วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ข้าวเปลือกพุ่งทะลุหมื่นบาท
ชาวนาเฮ!ราคาดีสุดในรอบ5ปี 'จุรินทร์'สั่งจับตาฉวยขายแพง
ชาวนายิ้มข้าวเปลือกเจ้าราคาแตะหมื่นบาทต่อตัน ดีสุดในรอบ 4-5 ปี ด้าน'จุรินทร์'สั่งจับตาราคาข้าวถุงฉวยโอกาสขายแพงเกินจริง พร้อมติดตามตัวเลขส่งออกเพื่อให้สถานการณ์ข้าวในประเทศเกิดความสมดุล ในช่วงโควิด-19 ยังแพร่ระบาด
'สนธิรัตน์'กระตุ้นศก.ผ่านกองทุนอนุรักษ์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ทางสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) เร่งรัดการเปิดให้หน่วยงานต่างๆ ยื่นเสนอโครงการ เพื่อขอสนับสนุนเงินกองทุนฯประจำงบปี 2563 ที่มีวงเงินรวม 10,000 ล้านบาทให้เร็วขึ้น 1 เดือน จากเดิมกำหนดเปิดโครงการช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นภายในเมษายนนี้ เพื่อที่จะนำเม็ดเงินส่วนหนึ่งมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยจะมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากประมาณ 3,000 ล้านบาท
ตลาดอสังหา3จว.อีอีซีวูบ
สารพัดปัจจัยลบรุมกระหน่ำ 'มาตรการกระตุ้น'เอาไม่อยู่
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยใน 3 จังหวัด ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา พบว่ามีซัพพลายเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ทั้งการขออนุญาตจัดสรรที่ดิน และการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร แต่ในด้านความต้องการซื้อ การโอนกรรมสิทธิ์มีจำนวนลดลงเล็กน้อย แต่มูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2561 แสดงให้เห็นว่าที่อยู่อาศัยที่โอนในปี 2562 มีราคาเฉลี่ยต่อยูนิตสูงกว่าปี 2561 และเป็นที่สังเกตว่า ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศให้เป็นเมืองการบินภาคตะวันออก มีผู้ประกอบการให้ความสนใจลงทุนพัฒนาโครงการอาคารชุดเพิ่มมากขึ้น
สสว.หนุนเอสเอ็มอีสู้โควิด ผุดมาตรการช่วยรายย่อย
น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) อย่างรุนแรง 1.33 ล้านราย และกระทบกับแรงงานกว่า 4 ล้านคนว่า นอกจากความช่วยเหลือจากภาครัฐ สสว.ยังเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพิ่มเติมอีก
'คค.'เร่งเคลียร์พื้นที่ผุดไฮสปีด สั่งเวนคืน-ย้ายผู้บุกรุกตามแผน
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม (คค.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ร่วมกับผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานของบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด และให้บริษัทติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามแผนงาน และให้ รฟท.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจพื้นที่ และรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ หาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อเร่งรัดการรื้อย้ายสาธารณูปโภคให้เป็นไปตามแผนงาน และนำมารายงานคณะกรรมการทราบ รวมทั้งให้แจ้งผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรื้อย้ายสายสื่อสารที่อยู่ในเขตพื้นที่ก่อสร้าง โดยกำหนดกรอบเวลาการรื้อย้ายที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น