วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
กสิกรฯเจียดกำไรห้าร้อยล. อุ้มพนักงานรร. 15,000 คน
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้มีโครงการเถ้าแก่ใจดี เจ้าหนี้มีใจเตรียมเงินจากกำไร 500 ล้านบาท เพื่อช่วยลูกจ้างพนักงานโรงแรมทั่วประเทศ 15,000 คนให้มีรายได้ไม่ตกงาน ซึ่งจะร่วมมือกับเจ้าของธุรกิจโรงแรมจ่ายเงินเดือนนาน 6 เดือน รักษาการจ้างงานไว้ เช่น เงินเดือน 10,000 บาทต่อเดือน ทางกสิกรและเจ้าของจะแบ่งคนละครึ่งคือ 5,000 บาท โดยได้นำร่องแล้วกับกะตะกรุ๊ป และกะตะธานี รวมพนักงาน 2 แห่งกว่า 3,000 คนใช้เงินแห่งละ 100 ล้านบาท ธนาคารจะจ่ายเงินเข้าตรงให้พนักงานผ่านบัญชีเงินเดือน (เพย์โรล) ทันที จะได้แน่ใจว่าถึงมือลูกจ้างจริง
กัลฟ์แตกพาร์วันแรก เปิดตลาดราคาพุ่ง 1%
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี้ ดีเวลลอปเมนท์ ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) จากหุ้นละ 5 บาท เหลือหุ้นละ 1 บาท ทำให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น 5 เท่า ส่งผลให้ราคาหุ้นกัลฟ์เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงจาก 174.5 บาท เหลือ 34.9 บาท โดยวันที่ 16 เม.ย. ได้ทำการซื้อขายเป็นวันแรกราคาอยู่ที่ระดับ 35.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.35 บาท หรือ 1% มูลค่าการซื้อขาย 177 ล้านบาท
เด็กจบใหม่ระทึกไร้งานทำ
จี้รัฐเร่งออกมาตรการหนุน แนะ 4 ทางรักษาการจ้างงาน
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า จากผลกระทบโควิด-19 นอกจากจะเสี่ยงทำให้คนตกงานเพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านคนแล้ว ยังทำให้นักศึกษาที่กำลังจบใหม่ไม่สามารถหางานได้หรืออาจต้องทำงานต่ำกว่าระดับความสามารถได้ โดยคาดว่าในช่วงกลางปีนี้จะมีนักศึกษาจบใหม่ 3.4 แสนคน เข้าสู่ตลาดแรงงานแค่ 1 ใน 3 ที่สามารถหางานที่เหมาะสมกับระดับทักษะได้ ส่วนที่เหลืออาจตัดสินใจไม่เข้าสู่ตลาดแรงงาน และขาดช่องทางในการเสริมทักษะจากความไม่พร้อมของสถานศึกษาในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเท่ากับว่าเป็นค่าเสียโอกาสสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย
คนกรุงลุยซื้อคอนโดฯ 4 ล.
