วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 เม.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ตั้งเงื่อนลดค่าNGVปตท.บีบ'รถเมล์-แท็กซี่'หั่นค่าโดยสารตาม
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ต้องการให้รัฐปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับ ยานยนต์ (NGV) ให้มีความเหมาะสม และเป็นธรรม กับทุกฝ่าย เนื่องจากที่ผ่านมา การอุดหนุน ราคาก๊าซเอ็นจีวี รถสาธารณะทุกประเภท ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนอย่างแท้จริง การอุดหนุนราคา NGV บางส่วน เป็นการสนับสนุนเจ้าของกิจการที่มีฐานะ ซึ่งไม่ได้ส่งผ่านมายังอัตราค่าโดยสาร หรือนำมาลดราคาให้ประชาชนแต่อย่างใด ต้องไปพิจารณาว่า คนขับรถรถสาธารณะ ควรเป็นผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง และการลดราคาค่าก๊าซฯ ต้องไปลด ค่าโดยสารด้วย เพื่อเป็นความเป็นธรรมกับ ทุกฝ่าย
ตลาดอสังหาฯยังทรงๆ เอกชนรอนโยบายรัฐก่อนลุยต่อ
นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร บริษัท แอทเซสไวส์ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ว่า ยังคงมีแนวโน้มทรงตัว ซึ่งมีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงผันผวน เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในส่วนของ ผู้ประกอบการได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าจะยืดเยื้อและส่งผลกระทบไปในทิศทางไหนบ้าง
'พาณิชย์'ขู่ฟันพ่อค้าโก่งราคาก๊าซ
นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบทบทวนกำหนดราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้ม โดยกำหนดราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นจากเดิม 17.1795 บาท/กก. เหลือ 14.3758 บาท/กก. ทำให้ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม ขนาดถัง 15 กก. ราคาลดจาก 363 บาท เหลือ 318 บาท (รวมค่าขนส่งระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร) เฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือลดลง 45 บาท/ถัง เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยมีผลบังคับใช้ 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม -24 มิถุนายน 2563 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจ และภาวะการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19
คลอดประกันภัยรถแบบใหม่ คปภ.กำหนดให้จ่ายหลากหลายวิธี
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง กระทบต่อรายได้ ประชาชนที่มีรถแม้จะมีการใช้รถน้อยลง แต่ก็มีภาระต้องชำระเบี้ยประกันรถเป็นรายปี
ส่งออก'สบู่'พุ่งทั่วโลกแห่ล้างมือสกัดโรคโควิด-19
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวมีแนวโน้มขยายตัว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดร่างกาย เพื่อป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสมากขึ้น โดยเฉพาะการล้างมือ สอดคล้องกับสถิติการส่งออกสินค้าสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวของไทยไปตลาดโลก ในช่วง 2 เดือนแรก ของปี 2563 มีมูลค่าสูงถึง 48 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 19 จากช่วงเดียวกันของปี 2562 การส่งออกไปตลาดสำคัญขยายตัวทุกตลาด อาทิ ฮ่องกงขยายตัว สูงสุดถึงร้อยละ 181 รองลงมา ออสเตรเลีย ขยายตัวร้อยละ 30 ญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 29 และอาเซียน ขยายตัวร้อยละ 16 โดยอาเซียนยังคงเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนการส่งออกสูงถึงร้อยละ 49 ของการส่งออกสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น