วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ตั้งทีมพิเศษอุ้มเอสเอ็มอี
ธปท.เร่งดึงสมาพันธ์ฯช่วย เอกชนร้องหนักแบงก์ตั้งแง่
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ธปท.ได้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนวงเงิน 5 แสนล้านบาทให้กับธนาคารเพื่อไปปล่อยกู้ต่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแล้ว17 ธนาคาร เป็นลูกหนี้เอสเอ็มอี 25,000 ราย คิดเป็น 42,000 ล้านบาท ซึ่งยังมีความล่าช้าอยู่ โดยได้สั่งการให้ธนาคารตั้งทีมงานพิเศษเร่งเข้าหาติดต่อลูกหนี้เอสเอ็มอีโดยตรง ไม่ต้องรอให้ลูกหนี้เข้ามาติดต่อธนาคารเอง และ ธปท. ยังได้ประสานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยให้ช่วยแจ้งเอสเอ็มอีทั้งหมดที่ต้องการเงินกู้ไปติดต่อธนาคารเจ้าหนี้ของแต่ละแห่งอีกทางหนึ่ง
แมงเม่าหน้าใหม่แห่เล่นหุ้น
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงของการลงทุนที่เหมาะสม ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขนักลงทุนรายใหม่ที่เข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นมากถึง 50,000 ราย จากปัจจัยด้านต้นทุนการซื้อที่ลดลงไป 30-40% จากต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 อย่างรุนแรงส่งผลให้ดัชนีช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาลดลงไปต่ำสุด 969 จุด และเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.
เดอะมอลล์ปรับยอดขาย
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.จนถึงปัจจุบันเกือบ 2 เดือน ส่งผลให้ยอดขายในกลุ่มสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอางหายไป 70-80% เนื่องจากสามารถจำหน่ายได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เกตและร้านอาหารที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่สั่งผ่านดิลิเวอรี่และซื้อกลับบ้านเท่านั้น ส่งผลให้ปีนี้บริษัทต้องปรับเป้าหมายยอดขายลดลง 30% จากปี 62 ที่ผ่านมามียอดขายประมาณ 58,000 ล้านบาท
ค้าปลีกลุ้นปลดล็อกห้าง กำลังซื้อยังซบผวารอบ 2
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า แผนการทยอยปลดล็อกมาตรการล็อกดาวน์ของภาครัฐที่มีแนวโน้มจะเปิดห้างสรรพสินค้าในระยะที่สองนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีให้กับธุรกิจค้าปลีก ซึ่งให้มีโอกาสกลับมามีรายได้ผ่านช่องทางหน้าร้านได้อีกครั้ง แต่ยังต้องเจอกับความท้าทายสำคัญที่จะกระทบต่อรายได้ โดยเฉพาะกำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงซบเซาอยู่ และความไม่มั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย หากโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดรอบ 2 ทำให้ผู้บริโภคยังคงมีความกังวลและใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น
ดูโฮมลุยขายผ่านออนไลน์
นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บมจ.ดูโฮม เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 63 มีรายได้ 4,621.79 ล้านบาท ลดลง 7.2% มีกำไรสุทธิ 177.3 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการปิดให้บริการสาขาชั่วคราวทั้งสาขาขนาดใหญ่และดูโฮม ทูโกบางสาขา ตั้งแต่ 22 มี.ค.63 ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล
หั่นโอนงบเหลือ 8.8 หมื่นล.
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 หลังจากสำนักงบประมาณได้รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ก่อนปรับปรุงข้อเสนอการโอนงบประมาณรายจ่าย เดิมกำหนดกรอบวงเงินไว้ 100,395 ล้านบาท ลดเหลือ 88,452 ล้านบาท หรือ 11,942 ล้านบาท ซึ่งงบดังกล่าวนี้จะตั้งไว้เป็นงบประมาณรายจ่ายงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นต่อไป
ชิงเก้าอี้เอ็มดีธอส.คึกคัก 'อุตตม' เร่งให้เร็ว-โปร่งใส
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเปิดรับสมัครตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) คนใหม่ แทนที่นายฉัตรชัย ศิริไล ที่ครบวาระสมัยแรกว่า ได้ปิดรับสมัครไปเรียบร้อยแล้วโดยมีผู้สนใจมาสมัครถึง 4 คน ประกอบด้วย นายฉัตรชัย ที่สมัครเพื่อกลับมารับตำแหน่งในสมัยสอง นายวิทยา แสนภักดี คนใน ธอส. ปัจจุบันเป็นรองกรรมการผู้จัดการ นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และนายกานต์ ปฏิเวธวรรณกิจ หัวหน้าคณะสายงานบัญชีและการเงิน บมจ. แอสเสท เวิรด์ คอร์ป ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
วิสาหกิจชุมชนได้เว้นภาษี 3 ปี สรรพากรขยายเวลาออนไลน์
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ขยายเวลายกเว้นภาษี ตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนมีสาระสำคัญคือ เป็นการขยายระยะเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล มีเงินได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ออกไปอีก 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65 จากเดิมที่กฎกระทรวงสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 62
ตีกรอบถลุงเงิน 4 แสนล้าน
ชี้หัวเชื้อเปลี่ยนชาติให้ยั่งยืน ย้ำเงินลงฐานรากเดือนก.ค.นี้
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์การเสนอแผนงานและโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ภายหลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งตามแผนฟื้นฟูฉบับนี้เน้นเรื่องการใช้งบประมาณไปในท้องถิ่น คาดว่า แต่ละโครงการจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะเริ่มมีเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจฐานรากตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น