วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 พ.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
โควิดฉุดศก.หัวทิ่มสภาพัฒน์เคาะทั้งปีติดลบ5-6%
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบ ไปทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบหลายปีนับตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินในปี 2552 โดยเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาติดลบ 1.8% เทียบกับที่ขยายตัว 1.5% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวแค่ 3% ซึ่งชะลอตัวจากที่เคยขยายตัว 4.1% ในไตรมาสก่อน
กนอ.จับมือเอกชนตั้งบ.ลูกสร้างโรงงานผลิตน้ำจืดป้อนนิคมฯ
นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผย หลังการประชุมร่วมกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า รองนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ภาคอุตสาหกรรม และกนอ.จัดทำแผนการจัดหาน้ำเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรมโดยไม่ต้องรบกวนน้ำจากภาคการเกษตร และให้เร่งดำเนินการ 3Rs ได้แก่ ลดการใช้น้ำ การนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำ และการปรับปรุงน้ำเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการใช้น้ำให้มากที่สุด ซึ่ง กนอ.ก็ได้ดำเนินการในหลักการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังได้เตรียมแผนสร้างโรงงานนำ น้ำทะเลมาผลิตเป็นน้ำจืด โดยเบื้องต้นมีแผนตั้งบริษัทลูกเพื่อร่วมลงทุนกับภาคเอกชน เพื่อสร้างความมั่นคงมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อผู้ประกอบการ
MTCออกหุ้นกู้ระดม4พันล้านเติมสภาพคล่อง
นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 บริษัทได้ยื่นไฟลิ่ง ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการ เสนอขายหุ้นกู้ไปใช้ในการจ่ายคืนเงินกู้ที่ครบกำหนด รวมถึงขยายสาขาและขยายพอร์ตสินเชื่อ และเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท โดยหุ้นกู้ชุดใหม่ที่จะเสนอขาย มีจำนวน 2 ชุด วงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท โดยชุดที่ 1 อายุ 1 ปี 5 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00% ต่อปี และชุดที่ 2 อายุ 3 ปี 5 เดือน 2 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.65% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยบริษัทได้แต่งตั้ง 4 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้คาดเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 9-11 มิถุนายน 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น