วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ส่งออก'ทอง'ไตรมาสแรกพุ่ง221%
หลายประเทศทั่วโลกแห่เก็งกำไร หนีพิษโควิด-19-ศก.มะกันชะลอ
กระทรวงพาณิชย์เผยไทยส่งออกทองคำไตรมาสแรกโต 220.91% เหตุหลายประเทศทั่วโลกแห่ตุนเก็งกำไรดันราคาพุ่งพรวด ผลพวงโควิด-19 ไม่หยุดระบาด ห่วงเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว
เสนาฯเปิดทาวน์โฮมโซลาร์รูฟท็อป ช่วยลดค่าไฟบ้านยุคนิวนอร์มอล
น.ส.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนธุรกิจโซลาร์ช่วงครึ่งปีแรก 2563 ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของประชาชนเปลี่ยนไปมุ่งสู่นิว นอร์มอล มีการทำงานที่บ้าน (เวิร์ก ฟรอม โฮม) ตามนโยบายรัฐบาล บวกกับเป็นช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้น เสนาฯจึงตัดสินใจติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัย หรือ โซลาร์รูฟท็อป ในโครงการทาวน์โฮม เสนาวิลล์ ลำลูกกา-คลอง 6 เพิ่มเติมจากที่ติดตั้งเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยว โดยจะเปิดตัวเดือนมิถุนายนนี้ ขนาดติดตั้ง 1 กิโลวัตต์ ราคาหลังละประมาณ 2 ล้านบาท ช่วยประหยัดค่าไฟได้ประมาณ 25 ปี
เผยQ1แมงเม่าแห่ลงทุนหุ้นหวังกำไร
เปิดบัญชีซื้อขายใหม่เฉียด6หมื่นราย 'ภากร'ให้ระวังภาวะดัชนียังไม่ปกติ
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังไม่สามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ หากตลาดหุ้นทั่วโลกยังไม่สามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติเช่นกัน แต่เหตุการณ์ในขณะนี้ลดความรุนแรงไปมากแล้ว โดยหากประเทศไทยไม่มีการกลับมาแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 จะถือเป็นบทสรุปที่ดีมากของไทย "รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เฟสแรก ระยะถัดไปคือผ่อนคลายเฟส 2 ซึ่งความสำคัญของโจทย์นี้คือ การเปิดกิจการแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2 เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง"
'เจเคเอ็น'แพคคู่'ไอ.ซี.ซี.' ร่วมศึกชิงตลาดโฮมช้อปปิ้ง
นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในเครือสหพัฒน์ รุกตลาดโฮมช้อปปิ้ง ผลิตรายการ "JKN Shopping" ออกอากาศทางช่อง JKN Dramax ที่ปัจจุบันเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมและแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ ช่อง PSI 159, กล่อง GMMZ ช่อง 116, กล่องทีโอทีไอพีทีวี ช่อง 41, กล่องทรูไอดี, กล่องเอไอเอสเพลย์บ็อกซ์ และแอพพลิเคชั่นทรูไอดี, เอไอเอสเพลย์ และเอชทีวี โดย ไอ.ซี.ซี.ฯจะนำสินค้าแบรนด์ เช่น Arrow, Wacoal, BSC เป็นต้น มาจำหน่ายราคาพิเศษ จับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งชายและหญิงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไปที่มีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านโฮมช้อปปิ้ง เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.
พลังงานทางเลือกแนวโน้มโตดี 'บีซีพีจี-เอสพีซีจี'ฟันกำไรQ1
นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ (มกราคม-มีนาคม) บริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่องและมีผลการดำเนินงานที่ดี จาก 4 โครงการพลังงานที่เริ่มรับรู้รายได้ อาทิ โครงการลมลิกอร์ โครงการโซลาร์ลอยน้ำและติดตั้งบนพื้นดินภาคเอกชนบางปะอิน มีรายได้ รวม 886 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2562 คิดเป็น 9.7% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 574 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.7% สาเหตุหลักมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 325 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2 บริษัทขยายธุรกิจดิจิทัลอย่างต่อเนื่องโดยร่วมกับพันธมิตรหลักหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการนำนวัตกรรมมาใช้บริหารจัดการพลังงานสะอาดให้เกิดการใช้งานอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น