วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ถึงคิว 'ออมสิน-ธอส.' ลดดบ.กู้
อัตรา 0.10-0.35% มีผลแล้ว บรรเทาผลกระทบโควิด-19
แบงก์รัฐ พาเหรด ลดดอกเบี้ยบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ล่าสุด "ออมสิน" ประกาศหั่นดอกเบี้ย 2 ขา ทั้งเงินกู้ 0.10-0.25% ส่วนฝากลด 0.00-0.25% มีผลทันที ด้านธอส.ประกาศลดดอกเบี้ยกู้บ้าน 0.10-0.35% มีผล 27 มีนาคมนี้
เอไอเอสเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้น แต่ยันจ่ายปันผลกำหนดเดิม
นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับภาครัฐได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนให้พิจารณาความจำเป็นในการจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเป็นการรวมกลุ่มกัน ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้เลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่กำหนดไว้ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว ออกไปก่อน และจะมีการแจ้งกำหนดวันประชุมใหม่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายและมีความเหมาะสม
'อสังหาฯ' จับตาศก.โรคระบาด
หวั่นกระทบแม้บ้านเดี่ยวโตดีรับเรียลดีมานด์ ศูนย์ข้อมูลเผยปี 62 ต่างด้าวโอนคอนโดลด 10%
นางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์ และบริหารสินทรัพย์ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า จากสำรวจภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงครึ่งหลังปี 2562 และต้นปี 2563 พบว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 2562 ตลาดโดยรวมปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากผู้ประกอบการเน้นการเจาะกลุ่มเรียลดีมานด์มากขึ้น มีการจูงใจด้วยข้อเสนอและโปรโมชั่นที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจ ส่งผลให้อุปสงค์ในตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี โดยบ้านเดี่ยวมีความโดดเด่นมากที่สุดเนื่องจากเหลือขายลดลงด้วยกลยุทธ์ที่เน้นการระบายสต๊อกแทนการเปิดตัวโครงการใหม่ ประกอบกับความต้องการยังมีปริมาณใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการบ้านเดี่ยวยังอยู่ในระดับที่ดี โดยระดับราคา 10-20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในรอบสำรวจนี้โซนตะวันตก (บางบัวทอง บางใหญ่ ศาลายา) มียอดขายช่วงครึ่งปีหลัง 2562 สูงถึง 45% ขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าในอนาคตตลาดแนวราบยังคงไปได้ โดยเน้นกลุ่มที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่จริง (Real Demand) และพัฒนาโครงการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นโดยเฉพาะระดับกลาง-บน
'เอแซ็ป' ชี้วิกฤตโคโรนา ดันธุรกิจรถเช่าเติบโตพุ่ง
นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP (เอแซ็ป) ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้เกิดการชะลอตัวในหลายภาคธุรกิจ แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน โดยพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาใช้บริการรถยนต์ให้เช่าจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ โดยนับแต่การแพร่ระบาดพบว่ารถยนต์ให้เช่าที่คิดค่าบริการตามจริง มีการสนองตอบที่ดีขึ้น เนื่องจากลูกค้าองค์กรหันมาเช่ารถเพื่อเดินทางไปติดต่อธุรกิจแทนการโดยสารเครื่องบิน ขณะที่รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นมีจุดให้บริการผ่านแฟรนไชส์จำนวน 4 แห่ง และศูนย์บริการรถเช่าของเอแซ็ปในสนามบินอีก 7 แห่ง ก็ได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นจากการเดินทางของคนในประเทศทำให้อัตราการใช้บริการยังเป็นที่น่าพอใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น