วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
7.5แสนคนรอวันถูกปลด
กลุ่มสัญญาจ้างเป้าหมายแรก
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยอมรับว่า ค่ายรถยนต์ในประเทศกำลังปรับตัว เริ่มลดพนักงานให้สอดรับกับการผลิตรถยนต์ และยอดขายที่ลดลงทั้งในประเทศและส่งออกต่างประเทศ ซึ่งจะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ทั้งไทยและทั่วโลกว่า จะยืดเยื้อมากน้อยเพียงใด โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ หรือดีลเลอร์ มีแรงงานรวมกว่า 755,000 คน
แนะเปิดผลกระทบไวรัส
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ส่งหนังสือเวียนถึงบริษัทจดทะเบียนและบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ทุกแห่ง แนะนำการเปิดเผยข้อมูลผลกระทบจาก โควิด-19 ทั้งในเชิงลบและเชิงบวกผ่านช่องทางสื่อสารต่าง ๆ หรือเปิดเผยในงบการเงิน เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการติดตามการดำเนินงานของบริษัทประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่เหมาะสม แนวทางการเปิดเผยข้อมูลบริษัทจดทะเบียนใช้ประกอบการพิจารณาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อผู้ลงทุน
นันยางส่งผ้าใบรุ่นใหม่หวังลดสัมผัสเชื้อโรค
นายจักรพล จันทวิมล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวรองเท้าผ้าใบนักเรียนรุ่นใหม่ นันยาง แฮฟ ฟัน เชือกยืดหยุ่นไม่ต้องผูก เพื่อลดการสัมผัสเชื้อโรคจากรองเท้า ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสก่อนเปิดเทอมในช่วงที่ผู้บริโภคลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วยสร้างความอุ่นใจให้ผู้ปกครองเพิ่มความปลอดภัยให้นักเรียน เน้นเจาะกลุ่มเด็กประถมเป็นหลัก ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ปีนี้บริษัทยังเติบโต 5% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากเชื่อว่ารองเท้าผ้าใบนักเรียนไม่ใช่สินค้าแฟชั่นหรือสินค้าฟุ่มเฟือยทำให้เติบโตได้ในทุกสภาวะเศรษฐกิจ
แห่ร้องปลดล็อกขอเที่ยว
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เพื่อสอบถามผลกระทบของประชาชนและผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว พบว่า ส่วนใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลหาทางปลดล็อกการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอีกครั้งหากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงบ้าง ล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่งกำหนดมาตรฐานรองรับการเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง ตั้งแต่การเดินทาง การเข้าพัก และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องทำตามมาตรฐานใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสกลับมาแพร่ระบาดซ้ำ ส่วนการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวนั้น ตอนนี้ยังต้องประเมินความเหมาะสมก่อน
ไม่สนเจ้าสัวให้กู้เงินเพิ่ม
จี้คลังตั้งกองทุนอุ้มรายย่อย
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมประเมินทิศทางเศรษฐกิจปี 63 ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปเร่งสรุปแผนการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่ติดปัญหากู้เงินจากธนาคารไม่ได้ ให้มีแหล่งเงินทุนประคองธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงให้ไปเร่งจัดทำแผนดูแลภาคอุตสาหกรรมบางกลุ่ม ไม่ให้มีการปลดคนงานออก และดูแลให้จ้างงานต่อไปได้ โดยให้เสนอ ครม.ให้ได้สัปดาห์หน้า
โสมขอไทยหนุนเดินทาง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทย ว่า เกาหลีใต้ได้เข้ามาหารือเกี่ยวกับการผ่อนปรนให้นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้เข้ามายังประเทศไทยได้ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีใต้คลี่คลายลง เพราะตอนนี้มีนักธุรกิจที่ต้องเดินทางเข้ามาติดต่อธุรกิจในไทยจำนวนหนึ่ง ซึ่งเกาหลีใต้พร้อมทำตามมาตรการของทั้งสองประเทศในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด เบื้องต้นจะได้เอาข้อเสนอนี้ไปหารือในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)หรือ ศบค. ต่อไป
แฉพ่อค้าขายทุเรียนโกงตาชั่ง
นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า ได้มอบหมายศูนย์ชั่งตวงวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศออกตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้รับซื้อผลไม้ตามล้ง รถเร่ และพ่อค้าคนกลางตามแผงทั่วประเทศ โดยเฉพาะทุเรียนผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากชาวบ้านในช่วงนี้อย่างมากหลังจากที่ผ่านมาพบว่าถูกพ่อค้าแม่ค้าบางรายโกงชาวบ้านด้วยการดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่ง โดยให้มีน้ำหนักมาก กว่าปกติ เช่น ตั้งค่าให้น้ำหนักเกินของจริงประมาณ 2-3 ขีดจนไปถึงระดับ 1 กก. ต่อทุเรียน 1 ลูก ดังนั้นจึงขอเตือนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าไม่ควรซ้ำเติมความ เดือดร้อนของประชาชนในภาวะที่คนไทยได้รับผล กระทบการระบาดไวรัสโควิด-19
ราชกรุ๊ปเดินหน้าผลิตไฟ'หมื่นเมกะวัตต์'ตามเป้า
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าขับเคลื่อนการเติบโตธุรกิจผลิตไฟฟ้าให้บรรลุเป้าหมาย 10,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 66 โดยอยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 800 เมกะวัตต์ เนื่องจากประเมินว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแพทย์และอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น รวมทั้งจะพัฒนาคิดค้นนวัตกรรม นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจและการดำเนินชีวิตรองรับวิถีปกติใหม่หลังจากนี้ เพื่อให้เกิดการรักษาระยะห่างทางสังคมลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 และโรคอุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
'ออมสิน'เปิดขายสลากดิจิทัล2.5หมื่นล้านบ.
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้ออกสลากออมสินดิจิทัล จำหน่ายผ่านโมบายแบงกิง MyMo อายุสลาก 1 ปี หน่วยละ 20 บาท วงเงินรวม 25,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการออมให้ประชาชนรายย่อย และวัยเริ่มต้นทำงานเก็บออม โดยสามารถลุ้นรางวัลสลากได้ทุกวันที่ 16 ของเดือน เงินรางวัลสูงสุด 3 ล้านบาท รวม 12 ครั้ง พร้อมได้รับผลตอบแทน 0.10 % ต่อปี และเงินรางวัลยังได้รับยกเว้นภาษี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น