วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
แนะแบ่งทองขายทำกำไร
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งของไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิเคราะห์ของวายแอลจีได้แนะนำให้นักลงทุนแบ่งทองคำออกขายกำไร เมื่อราคาปรับขึ้นที่บาทละ 26,700-26,850 บาท สำหรับผู้ที่ไม่อยากแบกรับความเสี่ยง ส่วนที่เหลือหรือผู้ที่แบกรับความเสี่ยงได้มากควรถือไว้บางส่วน เพื่อรอลุ้นราคาที่ทดสอบเป้าหมายของปีนี้บริเวณ 1,788-1,795 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือที่บาทละ 27,500-27,600 บาท
8 ข้อห้ามใช้เงินบีเอสเอฟ
ธปท.เปิดเอกชนกู้ 4 แสนล. ชี้กองทุนรวมเริ่มเข้าที่แล้ว
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมนัดแรกของคณะกรรมการกำกับกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้หรือบีเอสเอฟ ที่มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินการของกองทุนฯ โดยจะเริ่มเปิดให้เอกชนเข้ามาขอยื่นรับความช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.นี้จนถึง 31 ธ.ค. 64 หรือมียอดลงทุนในบีเอสเอฟครบ 4 แสนล้านบาท แล้วแต่เวลาใดถึงก่อน
โวกล่องฯ จีเอ็มเอ็มยอดขาย 7 ล้านแล้ว
นายชูเกียรติ ธัญสุนทรสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แซท เทรดดิ้ง จำกัด บริษัทในเครือแกรมมี่ เปิดเผยว่า ยอดขายกล่องรับสัญญาณดาวเทียมจีเอ็มเอ็ม แซท ในไตรมาสแรก ที่ผ่านมา มียอดขายสูงขึ้น 10% หลังจากบริษัทได้เดินหน้าทำยอดขายกล่องฯ อย่างจริงจัง ส่งผลให้มียอดขายสะสมรวมมากถึง 7 ล้านกล่อง นั้บตั้งแต่ปี 55
อาเซียนผนึกฟื้นท่องเที่ยว
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนสมัยพิเศษว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมี รมว.การท่องเที่ยวกัมพูชา เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันหารือถึงมาตรการในการฟื้นตัวเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวในอาเซียนฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมร่วมมือกับคู่เจรจาและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของอาเซียน เพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 ด้วย
เฮอีกกยศ.เพิ่มค่าครองชีพ
ปรับเกณฑ์เงินได้ 3.6 แสนบ.
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กยศ. เห็นชอบให้มีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติรายได้ของครอบครัวผู้กู้ยืมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้ามากู้ยืมได้เพิ่มขึ้น จากเดิมมีรายได้ไม่เกินครัวเรือนละ 2 แสนบาทต่อปี เพิ่มเป็นไม่เกินครัวเรือนละ 3.6 แสนบาทต่อปี อีกทั้งกองทุนได้มีการปรับเพิ่มค่าครองชีพรายเดือนให้ผู้กู้ยืมทุกระดับการศึกษาอีกรายละ 600 บาทต่อเดือน โดยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิม 1,200 บาท เพิ่มเป็น 1,800 บาทต่อเดือน ส่วนระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี จากเดิม 2,400 บาท เพิ่มเป็น 3,000 บาทต่อเดือน
'ชาย' ชู 47 ข้อรับเปิดห้าง
นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้วางแผนแม่บท 6 ข้อ 47 มาตรการ ภายใต้นโยบาย ย่านราชประสงค์ปลอดภัย มั่นใจไร้โควิด-19 เพื่อเตรียมตัวก่อนเปิดทำการ โดยจะดำเนินการทดลองใช้ภายในย่านราชประสงค์อย่างเข้มข้น เพื่อศึกษาวิธีการจัดสรรพื้นที่เปิดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสะอาดปลอดภัย โดยสามารถติดตามตัวผู้มีความเสี่ยง หรือผู้ติดเชื้อย้อนหลังได้โดยใช้ระบบกล้องซีซีทีวี มีข้อมูลสุขภาพและการเดินทางของพนักงานย้อนหลัง 14 วัน
'เอสซีจี' กำไรวูบร่วง 40% หั่นงบลงทุน 1 หมื่นล้าน
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 บริษัทฯ มีกำไร 6,971 ล้านบาท ลดลง 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลงจากไตรมาสก่อน 2% ตามผลการดำเนินงานที่ลดลงของธุรกิจเคมิคอลส์ เนื่องจากส่วนต่างราคาสินค้าลดลง และมีรายได้จากการขาย 105,741 ล้านบาท ลดลง 6% เพราะราคาขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ลดลง ตามความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่ลดลง แต่ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยชัดเจน
'เอ็มพีไอ' ต่ำประวัติการณ์
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 63 ทั้งปีติดลบ 6-7% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 2-3% นับว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เริ่มมีการคำนวณเอ็มพีไอเมื่อ ม.ค.43 และปรับลดคาดการณ์ขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือจีดีพี ภาคอุตสาหกรรม คาดว่า ติดลบ 5.5-6.5% จากเดิม 1.5-2.5% เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นวงกว้าง และยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ แม้ว่า ปัจจัยในประเทศเริ่มผ่อนคลายในทิศทางที่ดีขึ้น
ร้านอาหารพร้อมให้บริการ-จ้างคน
นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจภัตตาคารและร้านอาหาร มีความพร้อมกลับมาเปิดบริการตามปกติ โดยที่ผ่านมาได้เตรียมการไว้แล้วว่าเมื่อรัฐอนุญาตให้เปิดเหมือนเดิมจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้พนักงานของร้าน รวมไปถึงลูกค้ามีความปลอดภัย ตั้งแต่การวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การทำความสะอาดจุดสัมผัส การใช้เจลล้างมือ และการให้ลูกค้าอยู่ในร้านได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น