วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
กองทุนเอสเอ็มอีฯ พักชำระหนี้ 1 ปี
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานบอร์ดบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ (กอป.) เปิดเผยว่ากองทุนฯ มีมติขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ล่าสุดได้อนุมัติพักชำระหนี้เงินต้นสูงสุดไม่เกิน 12 เดือน สำหรับเอสเอ็มอีที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อกองทุนฯ ที่ยังไม่ด้อยคุณภาพ (ยังไม่เป็นหนี้เสีย) หรือไม่อยู่ในระหว่างที่ถูกกองทุนดำเนินคดี ก่อนวันที่ 29 ก.พ.2563 เพื่อช่วยเหลือบรรเทาภาระการชำระหนี้ของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่เป็นลูกหนี้กองทุนประกอบกับช่วยเสริมสภาพคล่อง และลดแนวโน้มการเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
แบงก์อุ้มลูกหนี 7 วันไม่พัก
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันการเงินต่าง ๆ ได้เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งที่เป็นภาคธุรกิจโดยเฉพาะผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ซึ่งทำในลักษณะเชิงรุกและหลายธนาคารเลือกใช้วิธีติดตามความช่วยเหลือลูกหนี้ตลอดทั้ง 7 วันไม่มีวันหยุดทำการ เพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าถึงผู้ที่เดือดร้อนอย่างเร่งด่วน บรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เพราะบางรายได้รับผลกระทบต้องปิดกิจการชั่วคราว ขาดรายได้ หรือรายได้ลด ทำให้กระทบต่อการชำระหนี้คืน ปัจจุบันแต่ละธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วรวมกว่า 3 แสนล้านบาท
โรงแรมเครือสิงห์ปิดชั่วคราว จ่ายเงิน-ไม่เลิกจ้างพนักงาน
นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทในเครือ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้หยุดทำการโรงแรมและรีสอร์ทในประเทศไทย มัลดีฟส์ ฟิจิ มอริเชียส และสหราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลก และหลาย ๆ ประเทศได้ใช้มาตรการปิดพรมแดนเพื่อป้องกันการระบาด
แห่ตึ๊งทองคำแทนขายทิ้ง
มั่นใจดอกเบี้ยถูกรอวันไถ่คืน นักลงทุนซื้อน้อยถือเงินสด
นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนเริ่มขายทองคำน้อยลง แม้เป็นจังหวะของการขายทำกำไร และพบว่าส่วนใหญ่นำทองคำไปเข้าโรงรับจำนำมากขึ้น เนื่องจากได้รับดอกเบี้ยถูกลงหลังจากรัฐบาลให้การช่วยเหลือลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ที่มีทองคำในมือไม่อยากขายออกและยอมนำไปเข้าโรงรับจำนำมากกว่าขายทิ้ง
ดึงบลูแบร์ผลิตหน้ากาก จากผ้าฝ้ายศูนย์ศิลปาชีพ
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือศศป. ได้ร่วมมือกับบริษัท พาลาติน จำกัด ผู้ผลิตสินค้าแฟชั่น แบรนด์บลูแบร์ ในการผลิตหน้ากากผ้า โดยใช้ผ้าฝ้ายจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อช่วยชะลอการแพร่ระบาดในกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ต่าง ๆ ในเบื้องต้น สามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์ที่ Shopat 24 ในราคา 99 บาท หน้ากากผ้าฝ้าย ศิลปาชีพที่ผลิตขึ้นนั้น มีคุณสมบัติมีการระบายความร้อนทนทานต่อการใช้งาน และดูแลทำความสะอาดง่าย ป้องกันแบคทีเรียได้ถึง 99.9% รวมถึงป้องกันฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ด้วย
คลังชี้เศรษฐกิจไทยก.พ.ดิ่ง
นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ. 63 มีสัญญาณชะลอตัวชัดเจนจากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด ส่งผลให้การท่องเที่ยวชะลอตัวลงมาก โดยมีชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยที่ 2.06 ล้านคน ลดลงไป 42.8% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนติดลบหนัก 84.9% นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ลบ 72.6% นักท่องเที่ยวฮ่องกงลบ 54.8% นักท่องเที่ยวมาเลเซียติดลบ 39.6% เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส
จัดระเบียบที่ราชพัสดุแสนไร่
ธนารักษ์ตั้งทีมไล่สำรวจเข้ม
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้แต่งตั้งคณะทำงานสำรวจพื้นที่ราชพัสดุทั่วประเทศ เพื่อช่วยดูแลบริหารจัดการการพื้นที่ราชพัสดุให้มีประสิทธิภาพ และทำให้รัฐบาลจัดเก็บรายได้เข้าแผ่นดินเพิ่มขึ้น โดยเบื้องต้นจะทยอยสำรวจที่ราชพัสดุที่ถือครองโดยหน่วยงานราชการประมาณ 1 แสนไร่ ว่ามีการนำไปใช้ประโยชน์ตามแผนพัฒนา หรือถูกบุกรุก หรือมีการนำที่ดินไปใช้ผิดประเภทหรือไม่ เพื่อให้กรมฯ นำมาบริหารจัดการดูแลประชาชนต่อไป
รุกเปิดตัวแอพ'โชห่วย'ให้บริการดิลิเวอรี่ถึงบ้าน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดตัวเว็บไซต์และไลน์สมาร์ทโชห่วยดิลิเวอรี่ เพื่อสนับสนุนให้ร้านสมาร์ทโชห่วยที่คาดว่าในปี 63 จะมีจำนวน 20,000 ร้านทั่วประเทศ สามารถให้บริการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค ซึ่งเปิดให้บริการนำร่องเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา จำนวน 136 ร้านค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ จากนั้นจะขยายร้านค้าตามความพร้อมของร้านโชห่วยต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะการแข่งขันทางธุรกิจตามการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น