วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
โมเดิร์นเทรดเชื่อมั่นต่ำสุด1ปี9เดือน
วอนรัฐกระตุ้นบริโภคในปท.เร่งด่วน ขยับเปิดห้างต้นพ.ค.เพิ่มความมั่นใจ
ความเชื่อมั่นโมเดิร์นเทรดต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี โดนออนไลน์เถื่อนขายตัดราคา ชง 6 ข้อวอนรัฐทำด่วน กระตุ้นบริโภค-เร่งเปิดห้างต้น พ.ค.ช่วยสร้างความมั่นใจเกิดการท่องเที่ยวในประเทศตามมา
สหภาพฯบินไทยจับตาแผนฟื้นฟู หวั่นแปรรูปองค์กรกระทบพนง.
นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มสหภาพมีการประชุมร่วมกันเพื่อหารือในประเด็นของการเสนอแผนฟื้นฟูองค์กร ที่ฝ่ายบริหารจะเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาในวันที่ 29 เมษายนนี้ โดยสหภาพจะติดตามรายละเอียดการนำเสนอใน 2 ประเด็นหลักที่อาจส่งผลกระทบต่อพนักงานการบินไทย คือ การปรับลดสัดส่วนถือหุ้นของกระทรวงการคลัง และแนวทางจัดตั้งหน่วยธุรกิจของการบินไทยเป็นบริษัท ซึ่งสหภาพได้ศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องไว้บ้างแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพนักงาน หากมีข้อเสนอของการแปรรูปองค์กรจากรัฐวิสาหกิจเป็นอย่างอื่น ส่วนท่าทีของสหภาพจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องรอดูข้อเสนอของแผนฟื้นฟูชัดเจนก่อน
คาดกกพ.เตรียมรับซื้อไฟฟ้าชุมชน
นำร่องควิกวิน100เมกะวัตต์ก่อน ทำสัญญาเมื่อพีดีพี2018ผ่านครม.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้ส่งรายละเอียดการรับฟังความเห็นเกณฑ์การจัดหาไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากฉบับสมบูรณ์ไปยังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เรียบร้อยแล้ว คาดว่า กกพ.จะสามารถประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชนได้ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี 2018) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่สามารถดำเนินการคู่ขนานกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น