วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ระดมเปิดบริการออนไลน์
ลูกค้าแห่ขอพักหนี้ทะลัก ร้องแจงคอลเซ็นเตอร์ระงม
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบและเพิ่มช่องทางในการติดต่อยื่นคำร้องขอมาตรการต่าง ๆ ผ่านทางโมบายแบงกิ้งเอสซีบีอีซี่ เพื่อรองรับคำขอลูกค้าจำนวนมากและช่วยลดจำนวนการติดต่อผ่านคอลเซ็นเตอร์ที่อาจใช้เวลานานในการให้บริการลูกค้าในแต่ละราย รวมถึงให้ลูกค้าเลี่ยงการเดินทางมาสาขา เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในแต่ละวันมีลูกค้าติดต่อยื่นคำร้องผ่านคอลเซ็นเตอร์เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากช่วงปกติเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 สายต่อวัน เพิ่มเป็น 60,000 สายต่อวัน
เครือซีพีการันตี ไม่ทิ้งพนักงาน
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือเครือซีพี เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศเครือซีพี เรื่องนโยบายดูแลพนักงานภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยยืนยันว่า เครือซีพีได้คำนึงถึงสวัสดิภาพความปลอดภัยและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับพนักงานทุกคน ขอให้มั่นใจว่าองค์กรไม่มีนโยบายเลิกจ้างอันเนื่องมาจากผลกระทบของสถานการณ์นี้ ขอให้พนักงานทุกคนมั่นใจ มีขวัญกำลังใจในการทำงาน และการดำรงชีพและปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไป และจะดูแลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลที่จำเป็นหากพนักงานได้รับเชื้อโควิด-19
เร่งขยายเวลานำเข้าสินค้า ศุลกากรช่วยผู้ประกอบการ
นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร และโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยขยายเวลาให้ผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้ามาเป็นชั่วคราวโดยใช้สิทธิยกเว้นอากร ตามประเภท 3 ภาค 4 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 และได้ทำสัญญาประกันไว้ต่อกรมศุลกากร ว่าจะส่งกลับออกไปภายในกำหนด 6 เดือน เช่น กรณีการนำเข้าสินค้ามาใช้เพื่อในงานจัดแสดงงานนิทรรศการ หรือนำอุปกรณ์เครื่องจักรมาใช้ในการก่อสร้าง ให้ได้รับขยายเวลาการยกเว้นภาษีเพื่อนำสินค้าออกไปได้
อึ้งเอสเอ็มอีเมินปรับตัว ชี้กลุ่มรอดหันทำดิลิเวอรี่
น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ได้สำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เรื่องการปรับตัวและมาตรการเอสเอ็มอีในภาวะวิกฤติโรคโควิด-19 ในช่วงเดือน มี.ค. จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ พบว่า กว่า 87% ยอดขายกิจการในเดือน มี.ค.ลดลง เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผู้ประกอบการสัดส่วน 27.6% มีรายได้ลดลงน้อยกว่า 20% ผู้ประกอบการ 27.3% มีรายได้ลดลง 21-40% ผู้ประกอบการ 20% มีรายได้ลดลง 41-60% ผู้ประกอบการ 8.5% มีรายได้ลดลง 61-80% และผู้ประกอบการ 3.8% มีรายได้ลงลงกว่า 80% ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือร้านอาหารที่ไม่เข้าร่วมดิลิเวอรี่ และอุปโภคบริโภคดั้งเดิม
บีโอไอหนุนเครื่องมือแพทย์
จัดใหญ่ลดภาษี 50% อีก 3 ปี
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ได้ อนุมัติมาตรการรองรับสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลายมาตรการ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนอย่างรวดเร็ว รองรับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ในปัจจุบัน และส่งเสริมการผลิตสินค้าสุขอนามัยที่ดีของประชาชนในประเทศ รวมทั้งช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19
ชงครม.เว้นค่าต๋งใบมอก.
น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ขอใบอนุญาตต่าง ๆ ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ที่ประชุมครม.เร็ว ๆ นี้ สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้กว่า 42,000 ราย คิดเป็นมูลค่า 310 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ประเภท ประเภทแรกค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับระบบราชการโดยตรง เช่น การตรวจโรงงานโดยเจ้าหน้าที่ราชการ, การขอใบอนุญาตผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. ค่าธรรมเนียมใบรับรองระบบงาน จะได้รับการยกเว้น คาดว่า ช่วยเหลือผู้ประกอบการได้ 30,000 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 210 ล้านบาท
'คิงเพาเวอร์' ปรับกลยุทธ์ จับพนักงานขายออนไลน์
นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ เปิดเผยว่า บริษัทได้พลิกแผนการทำธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยการใช้กลยุทธ์ คิงเพาเวอร์ ธีม เพาเวอร์ เปลี่ยนพนักงานทุกคนให้เป็นนักขายสินค้าออนไลน์มืออาชีพ ผ่านแคมเปญเฉพาะกิจ คิงเพาเวอร์ #ช้อปเซฟว์สเตเซฟ #ช้อปที่บ้านมีแต่ เซฟว์ กับ เซฟ จำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมทั้งในราคาดิวตี้ฟรีและราคาปกติผ่านออนไลน์ พร้อมจัดส่งสินค้าถึงบ้านโดยไม่มียอดซื้อขั้นต่ำ เพื่อช่วยเหลือพันธมิตรทางการค้า พนักงาน และสร้างความสะดวกให้กับลูกค้าในช่วงสายการบินบางแห่งหยุดให้บริการชั่วคราวระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. 63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น