วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
กกร.อุ้มคนตกงานยื่น8ข้อให้รัฐช่วย/'ซีพี'ยันสินค้าไม่ขาดแน่
คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) หอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้ประชุมเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 เพื่อยื่นข้อเสนอต่อภาครัฐเพื่อรองรับผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)
'พาณิชย์'จี้เอกชนรีบพลิกฟื้นวิกฤติเป็นโอกาสส่งออก
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวถึงแนวโน้มการส่งออกในปี 2563 ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ไทยทำได้ดีกว่าหลายประเทศและมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นในหลายตลาด เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เชื่อว่าการส่งออกไทยยังมีโอกาสเติบโตได้ในตลาดโลกที่ยังมีความต้องการสูง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ไทยสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น
EICประเมินพิษโควิด-19บีบ'กนง.'ลดดอกเบี้ยในไตรมาส2
ดร.ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center (EIC)ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประเมินกรณีที่ กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.75% ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวรุนแรงและมากกว่าที่คาด โดยตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ -5.3% ได้เน้นย้ำถึงแนวโน้มการหดตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจไทย ซึ่ง EIC มองว่าการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมยังมีความจำเป็นเพื่อช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศต่อไป
'คลัง'ดีเดย์28มีนาฯเยียวยารวมหมื่นห้าซับน้ำตาเหยื่อโควิด
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง แถลงข่าวความพร้อมของมาตรการชดเชยรายได้แก่ลูกจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบหรือผู้ได้รับผลกระทบอื่นๆ ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) หรือ "มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน)" ซึ่งเป็นมาตรการภายใต้ชุดมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) ต่อเศรษฐกิจไทยทั้งทางตรงทางอ้อม ระยะที่ 2 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 โดยระบุว่า แรงงาน ลูกจ้างชั่วคราวและอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น