุรกิจด้านอีเวนต์, ด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวธุรกิจใหม่ พีเอ็ม ไลฟ์ สตูดิโอ หรือสตูดิโอสตรีมมิ่งครบวงจร ทั้งระบบภาพแสงเสียง และระบบการถ่ายทอดสดออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการจัดงานอีเวนต์ งานประชุมออนไลน์ งานสัมมนา และปาร์ตี้คอนเสิร์ต ทุกคนเข้าร่วมงานจากที่บ้านได้ สอดรับกับปัจจุบันในยุคนิวนอร์มัลที่จะต้องเว้นระยะห่างทางสังคม
ฟันธงกนง.ลดดอก 0.25%
อีไอซีชี้เศรษฐกิจเริ่มถดถอย 'กสิกร' เชื่อคิว 2 ติดลบ 10%
นายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดเงิน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส (คิว) 1 ปี 63 ติดลบ 1.8% ถือเป็นการติดลบครั้งแรกตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 57 ทำให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว หลังจากติดลบต่อเนื่องกันสองไตรมาส เพราะได้รับผลกระทบโดยตรงจากโควิด-19 เบิกจ่ายภาครัฐล่าช้าและภัยแล้ง โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบแรงสุดในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งอีไอซีจะปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ต้นเดือน มิ.ย.นี้
พลังงาน-ปิโตรฯฉุดกำไรบจ.วูบ
นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาสที่ 1 ปี 63 ไม่นับรวมตลาดเอ็มเอไอ จำนวน 552 บริษัท หรือคิดเป็น 89% ของจำนวนบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดที่ 621 บริษัท (ข้อมูล ณ วันที่ 15 พ.ค. 63) พบว่า มีกำไรสุทธิรวม 109,000 ล้านบาท ลดลง 58% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และลดลง 50% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 62 เนื่องจากถูกกดดันด้วยผลประกอบการของกลุ่มพลังงานที่ขาดทุนสุทธิ 20,500 ล้านบาท และกลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ที่ขาดทุนสุทธิ 6,840 ล้านบาท เนื่องจากมีการขาดทุนสต๊อกน้ำมันเป็นจำนวนมาก และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท
คลังค้ำเงินกู้โรงตึ๊งรัฐ 2 พันล.
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้มีการทบทวนมติครม.เดิมเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 63 เรื่องการกู้เงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน เป็นการเตรียมเงินทุนหมุนเวียนรองรับธุรกรรมการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชน ในโครงการ สธค. โรงรับจำนำของรัฐ เพื่อสู้ภัยโควิด-19 โดยปรับเพิ่มเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังเข้ามาเป็นผู้ค้ำประกันในการกู้เงินดังกล่าวให้กับสธค.เพื่อไปดำเนินการต่อไป
รัฐดับฝัน 'รถเก่าแลกใหม่'
หวั่นกระเทือนแผนอุ้มอีวี
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอให้รัฐบาลออกมาตรการรถเก่าแลกรถใหม่ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจกระทบมาตรการส่งเสริมการใช้และผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี ที่ไทยกำลังขับเคลื่อนในขณะนี้ได้
กสิกรผนึกเนียม-สิงคโปร์โอนเงินผ่านมือถือ 12 สกุล
นายศีลวัต สันติวิสัฏฐ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมมือกับเนียม ผู้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศจากสิงคโปร์ ต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยีการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านระบบเอพีไอ บนแอพพลิเคชั่นเคพลัส โมบายแบงกิ้งของกสิกรไทย โดยเพิ่มโอนเงินจาก 6 สกุลเงิน รวมเป็น 12 สกุลเงิน ครอบคลุม 30 ประเทศ จากเดิม 24 ประเทศ และมีเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้จะให้ลูกค้าโอนไปทุกประเทศทั่วโลกผ่านเคพลัสได้ และตั้งเป้าจะมียอดธุรกรรมกว่า 60,000 รายการต่อปี มูลค่า 10,000 ล้านบาทต่อปีภายในปี 68
ออมสินกุมขมับกู้ฉุกเฉินเบี้ยวนัด
รายงานข่าวจากธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารฯ ได้อนุมัติสินเชื่อฉุกเฉินโควิด-19 วงเงิน 1-5 หมื่นบาท ช่วยเหลืออาชีพแรงงานอิสระ และพนักงานประจำไปแล้ว 130,000 ราย และอยู่ระหว่างรอผลการอนุมัติ 160,000 ราย แต่ยังมีอีกกว่า 300,000 ราย ที่ยังไม่ได้ติดต่อแสดงตนและยื่นเอกสารตามที่ธนาคารฯ ได้ส่งเอสเอ็มเอสแจ้งนัดหมาย ซึ่งคิดเป็น 23% ของจำนวนผู้ที่ได้รับแจ้งเอสเอ็มเอสทั้งหมด จึงขอให้ผู้ได้รับเอสเอ็มอี เร่งติดต่อธนาคาร เพื่อรักษาสิทธิการกู้โดยด่วน
ครม.เด้งสันติป่าหวาย นั่งผู้ตรวจฯก.ท่องเที่ยว
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 4 ราย โดยเป็นการสลับตำแหน่งให้นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นั่งตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และให้นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองปลัดกระทรวง เป็นอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ซึ่งการสลับตำแหน่งครั้งนี้ ถือเป็นการกลับไปนั่งในตำแหน่งเดิมอีกครั้ง จากเคยนั่งในตำแหน่งดังกล่าวในช่วงต้นปี 62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น