วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
โบรกฯให้ระวังดัชนีหุ้นไทยเริ่มแพง
กำไรบจ.ต่ำกว่าคาดเล็งหดเป้าถึงปี'64 จับตาดัชนีเชื่อมั่นทั้งของไทย-ตปท.
หุ้นไทยขยับทะลุเกิน 1,300 จุด รับข่าวดีวัคซีนโควิด-น้ำมันขาขึ้น โบรกเกอร์เตือนให้ระวังกำไรบริษัทจดทะเบียนไตรมาสแรกต่ำกว่าคาด ไตรมาสสองยิ่งหนัก เล็งปรับลดประมาณการกำไรยาวถึงปีหน้า มองระยะสั้นดัชนีไปต่ออีกไม่มาก แนะลงทุนเล่นสั้น ดัชนีลงให้ซื้อ ขึ้นให้ขาย
ดิจิทาซ-แฮนด์อัพฯอาสาช่วยเอสเอ็มอี ติวเข้มตลาดดิจิทัลพาพ้นวิกฤตโควิด
นายภารุจ ดาวราย กรรมการผู้จัดการ ดิจิทาซ ประเทศไทย ดิจิทัลเอเยนซี่ในเครือ ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้จับมือกับบริษัท แฮนด์อัพ เน็ทเวิร์ค จำกัด เปิดตัวโครงการ "มือดี SME ดัง" ให้ความช่วยเหลือด้านการตลาด โดยเฉพาะการตลาดดิจิทัลแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากวิกฤตโควิด เพื่อผลักดันให้สามารถดำเนินธุรกิจรอดพ้นจากวิกฤตโควิดได้ โดยจะให้การช่วยเหลือด้านคำปรึกษาเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้ในยุค New Normal
ก.อุตฯไม่ซื้อนโยบายรถเก่าแลกใหม่
ดับฝันเอกชนกระตุ้นยอดขาย หวั่นกระทบแผนโปรโมต'อีวี'
แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ข้อเสนอของอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการรถเก่าแลกรถใหม่กระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ โดยรับซื้อรถเก่าที่มีอายุงาน 20 ปีขึ้นไป ปัจจุบันมีประมาณ 2 ล้านคันมาแลกซื้อรถใหม่ รัฐจ่ายเงินส่วนต่างให้จำนวนหนึ่ง หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบยอดขายรถยนต์ในประเทศและยอดส่งออกอย่างหนัก ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมมองว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะอาจกระทบต่อมาตรการส่งเสริมการใช้และการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ที่เพิ่งจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
กรุงศรีฯเปิด5เทรนด์ ผู้บริโภคชีวิตวิถีใหม่
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยข้อมูลจากฝ่าย Data Intelligence & Customer Insights (DICI) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ วิเคาะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อในเครือของบริษัท ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมาชี้ว่าพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ชีวิตวิถีใหม่ (The New Normal) ที่คนไม่ค่อยเดินทางออกนอกบ้าน เร่งให้สังคมไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสดเร็วขึ้น ทั้งนี้ สามารถรวบรวม 5 เทรนด์พฤติกรรมการใช้จ่ายหลังโควิด-19
ไม่เคาะ'กนง.'ลดดอกเบี้ย 'ทรีนีตี้'ชี้สัญญาณไม่ชัด
นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด คาดว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วันที่ 20 พฤษภาคม มีความเป็นไปได้ 50:50 ระหว่างการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 0.50% และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.75%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น