วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 29 เม.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ศก.เสียหายแสนล.ผู้ประกอบการกดดัน'ศบค.'รีสตาร์ทธุรกิจ
ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและไทย คาดว่า จีดีพีประเทศไทยในปี 2563 นี้คาดว่าจะติดลบกว่า -5% แต่การล็อกดาวน์ประเทศ ยิ่งจะทำให้จีดีพีถูกล็อกดาวน์ตามไปด้วย ในส่วนของการท่องเที่ยวของไทย มองว่าเป็น ภาคธุรกิจที่น่าเป็นห่วง โดยในช่วงสถานการณ์รายได้หายไปกว่า 30-40% ซึ่งได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก
CATพร้อมบริหารดาวเทียมหลัง'ไทยคม4-6'สิ้นสุดสัมปทาน
พันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT เปิดเผยว่า คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เห็นชอบให้ CAT เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รับโอนหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานให้บริการดาวเทียมกับ บมจ.ไทยคม ในเดือน กันยายน 2564 ที่อยู่ระหว่างรอกระทรวงดิจิทัลฯ นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ ตามหากได้รับอนุมัติจาก ครม. CAT ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่พร้อมด้วยศักยภาพองค์กรในด้านดาวเทียมสามารถบริหารจัดการภาพรวมทั้งโครงการ
'โอเปกพลัส'ดิ้นลดกำลังผลิตสกัดน้ำมัน'ขาลง'/เชื่อดันราคาไม่ขึ้น
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงใน ตลาดโลกในช่วงวันที่ 20-26 เมษายน 2563 พบว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 17.60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคา WTI (West Texas Intermediate)ในสหรัฐฯปรับตัวลดลงติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลัง ได้รับแรงกดดันจากการเทขายทำกำไรของ นักลงทุนก่อนที่สัญญาเดือนพฤษภาคม สิ้นสุดเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น