วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
'โควิด'ทุบธุรกิจค้าปลีก ชี้หดตัว50%รออีก1ปีถึงจะฟื้น
นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าทบริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มองว่าส่งผลกระทบ ต่อภาพรวมธุรกิจค้าปลีกมูลค่า 3.5 ล้านล้านบาท เติบโตลดลง เนื่องจากต้องปิดตัวจากมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งคาดว่าปีนี้จะหดตัวถึง 50% สำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศไทยในภาพรวม ยังขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลกด้วย ในกรณีที่มีการคิดค้นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้สำเร็จ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 12 เดือนนับจากนี้
'ราช กรุ๊ป'กำไร1.36พันล. ย้ำธุรกิจไฟฟ้าโตต่อเนื่อง
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจผลิตไฟฟ้าให้บรรลุเป้าหมาย 10,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566 เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าหลายแห่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมประมาณ 800 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปข้อตกลงในปีนี้ หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้เจรจาร่วมทุนในโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก ประเภทโคเจนเนอเรชั่น 2 แห่ง ในประเทศไทย มูลค่าการลงทุนส่วนทุนรวม 888 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว
คลังพยุงบริษัทขนาดเล็ก พร้อมหาช่องอุ้มสายการบิน-ท่องเที่ยว
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้กำชับให้กระทรวงการคลังเร่งวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และบริษัทที่ยังไม่ปลดพนักงานให้เสร็จโดยเร็ว และให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท เร่งทำความเข้าใจกับหน่วยงานอื่นๆ ในการเข้ามาขอใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.ดังกล่าว เพื่อจัดทำโครงการจ้างงานในชุมชนช่วยเหลือผู้ที่ถูกเลิกจ้างให้มีงานและรายได้
'กทท.'ลุยบริหาร ท่าเรือคลองใหญ่ เปิดบริการปี'64
นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมการบริหารและประกอบการท่าเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด ว่าในที่ประชุมได้มีมติให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) รับไปบริหารท่าเรือฯ ให้ได้ภายในปี 2564 และให้พิจารณาแนวทางการบริหารตามระเบียบ กฎหมาย โดยบูรณาการกันระหว่างหน่วยงาน ได้แก่ กรมธนารักษ์ กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท โดยนำความคิดเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น