วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เช่าที่ธนารักษ์ปลูกต้นไม้มีค่า
นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างกรมธนารักษ์และ สทบ. ว่า สทบ.เตรียมพิจารณาแนวทางการเช่าที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์เพื่อนำมาให้กองทุนหมู่บ้านที่สนใจเช่าไปใช้ปลูกต้นไม้มีค่า หรือทำสวนป่าชุมชน หรือจ้างสมาชิกกองทุนมาเป็นผู้ปลูกและผู้ดูแลต้นไม้ เบื้องต้นในแนวทางดังกล่าว สทบ.อาจจัดทำเป็นแพ็กเกจหนึ่งรวมอยู่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่งด้วย
'ชาญศิลป์' ร้องรัฐส่งท้าย
ลดชนิดน้ำมัน-ปรับเอ็นจีวี
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า สิ่งที่ ปตท.ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ การปรับลดชนิดน้ำมันลงให้เหลือ 4-5 ชนิด ให้เหลือน้ำมันเบนซิน 95, แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ อี 20, ดีเซลบี 10, ดีเซล เกรดพิเศษ จากปัจจุบันมีชนิดน้ำมันมากถึง 9 ชนิด คือ เบนซิน 95, แก๊สโซฮอล์ 91, แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ อี 20, แก๊สโซฮอล์ อี 85, ดีเซล, ดีเซล บี 10, ดีเซล บี 20, ดีเซลพรีเมียม หลังจากได้หารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมัน และเห็นตรงกันว่า ควรปรับลดชนิดน้ำมันลง เพื่อความเหมาะสมทั้งในด้านผู้ใช้บริการน้ำมัน และการบริหารจัดการสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ
มาม่าเท 700 ล้านผลิตเพิ่ม รับคนตกงานเงินเดือนลด
นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุน 700 ล้านบาท สำหรับใช้ขยายคลังสินค้าและติดตั้งเครื่องผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน และติดตั้งเครื่องจักรใหม่ที่โรงงานจังหวัดระยอง ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดือนละ 600,000 ล้านซอง เพิ่มเป็น 800,000 ล้านซอง เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในอนาคตทั้งส่งออกและขายในไทยหลังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น