วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 - 26 เม.ย. 2563

สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 - 26 เม.ย. 2563
แบงก์ขานรับนโยบายก.คลัง-ธปท. พักหนี้ 6 เดือน-ซอฟต์โลนดอก 2%
แบงก์พาณิชย์-แบงก์รัฐ สนองนโยบายกระทรวงการคลัง-แบงก์ชาติ พักหนี้เอสเอ็มอีวงเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาทอัตโนมัตินาน 6 เดือน พร้อมปล่อยซอฟต์โลนดอกเบี้ย 2% ไม่คิดดอกเบี้ย 6 เดือนแรกให้ธุรกิจยอดสินเชื่อไม่เกิน 500 ล้านบาท ด้านแบงก์ชาติเปิด "ทางด่วนแก้หนี้" ช่วยลูกหนี้อีกช่องทาง
7 แบงก์หั่นดอกเบี้ยเงินกู้อีกระลอก หลัง ธปท.ลดเงินนำส่งกองทุนฟื้นฟู
7 แบงก์พาณิชย์ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ MLR MOR MRR ลง 0.40% หลังแบงก์ชาติให้ลดเงินนำส่งกองทุนฟื้นฟูฯ ลงครึ่งหนึ่ง จาก 0.46% เหลือ 0.23% ชี้ช่วยเสริมมาตรการอื่นๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้
KBANK-SCB บุกเมียนมา เสริมฐานธุรกิจคลุมภูมิภาค
ธนาคารกลางเมียนมาแจกใบอนุญาต 2 แบงก์พาณิชย์ไทย ให้ "กสิกรไทย" ลงทุนถือหุ้นในแบงก์ท้องถิ่น 35% ชี้เป็นการใช้เงินลงทุนน้อยแต่ทำธุรกิจได้ครอบคลุม ช่วยเสริมเป้าหมาย AEC+3 ด้าน "ไทยพาณิชย์" ได้ใบอนุญาตตั้งธนาคารลูก ทำธุรกิจได้เหมือนแบงก์ท้องถิ่น เปิดสาขาในแหล่งธุรกิจสำคัญได้ 10 สาขา ช่วงแรกเน้นรองรับธุรกิจไทยเข้าไปลงทุน จากปัจจุบันมีแล้ว 100 ราย พร้อมตั้งเป้าสินเชื่อ 7 พันล้านบาทภายในปี 67 ทั้งเสริมแกร่ง CLMV+2
"บัณฑูร ล่ำซำ" อำลา 40 ปี KBANK ให้ข้อคิด 4 อย่า/ยันไม่เล่นการเมือง
"เสี่ยปั้น" เปิดใจเหตุอำลากสิกรไทย เผยทำแบงก์มา 40 ปีสมควรแก่เวลาแล้ว ขอหันไปทำงานด้านเกษตร ชี้ออกช่วงโควิด-19 ระบาดเพื่อให้ทีมผู้บริหารชุดใหม่พิสูจน์ฝีมือในช่วงที่ยากลำบากสุดขีด ถ้าผ่านได้ก็ไม่ต้องหวั่นอะไรอีกแล้ว พร้อมให้ข้อคิด 4 อย่า ยันไม่เล่นการเมือง แต่คงหนีไม่พ้นด้วยงานใหม่ที่จะทำต้องประสานกับภาคราชการและฝ่ายการเมือง
 สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 - 26 เม.ย. 2563
วางแผนรับมือดีกว่าคาดเดา ตลาดผันผวนไตรมาส 2
ตลาดหุ้นเข้าสู่ไตรมาส 2/2563 ปรับขึ้นเป็นลำดับ เพียง 10 วันขึ้นกว่า 160 จุด หรือราว 15% นับเป็นความเซอร์ไพรส์ จากที่ปกติในปีที่ผ่านๆ มาเข้าเดือนเมษายน ต้นไตรมาส 2 มักจะเป็นช่วงที่นักลงทุนมีความระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ หุ้นจะถูกขายออกมาก่อน เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติฝั่งยุโรปจะมีวันหยุดยาวในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าและอีสเตอร์ และเวลาไล่เลี่ยกัน จะมีวันหยุดยาวจากเทศกาลสงกรานต์ แต่ปี 2563 นี้เป็นปีที่พิเศษมากต้องจารึกในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้น เพราะตลาดเปิดให้ซื้อขายไม่มีวันหยุดยาวอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นความโชคดีที่จังหวะนี้สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ทั่วโลกดีขึ้นจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลง ทำให้คาดหวังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ การหยุดกิจการห้างร้านตามมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโลก
ทองคำ ยิ่งสูงยิ่งเสียว
ทองคำทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปี เป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนแห่เข้าซื้อจนระดับราคาขึ้นมาเหนือ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ลุ้นกลับไปไฮเดิมที่ทำไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ที่ระดับ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์
"เงินดิจิทัล" สวนโควิด-19
บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำด้านการให้บริการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ชี้ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ถึงแม้จะมีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ถ้ามองจากภาพรวมของการเทรดในตลาดโลกที่ Market Cap ไต่ระดับขึ้นไปมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์นับเป็นแนวโน้มการเติบโตขึ้นของตลาด
ธุรกิจ Healthcare อนาคตเติบใหญ่
กรุงไทยชี้ 5G และวิกฤต COVID-19 นำสู่การเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรม Healthcare ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย ประเมินเทคโนโลยี 5G และวิกฤต COVID-19 จะปฏิวัติการดำเนินธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมสู่รูปแบบอัจฉริยะ ผลักดันอุตสาหกรรม Healthcare พลิกโฉมสู่รูปแบบ Smart Healthcare เต็มรูปแบบ ยกระดับประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพสู่มิติใหม่ๆ แก้ปัญหาข้อจำกัดด้านความเพียงพอและการกระจุกตัวของบุคลากรทางการแพทย์ รับมือสังคมผู้สูงอายุ และมีส่วนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของไทยลงปีละ 7-11.5%
ทริสเรทติ้งลดเครดิตหุ้นกู้ TCAP และอื่นๆ
บริษัท ทริสเรทติ้ง ทยอยประกาศปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัทต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา ทริสเรทติ้ง ประกาศยกเลิก "เครดิตพินิจ" แนวโน้ม "Negative" หรือ "ลบ" ที่ให้ไว้แก่อันดับเครดิตองค์กรของบริษัท ทุนธนชาต และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท พร้อมทั้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ดังกล่าวของบริษัทจาก "A+" มาอยู่ที่ระดับ "A" ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต "Stable" หรือ "คงที่" อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของกลุ่ม ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับธุรกรรมการรวมกิจการระหว่าง ธนาคารทหารไทย และ ธนาคารธนชาตเสร็จสิ้นลงในเดือนธันวาคม 2562 แม้จะประเมินให้เหตุผลในเบื้องต้นว่าสถานะขององค์กร บริษัทต่างๆ ที่พิจารณาเครดิตจะยังมีความแข็งแรงแข็งแกร่ง แต่ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง อาจมีการปรับลดลงหากฐานทุนโดยวัดจากอัตราส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มสูงขึ้นเกินระดับ 1.5 เท่า และ/หรือสถานะแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องเสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น