วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
โชว์แบงก์ช่วยเหยื่อโควิด
11 ล้านรายกว่า 3.7 ล้านล้าน ต่อลมหนี้บ้าน-บัตรเครดิต
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของทุกสถาบันการเงินได้ช่วยลูกหนี้แล้วกว่า 11 ล้านราย คิดเป็นยอดหนี้ 3.7 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 5 แสนล้านบาท มีสถาบันการเงินยื่นคำขอเพื่อนำไปปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอี เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ซึ่งเป็นวันแรกแล้ว 24,200 ล้านบาท จำนวน 16,934 ราย โดยมีทั้งสิ้น 8 ธนาคาร พบมากที่สุด เป็นธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นต้น
โฆษณาปีนี้ทรุดติดลบ 20%
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือเอ็มไอ เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้คาดว่าติดลบ 15-20% มูลค่า 77,000 ล้านบาท ถือเป็นปีที่เลวร้ายมากที่สุดในประวัติการณ์จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจ กำลังซื้อของผู้บริโภค ส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอการใช้เงินโฆษณาสินค้าในสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ และเครื่องดื่มน้ำอัดลม ที่ปกติจะนิยมโฆษณาสินค้าช่วงครึ่งปีแรก
ปตท.เมินกองทุนพยุงหุ้น
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัทซิงหลง ประเทศสิงค์โปร์ ขาดทุนและขาดสภาพคล่องจากการเก็งกำไรน้ำมันที่ผิดพลาด ว่า เรื่องนี้ไม่มีผลต่อ ปตท. ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด ที่สิงคโปร์ ขายน้ำมันแก๊สโซลีน แก่บริษัทซิงหลง ผ่านแพลตฟอร์ม Platts ด้วยเงื่อนไขตราสารเครดิต หรือแอลซี จากธนาคารชั้นนำ จึงไม่ได้รับผลกระทบต่อความเสี่ยงในการชำระเงินแต่อย่างใด โดย ปตท. ค้าสากล หยุดทำธุรกรรมกับซิงหลง ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว
ไทยพาณิชย์เปิดรับ-โอนเงิน หนุนลูกค้าส่งเงินได้ 24 ชม.
นายอิทธิพันธ์ เจียกเจิม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริการธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเอสซีบี เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับริปเปิ้ล ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินและการโอนเงินระดับโลก พัฒนาเทคโนโลยีริปเปิ้ล บลอคเชนโอนเงินต่างประเทศผ่านโมบายแบงกิ้งเอสซีบีอีซี่ หลังได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ออกจากการทดสอบแซนด์บ็อกซ์แล้ว โดยกลุ่มที่ทำธุรกิจต่างประเทศ ผู้ปกครองที่ส่งเงินให้บุตรหลานที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ และกลุ่มครอบครัวสามารถโอนเงินไปต่างประเทศได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องไปสาขา คาดว่าลูกค้าจะใช้ถึง 80,000 รายการ คิดเป็น 1.1 หมื่นล้านบาท ในปี 63
คาดเฟดทำ 'คิวอี' เพิ่ม
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0-0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมีขึ้นในวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ น่าจะยังไม่มีความจำเป็นในช่วงนี้ เพราะเฟดคงรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจหลังจากที่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ไปแล้ว อาจเลือกใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือคิวอีเพิ่มเติม หากสถานการณ์ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
เฉือน 3.3 หมื่นล้านดึงลงทุน
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบกฎหมายภาษี 3 ฉบับ เพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ คือ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในระบบอัตโนมัติ, มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจ้างบุคลากรที่มีทักษะสูง, มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูงโดยคาดว่า ทั้ง 3 มาตรการดังกล่าวทำให้รัฐสูญรายได้ประมาณ 33,200 ล้านบาท แต่จะเพิ่มมูลค่าให้กับระบบเศรษฐกิจมากกว่า 2 แสนล้านบาท
ห้างปิดดึงดัชนีค้าปลีกต่ำสุด
ธุรกิจเจ๊งแล้ว 4 แสนล้านบ.
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดไตรมาสปี 63 อยู่ระดับ 47.2 ต่ำสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจ แสดงให้เห็นว่ายอดขายซบเซายกเว้นสินค้าอาหาร เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 จนรัฐบาลต้องมีคำสั่งปิดห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกในธุรกิจบางประเภทและให้ประชาชนอยู่ในบ้านเพื่อลดระยะห่างทางสังคม ประกอบกับผู้ค้าออนไลน์เถื่อนจำหน่ายสินค้าตัดราคา หรือลักลอบจำหน่ายสินค้าหนีภาษีจนทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันไปซื้อสินค้าราคาถูกแม้ว่าบางชนิดจะไม่มีคุณภาพหรือความปลอดภัยก็ตาม เป็นต้น
ไฟเขียวให้เงินประกันมันฯ เพิ่มอีก 458 ล.หลังงบไม่พอ
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้จัดสรรงบประมาณโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 62/63 เพิ่มเติมอีก 458.974 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เคยอนุมัติไว้ไม่เพียงพอ เพราะราคาอ้างอิงต่ำกว่าราคารับประกันรายได้ มีสาเหตุมาจากภัยแล้งและเกษตรกรไม่สามารถส่งออกมันสำปะหลังไปประเทศจีนในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19
เถ้าแก่โรงงานเฮ 12 เดือน ครม.เว้นค่าธรรมเนียม
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีที่เรียกเก็บตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 และ 3 ทุกขนาด เป็นเวลา 1 ปี โดยประมาณการสูญเสียรายได้อยู่ 231 ล้านบาท แต่ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจะเป็นการลดภาระและบรรเทาผลกระทบแก่ผู้ประกอบกิจการโรงงาน จากภาวะทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ให้พยุงสถานะของโรงงาน ประกอบกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีมูลค่ามากกว่ารายได้ที่รัฐจะต้องสูญเสียไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น