วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'โควิด'พ่นพิษโครงการใหญ่วูบ
'เอสเอ็มอี'คึกคัก-'อีอีซี'แชมป์เนื้อหอม บีโอไอเร่งลงทุนเครื่องมือแพทย์สู้โควิด
'บอร์ดบีโอไอ'เผย 3 เดือนมูลค่าลงทุนลด 44% เหลือ 7 หมื่นล้าน จากปี'62 อยู่ที่ 1.28 แสนล้านบาท โควิดพ่นพิษทำโครงการใหญ่หาย มีแต่รายเล็กเข้ามา ดันจำนวนโครงการโตสวนทาง 3% ไฟเขียวมาตรการเร่งลงทุนอุตสาหกรรมการแพทย์พร้อมหนุนลดหย่อนภาษีเงินได้เพิ่ม 3 ปี อนุมัติค่ายรถมิตซูบิชิลงทุน 5.4 พันล้านบาท
'คิงเพาเวอร์'ปรับทัพขายออนไลน์ส่งถึงบ้านฟรี
นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ภาครัฐประกาศปิดสถานที่ให้บริการต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จึงพลิกแผนธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยกลยุทธ์ "คิง เพาเวอร์ ทีม เพาเวอร์" เปลี่ยนพนักงานทุกส่วนเป็นนักขายสินค้าออนไลน์มืออาชีพ ขยายธุรกิจจากออน กราวน์ สู่ออนไลน์
ธปท.ลุยเปิด'ทางด่วนแก้หนี้' หวังเสริมโซเชียล ดิสแทนซิ่ง
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางเงิน (ศคง.) แบงก์ชาติ ได้เปิดช่องทาง ทางด่วนแก้หนี้ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางเสริมสำหรับประชาชนและธุรกิจที่ต้องการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือต้องการ ความช่วยเหลือให้สามารถแจ้งความต้องการไปที่สถาบันการเงิน (สง.) โดยช่องทางดังกล่าวเป็นช่องทางเสริม ในช่วงที่มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถติดต่อ สง.ได้ เนื่องจากมีคนติดต่อเข้าไปจำนวนมาก หรือในกรณีที่ลูกหนี้ติดต่อ สง. แล้ว แต่ไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกัน อาทิ คุณสมบัติไม่ผ่าน หรือแม้มีมาตรการผ่อนปรนของ สง. ลูกหนี้ก็ยังจ่าย ชำระหนี้ไม่ได้
เกษตรกรตกหล่นยื่นรับเงินได้
'จุรินทร์'สั่งค้าภายในเปิดสายด่วน เร่งจ่ายปลูกข้าวโพด-มันสำปะหลัง
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์-มันสำปะหลัง ครั้งที่ 1/2563 ว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เห็นชอบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด 2 เรื่อง คือ เรื่องแรก การประกันภัยพืชผลหรือการประกันภัยข้าวโพดจะช่วยให้ชาวไร่ข้าวโพด หากประสบภัย 7 ชนิด หรือประสบภัยจากโรคระบาดจะได้รับเงินชดเชยเพื่อช่วยเหลือพืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย โดยรัฐบาลกับ ธ.ก.ส.จะร่วมมือกันในการจ่ายเบี้ยประกันแทนชาวไร่ข้าวโพดไร่ละ 160 บาท โดยรัฐบาลจะจ่ายให้ 96 บาท และ ธ.ก.ส.จะช่วยจ่ายให้ 64 บาท ถ้าชาวไร่ข้าวโพดผลผลิตเสียหายจากเหตุ 7 ชนิด จะได้รับเงินชดเชยไร่ละ 1,500 บาท แต่ถ้าเกิดจากโรคระบาดจะได้ 750 บาท วงเงิน 313 ล้านบาท เรื่องที่สองขยายระยะเวลานโยบายประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวโพด จากวันที่ 1 มิถุนายน 2562-31 พฤษภาคม 2563 มีเกษตรกร 150,000 ราย ใช้งบประมาณ 670 ล้านบาท รับเงินส่วนต่างชดเชย กก.ละ 29 สตางค์ ที่ประชุมมันสำปะหลังยังเห็นชอบนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ประกันรายได้ กก.ละ 2.50 บาท จ่ายเงินส่วนต่างรวม 12 งวด ที่ผ่านมาราคาหัวมันสดตกต่ำลงมากส่วนหนึ่งจากภัยแล้งทำให้เชื้อแป้งไม่ได้ตามเกณฑ์ เกษตรกรมีรายได้ต่ำลง ประกอบกับโควิดรัฐบาลจำเป็นต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างเพิ่มมากขึ้น อีก 460 ล้านบาท ต้องขอมติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อช่วยดูแลในงบประมาณส่วนนี้ต่อไป โดยจะขอให้ ธ.ก.ส.ได้จ่ายสำรองไปก่อนและรัฐบาลก็จะตั้งงบจ่ายชดเชยในปีถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น