วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
หั่นกำไรบจ.เหลือ 7.8 แสนล.หุ้นไตรมาสสองหลุดพันจุด
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในปี 63 ลดลง 16.5% จากปลายปี 62 ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 1 ล้านล้านบาท ลดเหลือ 7.8 แสนล้านบาท ส่งผลให้ประมาณการกำไรสุทธิต่อหุ้น (อีพีเอส) ลดจาก 95.71 บาทต่อหุ้น เหลือ 72.62 บาทต่อหุ้น โดยมาจากการปรับลดกำไรกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีลงจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันประมาณ 1 แสนล้านบาท กลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ถูกกดดันด้วยการลดดอกเบี้ย 53,000 ล้านบาท กลุ่มธุรกิจโรงแรม สายการบิน ที่กระทบจากไวรัสโควิด-19 หากยืดเยื้อ 7 เดือน มูลค่า 47,000 ล้านบาท และธุรกิจสื่อสารจากต้นทุนประมูล 5จี ประมาณ 9,500 ล้านบาท
สยามฯรุก'ออนไลน์'เปิดช่องแชต-สั่งซื้อ
น.ส.ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และพันธมิตรไอคอนสยาม เปิดเผยว่า ได้เปิดให้บริการ ชอปปิงรูปแบบพิเศษ ทั้งคอลล์แอนด์พิคอัพ, อีทแอทโฮม และล่าสุดชวนชอปปิ้งในบริการวันสยาม แชตแอนด์ชอป โดยลูกค้าสามารถเลือกช้อปสินค้าที่ถูกใจผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ แอทวันสยาม หรือช่องทางโซเชียลมีเดียและโมบายแอพพลิเคชั่นของกลุ่มวันสยามแล้วมาแชตสั่งสินค้ากับเพื่อสั่งซื้อได้ทันที เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและขานรับคำสั่งภาครัฐที่ต้องการให้ทุกคนลดการเดินทางให้มากที่สุด
ธ.โลกชี้จีดีพีไทยติดลบ3% พิษโควิดขย่มเศรษฐกิจหนัก เงินรัฐ 4 แสนล.ช่วยประคอง
รายงานข่าวจากธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรายงานเศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยส่วนของประเทศไทยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจใหม่ คาดว่าปีนี้ จีดีพีจะติดลบ 3% จากปัจจัยต่างๆ ที่สนับสนุนเศรษฐกิจไทยลดลง โดยเฉพาะส่งออกคาดปีนี้จะติดลบ 5.5% การนำเข้าติดลบ 3% บริโภคเอกชนติดลบ 1.8% บริโภคภาครัฐติดลบ 1.8% มีเพียงการลงทุนที่คาดขยายตัวเป็นบวก 1.7% ซึ่งเวิลด์แบงก์จะมีการเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 2 เม.ย.นี้
ข่าวดีถุงยางมีใช้ไม่ขาด
นายอมร ดารารัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงยางอนามัยจากน้ำยางธรรมชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทมีออร์เดอร์ผลิตถุงยางอนามัยล่วงหน้าที่รอการผลิตต่อเนื่องไปถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 63 และตั้งแต่ต้นปียังได้เตรียมความพร้อมด้านวัตถุดิบ อาทิ น้ำยางธรรมชาติ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ เพื่อรองรับการผลิตอย่างเต็มที่ ทั้งคำสั่งซื้อในส่วนของการรับจ้างผลิต ซึ่งบางรายมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 20% ทำให้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผู้บริโภคยังไม่ขาดแคลนสินค้าแน่นอน
กยศ.หักเงิน 10บ.อุ้มลูกหนี้
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 8 มาตรการ ได้แก่ ลดจำนวนหักเงินเดือนเหลือ 10 บาทต่อคนต่อเดือนให้กับผู้กู้ยืมทุกรายในกลุ่มหน่วยงานเอกชน ลดเบี้ยปรับจาก 7.5% เหลือ 0.5% ให้กับผู้กู้ยืมที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดนาน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 63
สั่งแบงก์เร่งเกาะติดใช้ธุรกรรมออนไลน์
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้กำชับให้สถาบันการเงิน เฝ้าระวังธุรกรรมออนไลน์ของลูกค้าที่อาจใช้บริการจำนวนมากในช่วงที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด เพื่อไม่ให้การใช้บริการของลูกค้าติดขัดและเสียหาย จึงต้องสั่งให้ติดตามและเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุดหากระบบเกิดการขัดข้อง ซึ่งธนาคารต้องเร่งจัดการธุรกรรมที่คงค้างอยู่ในระบบให้ลูกค้าแล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง โดย ธปท.ได้รับรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งมีการทำธุรกรรมออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น