วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
จ่อปิดซื้อขายหุ้น 14.30 น.
รองรับรัฐบาลใช้เคอร์ฟิว
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ทำหนังสือถึงโบรกเกอร์หรือตัวแทนซื้อขายหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์ทุกราย เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับเวลาปิดทำการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์และตลาดอนุพันธ์ให้เร็วขึ้น โดยลดเวลาการปิดการซื้อขายในภาคบ่ายจากเดิม 17.00 น. เป็นเวลา 14.30 น. เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้บรรดาโบรกเกอร์อยู่ระหว่างประชุมเพื่อหาข้อสรุปโดยเร็ว
สั่งคืนเงินค่าทัวร์ 100% เลื่อน-ยกเลิกสงกรานต์
รายงานข่าวจากกรมการท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวได้แจ้งให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อบริการนำเที่ยวหรือทัวร์ในประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 63 แต่ต้องการเลื่อนการเดินทางหรือยกเลิกการเดินทางหลังจากรัฐบาลประกาศให้เลื่อนวันหยุดราชการสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. นี้ ออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายสามารถขอเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางและรับเงินคืนกับบริษัทนำเที่ยวได้ตามกฎหมายที่กำหนดไว้
ยอดขายรถกุมภาลด17% พิษศก.-โควิดฉุดกำลังซื้อ
นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงยอดขายรถยนต์รวมในเดือน ก.พ. 63 ที่ผ่านมาว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 68,271 คัน ลดลง 17.1% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 27,356 คัน ลดลง 15.6% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 40,915 คัน ลดลง 18.1% รถกระบะ 1 ตัน ในเซกเมนต์นี้ 33,376 คัน ลดลง 18.5%
เลื่อนผ่อนค่างวด-ลดดอก 2%
คลินิกแก้หนี้ชี้เริ่มเม.ย.นี้
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการคลินิกแก้หนี้ได้หารือและเห็นชอบร่วมกันว่า คลินิกแก้หนี้จำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่อาจรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้นในอนาคต โดยมาตรการช่วยเหลือมี 2 ส่วน แบ่งเป็นมาตรการแรกผ่อนปรนให้สามารถเลื่อนงวดชำระ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นระยะเวลาสูงสุด 6 เดือนหรือตั้งแต่ เม.ย.-ก.ย. 63
แบงก์กรุงไทยรับขึ้นรางวัลหวย
พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯได้แต่งตั้งให้ธนาคารกรุงไทย ให้บริการจ่ายเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านสาขาธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ ทั้งสลากกินแบ่งรัฐบาลและสลากการกุศล เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัย ให้กับผู้ถูกรางวัล เริ่มงวดวันที่ 2 พ.ค.นี้ เนื่องจากสาขาของธนาคารกรุงไทยมีศักยภาพ มีความพร้อมในการตรวจสอบสลากด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน และมีการจัดอบรมเจ้าหน้าที่เรื่องการให้บริการจ่ายรางวัลเคร่งครัด
ออมสิน-ธอส.นำลดดอกกู้ เร่งช่วยลูกค้ากระทบโควิด
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 63 เป็นต้นไปเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพลูกค้าและประชาชนช่วงเกิดการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 โดยดอกเบี้ยเงินกู้ปรับลด 0.10-0.25% เช่น ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (เอ็มแอลอาร์) 6.375% ลดลง 0.10% เหลือ 6.275% ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) 6.495% ลดลง 0.25% เหลือ 6.245%และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) 6.495% ลดลง 0.125% เหลือ 6.370% ส่วนดอกเบี้ยเงินฝาก ปรับลดสูงสุด 0-0.25% ทุกประเภท ขณะที่ผู้ฝากประเภทนิติบุคคลไม่แสวงหากำไร ซึ่งเป็นผู้ฝากองค์กรปฏิบัติงานเชิงสังคม-เพื่อสาธารณกุศลยังคงดอกเบี้ยเงินฝากที่ 0.50-1.475%
ธ.กรุงเทพแจงระบบล่ม คนไทยแห่ร่วม 'โกวิท 20'
นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดระบบอิเล็กทรอนิกส์ขัดข้องทำให้บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง บิซ ไอแบงก์กิ้ง และบัวหลวง เอทีเอ็ม ไม่สามารถใช้งานได้บางช่วงเวลา หรือการทำงานล่าช้า ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ปัญหาเกิดจากความต้องการทำธุรกรรมออนไลน์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จำนวนมาก โดยเฉพาะบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือ เช่น โครงการโกวิท 20 ซึ่งปกติธนาคารจะมีการตั้งจำกัดจำนวนรายการเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น