วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 20 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
บีโอไอผนึกแบงก์รัฐเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการส่วนใหญ่ของประเทศ และเป็นกิจการที่บีโอไอให้ความสำคัญและส่งเสริมมาโดยตลอด โดยกว่า 60% ของโครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนแต่ละปีเป็นเอสเอ็มอี
อุ้มเอสเอ็มอีฟื้นธุรกิจ
'ธพว.' จัด 'SME D Services'-ดบ.ต่ำไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน
น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธพว. ร่วมกับผู้ประกอบการจากสมาคมเกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวต่างๆ สนับสนุนสมาชิกของแต่ละสมาคม ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยวที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันในโครงการสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ซึ่ง ธพว.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ปล่อยกู้แก่เอสเอ็มอีท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่อง สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงเป็นทุนฟื้นฟูธุรกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น
พณ.จดระบบ TraceThai.com
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้มอบหมายให้ผู้แทนยื่นขอจดโดเมนเนม TraceThai.com เพื่อจะเป็นชื่อสำหรับระบบบล็อกเชน (Block chain) ให้กับสินค้าเกษตรและอาหารของไทยที่ สนค.กำลังดำเนินการอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งระบบนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการช่วยให้เกษตรกรและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทยสามารถขายและส่งออกได้ในระยะเวลาที่สั้นลง อีกทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าและสร้างความมั่นใจให้กับคู่ค้าในต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น