วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
หนุนมาตรการแบงก์ชาติ ชี้เอกชนฟื้นเศรษฐกิจฟื้น
ในที่สุด...รัฐบาล "บิ๊กตู่" ไฟเขียวให้แบงก์ชาติงัดสารพัดมาตรการออกมาช่วยเหลือบรรดา "เหยื่อโควิด-19" โดยเฉพาะมาตรการทางด้านการเงิน ตามภารกิจตาม หน้าที่หลักของแบงก์ชาติ ด้วยเหตุผลที่ว่าหากใช้แต่เพียงมาตรการทางการคลังก็คงไม่เพียงพอ ส่วนมาตรการแต่ละด้านของแบงก์ชาตินั้นจะเกิดผลสัมฤทธิ์เพียงใด ก็ต้องให้คนที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริงสะท้อนให้เห็น
แจงชัดๆ มาตรการธปท. 9 แสนล้านช่วยเศรษฐกิจ
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผู้มีความเป็นอิสระ จนถูกขนานนามว่า เวลาจะออกนโยบายกำกับแบงก์แต่ละครั้ง มักนั่งอยู่ บนหอคอยงาช้างเพื่อสั่งการ แต่ในช่วงเวลาวิกฤติ โควิด-19 เช่นนี้ จึงไม่สามารถใช้วิธีเดิมๆ นั่งหอคอยงาช้างสั่งการสวนกระแสได้อีกต่อไป!!!
'เสี่ยปั้น' การันตีฝีมือ 2 สาว
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ อดีตประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยหลังประกาศลาออกจากประธานกรรมการฯ ว่า ได้ส่งไม้ต่อการทำงานให้กับคนใหม่เข้ามาบริหารงานแทน โดยเชื่อมั่นฝืมือของคณะกรรมการทุกคน เพราะเป็นคนเก่งมีความรู้ มาจากหลายแวดวงธุรกิจและมีประสบการณ์การทำงานมานาน ซึ่งนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการ เป็นบุคคลที่ยอมรับในการมีคุณธรรมและจริยธรรม มีประสบการณ์ทำงานจากภาคธุรกิจและรัฐบาล ส่วนน.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นคนเก่ง ใจดี มีเมตตา และมีความเฉียบคมด้านบริหารจัดการ เชื่อว่าทำงานได้ดี
กุมขมับรายได้ 'รสก.' หดเงินหวยหาย 8 พันล้านบ.
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า แผนการจัดเก็บรายได้รัฐวิสาหกิจ (รสก.) และกิจการที่กระทรวง การคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% ประจำปี 63 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ 188,800 ล้านบาท อาจทำถึงเป้าหมายได้ยาก เนื่องจากขณะนี้หลายรัฐวิสาหกิจกำลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดทั้งทางตรงและทางอ้อม บางแห่งมีผลประกอบการลดลง บางแห่งนำรายได้บางส่วนไปช่วยเหลือประชาชนซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ จึงอาจทำให้การส่งรายได้น้อยกว่าที่คาดไว้
ธปท.จี้เอสเอ็มอีดีใช้หนี้ปกติ
แบงก์แห่พักต้น-ดอก 6 เดือน
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินข้อมูลถึงวันที่ 3 เม.ย. 63 มีผู้เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือแล้ว 9.97 แสนราย ยอดภาระหนี้ 9.93 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นมากจากวันที่ 16 มี.ค. 63 มีจำนวน 2.96 หมื่นราย ยอดภาระหนี้ 2.33 แสนล้านบาทเท่านั้น เพราะ ธปท.ได้ออกมาตรการขั้นต่ำให้สถาบันการเงินได้ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ผู้ได้รับประโยชน์จะเป็นลูกหนี้รายย่อย ตามมาด้วยลูกหนี้เอสเอ็มอี
ชี้หุ้นไทยผันผวนน้อยลง
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน พบว่า ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนน้อยลงและขยายตัว 7.9% มากที่สุด ในภูมิภาคหากเทียบกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และนักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 63 เข้าซื้อสุทธิ 507.18 ล้านบาท หลังจากเดือนก่อนหน้า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 78,363 ล้านบาท มีปัจจัยบวกจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันลดน้อยลง
บุกออนไลน์เต็มตัว เบอกาม็อทยอดพุ่ง
น.ส.ศิริกาญจน์ บุญกาญจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ออดินริค-ไทย จำกัดผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมยี่ห้อ เบอกาม็อท เปิดเผยว่า ปีนี้จะเร่งทำตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้นโดยตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขายจาก 2% เป็น 5% หลังจากปีที่แล้วได้ทดลองในช่องทางดังกล่าวผ่านลาซาด้า ช้อปปี้ รวมทั้งในไลน์ ออฟฟิเชียล เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม พบว่ามียอดขายเติบโตสูงขึ้น 560%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น