วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เฮแบงก์พาเหรดหั่นดอกกู้
โชว์สปิริตแรงเด้งรับธปท. ลดภาระกู้บ้าน-เอสเอ็มอี
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่หลายแห่งได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิง ทั้งดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) ดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (เอ็มแอลอาร์) และดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีเงินเบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) ลงประมาณ 0.40% โดยมีผลทันที เพื่อตอบรับมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้ขอให้ ครม.เห็นชอบให้สถาบันการเงินลดนำส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หรือเอฟไอดีเอฟ จาก 0.46% เหลือ 0.23% ต่อปี นาน 2 ปี เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์นำส่วนลดที่ได้มาลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ บรรเทาความเดือดร้อนช่วงประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
เคาะประกันเฟซทูเฟซ
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศให้บริษัทประกันชีวิต ประกันวินาศภัย และตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิตและวินาศภัย รวมถึงธนาคาร ให้สามารถเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย และมีการตกลงซื้อขายผ่านช่องทางดิจิทัล เฟซ ทู เฟซ ได้เช่น การขายผ่านวิดีโอคอล, แอพพลิเคชั่นไลน์ หรืออีเมลในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้
ย้ำพนักงานยืนหนึ่ง ดุสิตฯรอวันหวนคืน
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่าแม้บริษัทได้ประกาศปิดโรงแรม 7 แห่งในไทยที่ดุสิตฯ เป็นเจ้าของ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ได้คำนึงถึงพนักงานเพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพราะพนักงานคือคนที่ทำให้เกิดธุรกิจนี้และจะเดินหน้าต่อไปได้ก็ด้วยพนักงาน แม้เป็นเรื่องยากและละเอียดอ่อน ขณะเดียวกันยังต้องรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้น
รื้อใหญ่กฟผ.คืบแน่พ.ค.นี้ 'กุลิศ' เร่งจับใส่สเกตบอร์ด
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้าง กฟผ.ให้แข่งขันได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี ว่า กฟผ.ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แม้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเน้นดึงพนักงาน กฟผ.รุ่นใหม่ หรือกลุ่มนิวเจนที่มีศักยภาพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กทุนในสาขาต่าง ๆ ประมาณ 50-100 คน เข้ามาระดมความคิด ร่วมกับหัวหน้างานทุกระดับและกลุ่มสหภาพ กฟผ. เพื่อให้เกิดการทำงานมุมมองหลายมิติ คาดว่า พ.ค.นี้ จะเห็นความชัดเจนในการคิดนโยบาย แนวทางทำงาน เพื่อเดินหน้าต่อไป
ททท.เร่งทำแผนซ่อมสร้าง ฟื้นท่องเที่ยวหลังโควิดจบ
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท.ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อเตรียมความพร้อมในการซ่อมสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ้นสุดลง เน้นเรื่องของการบริหารจัดการความปลอดภัยและสุขอนามัยของนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าหลังวิกฤติโควิด-19 รูปแบบของการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เป็นการเติบโตในฐานที่ต่ำ
ปตท.จ่อปรับแผนลงทุน ไตรมาสแรกกระทบหนัก
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยถึงแผนการรับมือการระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับเศรษฐกิจทั่วโลก ว่าให้ทุกบริษัทในเครือปตท.ศึกษาการปรับตัวรับมือ และเสนอแผนกลับมาภายใน 1 เดือนเดิมที่จะทบทวนแผนทุกกลางปี เบื้องต้นได้ให้ตัดงบค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป แต่ไม่มีการปรับลดเงินเดือน หรือลดพนักงาน ส่วนงบลงทุน ระยะยาวยังเดินหน้าต่อไป เช่น โครงการพลังงานสะอาด ของ บมจ.ไทยออยล์, โครงการผลิตน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ของบมจ.ไออาร์อีซี และโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานที่มาบตาพุด หรือมาบตาพุด เรโทรฟิต ของ บมจ.พีทีทีโกลบอลเคมิคอล
โควิดขย่มศก.เจ๊ง 1.5 ล้านล.
เชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุด 21 ปี
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มี.ค. 63 อยู่ระดับ 50.3 เป็นระดับที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หรือรอบ 21 ปี 6 เดือน หรือนับตั้งแต่มีการสำรวจครั้งแรกเมื่อเดือน ต.ค. 42 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เทียบกับวิกฤติต้มยำกุ้งที่เกิดขึ้นในปี 40 เนื่องจากผู้บริโภคกังวลสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ได้ส่งผลต่อความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน การจ้างงาน รายได้ และการซื้อสินค้าและบริการ เบื้องต้นประเมินว่าสถานการณ์แพร่ระบาดครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจภาพรวมในช่วงครึ่งแรกของปี 63 (ม.ค.-มิ.ย.) อย่างน้อย 1-1.5 ล้านล้านบาท จำนวนนี้เป็นความเสียหายภาคการท่องเที่ยว 700,000 ล้านบาท ภาคการบริโภค 300,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นด้านการค้าชายแดน การส่งออก และอื่น ๆ
ดิลิเวอรี่ยืนยันเก็บเงินเท่าเดิม
นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ. ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจขนส่งอาหารและพัสดุ หรือกลุ่มดิลิเวอรี่ จำนวน 17 ราย เพื่อสอบถามถึงการคิดค่าบริการจัดส่งอาหารและพัสดุในช่วงนี้ หลังจาก สคบ.ได้รับข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์มาจำนวนมากว่า ขณะนี้มีการเรียกเก็บค่าบริการในอัตราที่สูง ซึ่งจากการสอบถามทั้งหมดยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า แต่ละรายไม่มีการเรียกเก็บเงินสูง และอยู่ในเกณฑ์ตามที่บริษัทกำหนด แต่อย่างไรก็ตาม สคบ.ก็ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบธุรกิจช่วยกันตรวจสอบหากมีใครที่คิดราคาสูงเกินสมควร เพื่อช่วยดูแลผู้บริโภคในช่วงนี้ไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น