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นช่วงของการระบายสต๊อกเก่าและยังเป็นโอกาสทองของผู้บริโภคที่มีเงินเย็นหรือเงินเก็บอยู่ในมือเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์คุณภาพดี ราคาประหยัด จากการออกมาทำโปรโมชั่นมอบสิทธิพิเศษของผู้ประกอบการค่ายต่าง ๆ อาทิ จ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้นาน 2 ปี รวมทั้งมาตรการภาครัฐที่ออกมา สนับสนุน ทั้งมาตรการลดค่าโอน การยืดหยุ่นภาษีธุรกิจเฉพาะ การผ่อนปรนมาตรการแอลทีวี และการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินของชาวต่างชาติ เพื่อให้ตลาดอสังหาฯไทยกลับมาเติบโตได้เร็ว
ปิดฉาก 40 ปี นายแบงก์ เสี่ยปั้นลุยฟื้นป่าที่ทำกิน
ในวงการการเงินการธนาคาร ไม่มีใครไม่รู้จัก "เสี่ยปั้น-บัณฑูร ล่ำซำ" นายธนาคารฝีปากกล้า พูดตรงชัดเจน สร้างธนาคารกสิกรไทย จนกลายเป็นแบงก์ขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ใครจะเชื่อ...ว่า อีกบทบาทนอกจากนายธนาคารแล้ว ยังบุกป่าฝ่าดง ช่วยฟื้นคืนผืนป่าต้นน้ำจังหวัดน่าน ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง หวังว่าจะทำให้ประชาชนมีที่ดินทำกินอย่างถูกกฎหมายโดยไม่ต้องทำลายป่าไม้
ช็อกไวรัสฉุดศก.ลงเหว
หั่นจีดีพีปี 63 ติดลบ 4.9%
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในเดือน มี.ค. 63 อยู่ระดับ 37.5 ต่ำสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 61 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ประกอบกับบรรดาสมาชิกหอการค้าไทยทั้งระดับเจ้าสัวและนักธุรกิจ ที่ดำเนินกิจการในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มองว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความรุนแรงมากที่สุดตั้งแต่ พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา ซึ่งรุนแรงกว่าเหตุการณ์ต้มยำกุ้งที่เกิดในปี 40-41 เพราะภาคธุรกิจเกือบทุกกลุ่มได้รับความเสียหายกันหมด ทั้งกลุ่มท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวข้อง, บริการ, ส่งออก, ภาคการผลิตเป็นต้น จนเกิดความเสี่ยงที่จะมีการเลิกจ้างแรงงาน 10 ล้านตำแหน่ง ในปีนี้จากการที่บริษัทปิดตัวชั่วคราว
เตือนใช้ใบแพทย์ปลอมเจอคุก
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขอแจ้งเตือนประชาชน ผู้ทำประกันภัยว่า การนำใบรับรองแพทย์ปลอมเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หรือโรค อื่น ๆ ไปใช้เรียกร้องให้บริษัทประกันภัยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์จะมีความผิดทางกฎหมาย และเข้าข่ายลักษณะการฉ้อฉลการประกันภัย มีความผิดต้องรับโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
อุตฯ-พลังงานหั่นงบ 500 ล.
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 ไม่น้อยกว่า 10% ของวงเงินคงเหลือที่ไม่มีข้อผูกพันเพื่อนำไปจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ... ว่า ได้จัดทำรายละเอียดเพื่อเตรียมหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ ซึ่งรายละเอียดงบประมาณไม่น้อยกว่า 10% ที่กระทรวงเสนอนั้นจะต้องไม่ใช่งบผูกพันสัญญา หรือจัดซื้อจัดจ้างแล้ว แต่จะเกลี่ยจากงบลงทุน รายจ่ายอื่นๆ อาทิ การเดินทางดูงานต่างประเทศ อบรมสัมมนา สำหรับวงเงินนั้นต้องอยู่ที่สำนักงบประมาณพิจารณาอีกครั้ง แต่วงเงินคงอยู่ประมาณ 250-300 ล้านบาท จากวงเงินลงทุนของกระทรวงอุตฯ
ตั้งทีมแก้วิกฤติบินไทย สั่งฟื้นฟูให้ได้ 3-6 เดือน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ถึงการแก้ปัญหาการบินไทย ว่า ได้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน 2 กระทรวงระหว่างคลังและคมนาคม เพื่อเข้าแก้ไขวิกฤติของการบินไทย หลังประสบปัญหาการดำเนินงานมาโดยตลอด และโดยเฉพาะการแพร่ระบาดโควิดยิ่งกระทบต่อฐานะการเงินมากขึ้น ดังนั้นคณะทำงานชุดนี้จะต้องวางแนวทางการฟื้นฟูการบินไทยให้กลับมาภายใน 3-6 เดือนรวมถึงต้องวางแผนระยะยาว เพื่อให้แข่งขันได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น