วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
'ซีพีเอฟ' รุกออกหุ้นกู้ 4-15 ปี ให้ดอก 2.8-4%
นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ "ซีพีเอฟ" เปิดเผยว่า ซีพีเอฟอยู่ระหว่างยื่นข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อนำเงินที่ได้ไปเดินหน้าขยายธุรกิจ นำไปลงทุนเพิ่มในกลุ่มซีพีเอฟ หรือเพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้และตั๋วแลกเงินบางส่วนที่ครบกำหนดในปีนี้ คาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ได้ภายในต้น มิ.ย.นี้
ห้ามคิด 'ค่าต๋ง-ดอก-ค่าปรับ' เข้มแบงก์จ่ายเงินซอฟต์โลน
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ธปท. ได้เปิดให้สถาบันการเงินยื่นขอวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน รวม 5 แสนล้านบาท เป็นวันแรกให้ไปปล่อยกู้ต่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเสริมสภาพคล่อง มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจและจ้างงาน โดยมีข้อห้ามคือห้ามสถาบันการเงินเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ และการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้จากสินเชื่อซอฟต์โลนนี้
ร้านอาหารแห่เปิดดิลิเวอรี่
'ตามสั่ง' ครองแชมป์ 7 พันร้าน
รายงานข่าวจากบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.-18 เม.ย. หรือประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ประกอบการร้านอาหารเริ่มเปิดขายดิลิเวอรี่ทั้งหมด 13,900 ร้านค้า โดยที่ร้านอาหารไทยซึ่งรวมทั้งอาหารตามสั่งอาหารจานเดียว เปิดมากเป็นอันดับ 1 จำนวน 7,482 ร้านค้า ตามด้วยร้านก๋วยเตี๋ยว 1,835 ร้านค้า, ร้านกาแฟ 1,810 ร้านค้า, ร้านของหวาน 1,486 ร้านค้า และร้านอาหารอีสาน 1,287 ร้านค้า ตามลำดับ เพื่อขยายช่องทางการจำหน่ายและสร้างความอยู่รอดให้กับธุรกิจ หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ปิดบริการร้านอาหารชั่วคราวหรืองดการนั่งรับประทานอาหารที่ร้านโดยสามารถเปิดขายเฉพาะนำกลับบ้านเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19
หอการค้ายกเหตุไม่พร้อม
ขอแบน 2 สารพิษเป็นสิ้นปี
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอฯ ได้ทำหนังสือถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อขอขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศ กำหนดให้ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 (ห้ามใช้ ห้ามครอบครอง) จากเดิมที่จะมีผลคับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้ ให้ขยายเป็นบังคับใช้วันที่ 31 ธ.ค. 63 เนื่องจากปัจจุบันรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ชัดเจนมากนัก ประกอบกับผู้ประกอบการและเกษตรกรก็ยังไม่มีความพร้อม ส่วนหนึ่งมาจากผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19
กองทุนรวมไทยติดลบ 7%
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทย ติดลบ 7% อยู่ที่มูลค่า 4.8 ล้านล้านบาท ลดลงจาก 5.2 ล้านล้านบาท ในช่วงปี 62 ที่ผ่านมา โดยช่วงไตรมาส 1 ถือเป็นจุดต่ำสุดของตลาดลดลงไป 16% หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท จากผลกระทบของการปิดตัวของ 4 กองทุนตราสารหนี้มากถึง 400,00 ล้านบาท และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งผลกระทบข้างเคียงจากมูลค่าที่ลดลง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มขาดความเชื่อมั่นอีก 400,000 ล้านบาท
สั่งเตรียมพร้อมใช้เงิน 4 แสนล.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เร่งประสานงานกับสำนักงบประมาณ สำนักนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาโครงการที่เหมาะสม เพื่อรองรับการใช้เงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนที่สอง ที่เตรียมไว้ 4 แสนล้านบาท โดยเน้นเฉพาะโครงการที่สามารถทำให้เศรษฐกิจเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้เร็วเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น