วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
อาเซียนกอดคอฟื้นฟูท่องเที่ยว
ชู7ข้อผนึกกำลังฝ่าโควิดระบาด เตรียมพร้อมรับมือหลังไวรัสยุติ
รัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนถกแลกเปลี่ยนมาตรการฟื้นฟูอุตฯท่องเที่ยวในภูมิภาค สรุป 7 ข้อร่วมจับมือเดินหน้าฝ่าฟัน โควิด-19 ระบาด เตรียมพร้อมจัดการท่องเที่ยวหลังไวรัสยุติ ด้าน 'พิพัฒน์'ชูมาตรการ 2 ระยะ ช่วยพยุงภาคท่องเที่ยวไทย
ดัชนี'เอ็มพีไอ'ทั้งปีร่วงต่ำสุด ลุ้นครึ่งหลังเศรษฐกิจเดินหน้า
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสากรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2563 ทั้งปีติดลบ 6-7% เทียบจากเดือนมกราคม 2563 ที่คาดว่าทั้งปีขยายตัว 2-3% นับเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มมีการคำนวณดัชนีเอ็มพีไอเมื่อเดือนมกราคม 2543 และอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรม คาดว่าติดลบ 5.5-6.5% จากเดิมคาดว่าขยายตัว 1.5-2.5% เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปเป็นวงกว้าง และยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ แม้ว่าปัจจัยในประเทศเริ่มผ่อนคลายในทิศทางที่ดีขึ้น
ปั้นคอนเทนต์โกยแสนล.
'จุรินทร์'ดันอุตฯดิจิทัลอินเตอร์ หนุน4มาตรการช่วยขับเคลื่อน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมเตรียมแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก ร่วมกับ 6 สมาคมอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล คอนเทนต์ ประกอบด้วย สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมดิจิตอลคอนเทนต์แห่งประเทศไทย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และเกมส์ไทย สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย และสมาคม Bangkok ACM SIGGRPH Association ว่า อุตสาหกรรมนี้สร้างมูลค่าประมาณ 110,000 ล้านบาทต่อปี และเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจให้เติบโตต่อไป
'เอสซีจี'แจ้งกำไรฮวบ40% หั่นรายจ่าย-ชะลอผุดโครงการ
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาสที่ 1/2563 มีรายได้จากการขาย 105,741 ล้านบาท ลดลง 6% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 เนื่องจากราคาขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ลดลง ตามความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่ลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/2562 โดยมีกำไรอยู่ที่ 6,971 ล้านบาท ลดลง 40% จากช่วงเดียวกันของปี 2562 และลดลง 2% หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
ยอดเติมน้ำมัน3เดือนวูบ7.5% อี20-แก๊สโซฮอล์95โตสวนทาง
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ยอดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่อวันในรอบ 3 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม 2563) พบปริมาณการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซิน ดีเซล น้ำมันเตา น้ำมันอากาศยาน น้ำมันก๊าด และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) อยู่ที่ 150.56 ล้านลิตรต่อวัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.5% ยอดการใช้ปรับลดลงทุกกลุ่ม สาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนไทยต้องปิดประเทศภายใต้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว
ธปท.แจงกรอบลงทุน-บริหารเสี่ยง
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกำกับกองทุนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน คณะกรรมการกำกับกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ (BSF) ได้ออกประกาศเรื่อง นโยบายแนวทางการดำเนินงาน กรอบการลงทุน และกรอบการบริหารความเสี่ยงของกองทุน BSF ตาม พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุน BSF นั้น สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ ตราสารหนี้ภาคเอกชนที่กองทุนจะลงทุนได้ ต้องเป็นหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียนและประกอบธุรกิจในประเทศไทย แต่ไม่รวมรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน หรือบริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจของสถาบันการเงิน นอกจากนั้นต้องเป็นบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับลงทุนได้ (investment grade) อย่างต่ำที่ระดับ BBB- หรือเทียบเท่า และอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารต้องเป็น investment grade เช่นเดียวกัน อีกทั้งบริษัทดังกล่าวต้องจัดหาแหล่งเงินทุนอื่นมาแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของยอดตราสารหนี้ที่จะครบกำหนด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น